รีเซต

ส่องตำนาน “รถยนต์จรวด” Bloodhound LSR วิ่งเร็วทะลุ 1,010 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ส่องตำนาน “รถยนต์จรวด” Bloodhound LSR วิ่งเร็วทะลุ 1,010 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
TNN ช่อง16
25 มกราคม 2567 ( 11:15 )
41
ส่องตำนาน “รถยนต์จรวด” Bloodhound LSR วิ่งเร็วทะลุ 1,010 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ส่องตำนานรถยนต์ที่ได้ชื่อว่าวิ่งได้เร็วที่สุดในโลก “บลัดฮาวด์ แอล เอส อาร์ (Bloodhound LSR)” ซึ่งเป็นผลงานการพัฒนาของบริษัทยานยนต์จากประเทศอังกฤษ กราฟตัน แอลเอสอาร์ (Grafton LSR) โดยเคยทำสถิติความเร็วขณะทดสอบวิ่งกลางทะเลทรายในแอฟริกาเมื่อปี 2019 ด้วยความเร็วถึง 1,010 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 50 วินาที จนขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มยานพาหนะที่วิ่งได้เร็วเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก


ภาพจากหน้าเว็บไซต์ทางการ Bloodhound LSR

รถยนต์คันนี้เป็นรถยนต์ความเร็วเหนือเสียง ที่มีความยาวตัวรถอยู่ที่ประมาณ 13.4 เมตร และมีน้ำหนักรวมอยู่ที่ 7.5 ตัน ส่วนการออกแบบโครงสร้างจะเป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีที่ใช้ในรถยนต์และเครื่องบิน โดยส่วนหน้ารถ จะใช้เป็นวัสดุแบบคาร์บอนไฟเบอร์ และใช้โครงสร้างแบบ โมโนค็อก (monocoque) หรือการทำโครงสร้างเป็นชิ้นเดียวคล้ายกับที่ใช้ในรถแข่ง และส่วนหลังจะใช้เป็นโครงแผงโลหะ คล้ายกับที่ใช้กับเครื่องบิน 


ภาพจากหน้าเว็บไซต์ทางการ Bloodhound LSR

ในขณะที่ภาพรวมรถคันนี้ จะออกแบบมาให้มีลำตัวที่เพรียวบางเหมือนเครื่องบิน โดยมีครีบขนาดยักษ์ที่ด้านหลัง และจมูกแหลมด้านหน้าที่คล้ายกับทรงของจรวดหรือจมูกของเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง ส่วนล้อหน้าของตัวรถ จะซ่อนอยู่ภายในตัวถัง และล้อหลังจะเห็นได้ชัดจากภายนอก และในแง่ของขุมพลัง จะใช้การขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ไอพ่นและเครื่องยนต์จรวด ซึ่งเมื่อรวมกันแล้ว จะให้กำลังแรงม้าได้มากกว่า 135,000 แรงม้า 


ภาพจากหน้าเว็บไซต์ทางการ Bloodhound LSR

 

อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจจะรู้สึกคุ้นหูคุ้นตากับรถคันนี้กันมาบ้าง เพราะโครงการพัฒนารถยนต์ความเร็วเหนือเสียงของบลัดฮาวด์ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นโครงการที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2000 และได้เผยโฉมรถต้นแบบมาแล้วหลายรุ่นด้วยกัน จนกระทั่งในปี 2019 ที่ได้นำต้นแบบของรถรุ่นล่าสุดไปทดสอบและทำสถิติวิ่งด้วยความเร็วถึง 1,010 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้นั่นเอง


ซึ่งจริง ๆ ทีมงานที่พัฒนารถคันนี้เชื่อว่า ตามทฤษฎีแล้ว ตัวรถจะสามารถทำความเร็วได้ถึงราว 1,300 - 1,600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ แต่น่าเสียดายที่โครงการพัฒนาต้องหยุดชะงักไป ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 จนกระทั่งในปัจจุบัน ที่บริษัทกลับมาอีกครั้ง ด้วยการประกาศเปิดระดมเงินทุนอีก 12 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 540 ล้านบาท เพื่อสานต่อโครงการให้ไปถึงเป้าหมายได้สำเร็จ



ข้อมูลจาก bloodhoundeducation, supercarblondiebbc

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง