รีเซต

อิหร่าน-IAEA บรรลุข้อตกลง กล้องวงจรปิดส่องนิวเคลียร์

อิหร่าน-IAEA บรรลุข้อตกลง กล้องวงจรปิดส่องนิวเคลียร์
TNN World
13 กันยายน 2564 ( 17:12 )
87
อิหร่าน-IAEA บรรลุข้อตกลง กล้องวงจรปิดส่องนิวเคลียร์

Iran: สำนักข่าว IRNA ของอิหร่าน รายงานว่า อิหร่านเตรียมอนุญาตให้สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ของสหประชาชาติ เข้าถึงภาพจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิดตามโรงงานนิวเคลียร์ต่าง ๆ ของอิหร่าน หลังเจรจากับราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการ IAEA เมื่อวานนี้ (12 กันยายน) 

 


โมฮัมหมัด เอสลามี ผู้อำนวยการองค์การพลังงานปรมาณูอิหร่าน (AEOI) กล่าวว่า การเจรจากับกรอสซี เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันว่า หลังบรรลุข้อตกลง คณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของ IAEA จะเดินทางมาอิหร่าน เพื่อปรับเปลี่ยนเมมโมรีการ์ด ซึ่งเป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูล ของกล้องวงจรปิดตามโรงงานนิวเคลียร์ต่าง ๆ ของอิหร่าน 

 


เอสลามีกล่าวต่อไปว่า การเจรจาครั้งนี้ สร้างโอกาส เพื่อขยายความร่วมมือระหว่างอิหร่านกับ IAEA ภายใต้เงื่อนไขของสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ

 


ด้าน กรอสซี ระบุว่า การบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ทำให้ IAEA จะสามารถเข้าถึงภาพจากกล้องวิดีโอวงจรปิดภายในโรงงานนิวเคลียร์ทุกแห่งของอิหร่าน ซึ่งหมายความว่า IAEA จะสามารถชมภาพทั้งหมด จากกล้องวิดีโอวงจรปิด แต่ข้อมูลทั้งหมดที่กล้องบันทึกไว้ เป็นทรัพย์สินของอิหร่าน และห้ามลบทิ้ง ตราบใดที่ข้อตกลงยังมีผลบังคับใช้   

 


กรอสซี เดินทางมาถึงกรุงเตหะราน เมื่อวันอาทิตย์ (12 กันยายน) เพื่อเจรจาความร่วมมือทวิภาคี ก่อนการประชุมคณะกรรมการ IAEA ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียในเร็วๆ นี้ 
ก่อนหน้านั้น เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2020 รัฐสภาอิหร่านผ่านกฎหมาย ให้อำนาจรัฐบาลหยุดปฏิบัติตามเงื่อนไขของ IAEA หากสหรัฐฯ ยังไม่ยกเลิกคว่ำบาตรอิหร่าน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง