รีเซต

แค่จอดก็ชาร์จได้ ! ท่าเรือผลิต-จ่ายไฟได้เองจากแสงอาทิตย์

แค่จอดก็ชาร์จได้ ! ท่าเรือผลิต-จ่ายไฟได้เองจากแสงอาทิตย์
TNN ช่อง16
21 กรกฎาคม 2566 ( 15:45 )
118
แค่จอดก็ชาร์จได้ ! ท่าเรือผลิต-จ่ายไฟได้เองจากแสงอาทิตย์

บริษัท ฟาร์โร อิเล็คทริก โบสต์ (Faro Electric Boats) ประเทศโปรตุเกส พัฒนาและติดตั้งท่าเรือลอยน้ำพลังงานแสงอาทิตย์จากแผงโซลาร์เซลล์ Powerdock เทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าทั้งหมดได้ด้วยตัวเองไม่ต้องเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าจากภายนอก รวมไปถึงการออกแบบที่มีลักษณะเป็นหลังคาทำให้แผงโซลาร์เซลล์ทำหน้าที่ปกป้องวัสดุตกแต่งบนเรือจากแสงแดดรังสี UV ที่รุนแรงได้เป็นอย่างดี


แนวคิดการพัฒนาท่าเรือลอยน้ำพลังงานแสงอาทิตย์เกิดขึ้นจากปัจจุบัน เรือพลังงานไฟฟ้าแบบ 100% ได้รับความนิยม รวมถึงเรือพลังงานน้ำมันก็มีการติดตั้งระบบไฟฟ้ามากขึ้น ระบบนิเวศของระบบพลังงานไฟฟ้าทางน้ำจึงเติบโตตามไปด้วย คล้ายกับจุดชาร์จรถ EV ที่มีมากขึ้นทุกวัน ซึ่งท่าเรือลอยน้ำพลังงานแสงอาทิตย์จากแผงโซลาร์เซลล์ Powerdock แตกต่างจากท่าเรือลอยน้ำรูปแบบเดิม ๆ ที่ต้องเดินสายไฟฟ้าเชื่อมจากชายฝั่งไปยังเรือที่จอดอยู่ในท่าเรือ วิธีการใช้งานทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่นำเรือเข้าไปจอดใต้โครงสร้างของแผงโซลาร์เซลล์และเสียงปลั๊กเชื่อมต่อเพื่อชาร์จพลังงานไฟฟ้า


แผงโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่ 16 แผง ถูกวางไว้บนหลังคาของท่าเรือรองรับการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าจากดวงอาทิตย์ได้ตลอด 8-17 ชั่วโมง พลังงานไฟฟ้าที่ถูกผลิตได้ถูกเก็บไว้ในแบตเตอรี่ความจุระหว่าง 10.2 ถึง 30.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง สำหรับราคาจำหน่ายแบ่งออกเป็น 2 รุ่น คือ ราคาเริ่มต้น 135,000 ยูโร หรือ 4,585,000 บาท และรุ่นความจุสูงสุด 170,000 ยูโร หรือ 5,775,700 บาท


จุดเด่นที่ทำให้ท่าเรือลอยน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ Powerdock อยู่ตรงที่มันสามารถติดตั้งได้ในทุกพื้นที่ทั้งริมน้ำส่วนตัวหรือท่าเรือที่มีเรือจำนวนมาก โครงสร้างมีน้ำหนักเบาสามารถยกขึ้นจากผิวน้ำเพื่อซ่อมแซมความเสียหายจากน้ำทะเลหรือการชนปะทะกับตัวเรือ สำหรับแผนการในอนาคตบริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาท่าเรือรุ่นนี้มีขนาดใหญ่ขึ้นรองรับเรือที่มีความสูงไม่เกิน 12 เมตร หรือ 39 ฟุต ทุกรูปแบบ




ที่มาของข้อมูล electrek.co

ที่มาของรูปภาพ Faroboats.com/home 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง