รีเซต

ลาวเปิดตัว ยา 'โมลาโคเวียร์' ยารักษาผู้ป่วยโควิด-19 ผลิตได้เองในประเทศ

ลาวเปิดตัว ยา 'โมลาโคเวียร์' ยารักษาผู้ป่วยโควิด-19 ผลิตได้เองในประเทศ
มติชน
4 มกราคม 2565 ( 11:35 )
327
ลาวเปิดตัว ยา 'โมลาโคเวียร์' ยารักษาผู้ป่วยโควิด-19 ผลิตได้เองในประเทศ

เวียงจันทน์ไทม์ รายงานเมื่อวันที่ 4 มกราคม ระบุว่า บริษัทรัฐวิสาหกิจโรงงานผลิตยาหมายเลข 3 โรงงานรัฐวิสาหกิจของประเทศเวียดนามได้ผลิตยาที่มีชื่อว่า “โมลาโคเวียร์” ยาเม็ดสำหรับใช้รักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระยะเริ่มแรกพร้อมจำหน่ายและนำไปใช้กับผู้ป่วยแล้ว

 

รายงานระบุว่ายา “โมลาโคเวียร์” เป็นชื่อในเชิงพาณิชย์ที่ใช้ในประเทศลาวเป็นยาตัวเดียวกันกับ “โมลนูพิราเวียร์” ที่เดิมใช้รักษา “ไข้หวัดใหญ่” พัฒนาขึ้นโดย มหาวิทยาลัยเอโมรี ในสหรัฐอเมริกา ก่อนที่บริษัท “ริดจ์แบ็คไบโอเธอราพูติกส์” ร่วมกับ “บริษัทเมอร์ค” จะได้รับสิทธินำไปพัฒนาเป็นยาเม็ดรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในเวลาต่อมา

 

โดยรัฐบาลลาวได้สิทธิในการนำมาผลิตในเชิงพาณิชย์ และมีการอนุมัติให้มีการผลิตเมื่อเดือนพฤศจิกายน และเริ่มผลิตจริงแล้วในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

 

โดยล่าสุดลาวสามารถผลิตยาเม็ด “โมลาโคเวียร์” เพียงพอสำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้ราว 1,000 คน โดยการผลิตทั้งหมดรวมไปถึงโครงการทดลองเชิงคลินิกที่เป็นโครงการนำร่องจะอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลขององค์การอนามัยโลก

 

 

ทั้งนี้ โมลาโคเวียร์ เป็นยาเม็ดที่กินได้ผ่านทางระบบทางเดินอาหาร ผู้ป่วยที่เข้าข่ายในการใช้โมลาโคเวียร์ ในการรักษาจะต้องเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอายุมากกว่า 18 ปี มีอาการในระยะเริ่มแรก ไม่มีอาการปอดอักเสบ หรือ ขาดอ็อกซิเจน โดยในการรักษาผู้ป่วยจะใช้ยาจำนวน 40 แคปซูลต่อคน และจะให้ยาต่อเนื่องเป็นเวลา 5 วัน

 

รายงานระบุว่าราคาของยา โมลาโคเวียร์ ที่มีการจำหน่ายในลาวนั้นจะอยู่ที่ 400,000 กีบหรือราว 1,185 บาท ต่อ 40 แคปซูล หรือราว 30 บาทต่อ 1 แคปซูล โดยล่าสุดมีการใช้โมลาโคเวียร์รักษาผู้ป่วยไปแล้ว 500 ราย และมีการกระจายยาไปตามร้านขายยาในบางจังหวัดในประเทศแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง