รีเซต

โควิด: ญาติอียิปต์ช็อก ผู้ป่วยตายหมดในไอซียู ระบบจ่ายออกซิเจนล้มเหลว

โควิด: ญาติอียิปต์ช็อก ผู้ป่วยตายหมดในไอซียู ระบบจ่ายออกซิเจนล้มเหลว
ข่าวสด
7 มกราคม 2564 ( 17:15 )
102
โควิด: ญาติอียิปต์ช็อก ผู้ป่วยตายหมดในไอซียู ระบบจ่ายออกซิเจนล้มเหลว

โควิด: ญาติอียิปต์ช็อก - เดอะ มิดเดิล อีสต์ รีพอร์ต รายงานว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ทุกคนที่อยู่ในหอผู้ป่วยวิกฤต หรือไอซียู ที่โรงพยาบาลกลางเอล ฮุซัยนียะหฺ เขตผู้ว่าการอัชชะร์กียะห์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอียิปต์ ตายหมดทุกคน ภายหลังที่ระบบจ่ายออกซิเจนไปไอซียูล้มเหลว ระดับออกซิเจนในหอผู้ป่วยลดลงต่ำกว่า 2%

 

 

ชายผู้หนึ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในญาติผู้ป่วย บันทึกวิดีโอสะเทือนใจเผยผู้ป่วยจำนวนมากแน่นิ่งบนเตียงในไอซียูขณะที่พยาบาลที่อยู่ในอาการตื่นตระหนกดูแลผู้ป่วยเหล่านี้ และคนบันทึกวิดีโอพูดว่า

"ทุกคนตายแล้ว ทุกคนในไอซียูตายแล้ว เหลือแต่พยาบาล ไม่มีใครอยู่แล้ว ทุกคนในไอซียูตายแล้ว พระเจ้าเพียงพอแล้วสำหรับเรา"

 

Newsflash

 

ฟาติมา อัล-ซายิด โมฮาเหม็ด อิบราฮิม อายุ 66 ปี ป้าของชายผู้บันทึกวิดีโอ เป็นหนึ่งในบรรดาผู้ป่วยที่ได้รับการรักษา ขณะเดียวกัน กระแสข่าวในสื่อสังคมออนไลน์อ้างว่า ชายผู้นี้ถูกจับกุมเนื่องจากบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้

นอกจากนี้ ภาพถ่ายของพยาบาลสวมชุดพยาบาลเต็มรูปแบบและนั่งบนพื้นในมุมของไอซียูด้วยความตกใจปรากฏในโลกออนไลน์เช่นกัน และหลายรายงานระบุว่า พยาบาลกลุ่มนี้ถูกปรับเนื่องจากไม่ปฏิบัติงานในช่วงเวลายากลำบาก

 

Newsflash

 

กรณีที่ผู้ป่วยเสียชีวิตแบบนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่สองในอียิปต์ ครั้งแรกเกิดขึ้นกับผู้ป่วยที่โรงพยาบาลกลางเซฟตา ในเขตผู้ว่าการรัฐการ์เบีย ทางเหนือของประเทศ

หลายคนกล่าวว่าหารัฐบาลอียิปต์ทุจริตและปล่อยปะละเลย ภายหลังที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกลางเอล ฮุซัยนียะหฺ อ้างว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้เป็นเรื่องธรรมดา

 

Newsflash

 

นพ.มูฮัมหมัด ซามี อัล-นัจจาร์ ผอ.โรงพยาบาลกลางเอล ฮุซัยนียะหฺ ปฏิเสธการขาดแคลนออกซิเจนและว่า ผู้ป่วยตายด้วยสาเหตุธรรมชาติ เช่น สูงอายุ หรือโรคเรื้อรังอื่นๆ

ขณะที่ ฮาลา ซายิด รัฐมนตรีสาธารณสุขอียิปต์ อ้างว่า ผู้ป่วยไม่ได้เสียชีวิตเนื่องจากขาดออกซิเจน และกล่าวว่า กลุ่มภราดรภาพมุสลิม (Muslim Brotherhood) แพร่กระจายข่าวลือพวกนี้

ด้าน นพ.มัมดูห์ โกรับ ผู้ว่าการอัชชะร์กียะห์ กล่าวว่า ผู้ป่วยเสียชีวิตมี 4 ราย ไม่ใช่ผู้ป่วยทั้งไอซียู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง