รีเซต

อิหร่าน-IAEA บรรลุข้อตกลง กล้องวงจรปิดส่องนิวเคลียร์

อิหร่าน-IAEA บรรลุข้อตกลง กล้องวงจรปิดส่องนิวเคลียร์
TNN World
13 กันยายน 2564 ( 17:12 )
86
อิหร่าน-IAEA บรรลุข้อตกลง กล้องวงจรปิดส่องนิวเคลียร์

Iran: สำนักข่าว IRNA ของอิหร่าน รายงานว่า อิหร่านเตรียมอนุญาตให้สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ของสหประชาชาติ เข้าถึงภาพจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิดตามโรงงานนิวเคลียร์ต่าง ๆ ของอิหร่าน หลังเจรจากับราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการ IAEA เมื่อวานนี้ (12 กันยายน) 

 


โมฮัมหมัด เอสลามี ผู้อำนวยการองค์การพลังงานปรมาณูอิหร่าน (AEOI) กล่าวว่า การเจรจากับกรอสซี เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันว่า หลังบรรลุข้อตกลง คณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของ IAEA จะเดินทางมาอิหร่าน เพื่อปรับเปลี่ยนเมมโมรีการ์ด ซึ่งเป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูล ของกล้องวงจรปิดตามโรงงานนิวเคลียร์ต่าง ๆ ของอิหร่าน 

 


เอสลามีกล่าวต่อไปว่า การเจรจาครั้งนี้ สร้างโอกาส เพื่อขยายความร่วมมือระหว่างอิหร่านกับ IAEA ภายใต้เงื่อนไขของสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ

 


ด้าน กรอสซี ระบุว่า การบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ทำให้ IAEA จะสามารถเข้าถึงภาพจากกล้องวิดีโอวงจรปิดภายในโรงงานนิวเคลียร์ทุกแห่งของอิหร่าน ซึ่งหมายความว่า IAEA จะสามารถชมภาพทั้งหมด จากกล้องวิดีโอวงจรปิด แต่ข้อมูลทั้งหมดที่กล้องบันทึกไว้ เป็นทรัพย์สินของอิหร่าน และห้ามลบทิ้ง ตราบใดที่ข้อตกลงยังมีผลบังคับใช้   

 


กรอสซี เดินทางมาถึงกรุงเตหะราน เมื่อวันอาทิตย์ (12 กันยายน) เพื่อเจรจาความร่วมมือทวิภาคี ก่อนการประชุมคณะกรรมการ IAEA ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียในเร็วๆ นี้ 
ก่อนหน้านั้น เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2020 รัฐสภาอิหร่านผ่านกฎหมาย ให้อำนาจรัฐบาลหยุดปฏิบัติตามเงื่อนไขของ IAEA หากสหรัฐฯ ยังไม่ยกเลิกคว่ำบาตรอิหร่าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง