รีเซต

เริ่มแล้ว "รถยนต์พลังแสงอาทิตย์" ขับเป็นเดือนไม่ต้องชาร์จพลังงาน

เริ่มแล้ว "รถยนต์พลังแสงอาทิตย์" ขับเป็นเดือนไม่ต้องชาร์จพลังงาน
TNN ช่อง16
10 พฤศจิกายน 2564 ( 18:29 )
128
เริ่มแล้ว "รถยนต์พลังแสงอาทิตย์" ขับเป็นเดือนไม่ต้องชาร์จพลังงาน

Lightyear ผู้ผลิตรถยนต์ EV ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ประกาศเปิดตัว "Lightyear One" รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (SEV) สามารถทดสอบการใช้งานสำเร็จแล้ว 20 ครั้ง ทางบริษัทมีเป้าหมายที่จะสร้างรถที่สามารถขับได้ต่อเนื่องไม่ต้องหยุดนานหลายเดือน โดยไม่ต้องชาร์จหรือเติมพลังงานใด ๆ ทั้งสิ้น โดยรุ่นแรกทางบริษัทได้เปิดตัวในเนเธอร์แลนด์เป็นที่เรียบร้อย สามารถขับได้ต่อเนื่องเป็นเดือนโดยไม่ต้องหยุดชาร์จไฟใด ๆ 

  

Lightyear One รุ่นแรกกินไฟเพียง 83 Wh/km ซึ่งน้อยกว่ารถยนต์ EV รุ่นอื่น ๆ ในตลาดยุคปัจจุบันมากถึง 3 เท่า แผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาสามารถชาร์จไฟได้ในอัตรา 12 กม./ชั่วโมง โดยทางคณะกรรมาธิการยุโรประบุว่าเวลาเดินทางโดยเฉลี่ยในแถบยุโรป จะอยู่ที่ประมาณ 30 นาทีเท่านั้น


อย่างไรก็ตามตอนนี้ SEV ยังอยู่แค่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น แต่ดูมีหวังว่าจะเป็นสิ่งที่จะพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เพราะปัญหาเรื่องโลกร้อนกำลังเป็นประเด็นสำคัญในตอนนี้หรือในอนาคตข้างหน้านั่นเอง โดยในปี 2030 มีหลายประเทศในยุโรปที่จะออกกฎหมายห้ามจำหน่ายรถยนต์ ICE อย่างเด็ดขาด 


อุปสรรคของ SEV ในตอนนี้ คือประสิทธิภาพของโซลาร์เซลล์ ที่ทำงานได้เพียง 20 - 35% เท่านั้น นั่นหมายความว่าจะต้องเพิ่มจำนวนของแผงโซลาร์เซลล์ให้มากขึ้น ซึ่งก็แลกมาจากน้ำหนักและต้นทุนที่สูงมากขึ้นกว่าเดิม อย่างไรก็ตาม ทาง Lightyear มีแผนจะจำหน่ายรถภายใน 15 ปีนี้ ซึ่งพวกเขาต้องมั่นใจก่อนว่ารถจะสามารถชาร์จเพีนงครั้งหรือสองครั้งต่อปี สำหรับผู้ขับขี่ในยุโรปเท่านั้น



ขอบคุณภาพจาก : http://lightyear.one/

 


ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Lightyear ได้ทำการทดสอบทางวิ่งซึ่งแสดงให้เห็นว่าต้นแบบของ Lightyear One สามารถขับได้ 441 ไมล์ (709 กม.) ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง บริษัทตั้งเป้าที่จะใช้งานแบตเตอรี่ที่มีขนาดค่อนข้างเล็กให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งหมายความว่าแบตเตอรี่และแผงโซลาร์เซลล์จะไม่หนักจนเกินไป นอกจากนี้ตัวรถยังได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถขับผ่านภูมิประเทศที่ขรุขระและถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อได้แล้ว



ขอบคุณภาพจาก : lightyear.one

 

นอกจากนี้ในปัจจุบันยังมีบริษัทอีกหลายบริษัทที่ศึกษาเกี่ยวกับ SEV อยู่ อาทิ บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติเยอรมัน Sono Motors ซึ่งกำลังพัฒนารถยนต์ที่มีเซลล์แสงอาทิตย์ 248 เซลล์บรรจุอยู่ภายใน หรืออย่าง Hyundai ที่กำลังพัฒนารถยนต์ที่มีตัวเลือกหลังคาพลังงานแสงอาทิตย์อยู่ โดยเผยว่าโซลาร์เซลล์สามารถชาร์จพลังงานได้ถึง 60% ของความจุพลังงานที่ตัวรถต้องการ


แหล่งที่มา lightyear.one

ข่าวที่เกี่ยวข้อง