รีเซต

งาน 'มหัศจรรย์กัญชา' ที่อุทัยธานี คึกคัก คนแน่นสนามกีฬา รอรับ 'อนุทิน' มาเปิดงาน

งาน 'มหัศจรรย์กัญชา' ที่อุทัยธานี คึกคัก คนแน่นสนามกีฬา รอรับ 'อนุทิน' มาเปิดงาน
มติชน
6 สิงหาคม 2565 ( 10:03 )
87
งาน 'มหัศจรรย์กัญชา' ที่อุทัยธานี คึกคัก คนแน่นสนามกีฬา รอรับ 'อนุทิน' มาเปิดงาน

อุทัยธานี –  “อนุทิน” เดินหน้าพีอาร์ปชช.ใช้ประโยชน์กัญชาที่ถูกต้อง เตรียมเปิดงาน ‘มหัศจรรย์กัญชา” คนแห่ร่วมงานแน่นกว่า 6 พันคน 

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ที่บริเวณสนามกีฬากลางจังหวัด อุทัยธานี ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ภายในงานประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ เขตสุขภาพที่ 3 “มหัศจรรย์กัญชา ร่วมสร้างสุขภาพ พัฒนาเศรษฐกิจ” ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 2 ของการจัดงาน ซึ่งจะมีการเปิดงานอย่างเป็นทางการ โดย นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน

สำหรับบรรยากาศภายในงานมีประชาชนทั้ง ส่วนราชการ ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.ในจังหวัดอุทัยธานี และจังหวัด เครือข่าย 5 จังหวัด ร่วมงานกว่า 6,000 คนเข้าร่วม เพื่อ สร้างการรับรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่บุคลากรทางการแพทย์แผนปัจจุบัน แผนไทย อสม.ประชาชนทั่วไป และผู้ประกอบการ รวมทั้งเพื่อสนับสนุนส่งเสริมการใช้กัญชาทางการแพทย์อย่างถูกวิธี และสามารถนำไปต่อยอดทางเศรษฐกิจได้

ทั้งนี้ ก่อนเข้างาน จะมีการคัดกรองตามมาตรการป้องกัน การแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อสร้างความปลอดภัย และความมั่นใจให้กับผู้ที่มาร่วมงานด้วย

นางวาสนา ศักดิ์ ภูเขียว อายุ 58 ปี ชาว จังหวัดนครสวรรค์ กล่าวะระหว่างเข้าร่วมงานว่า ได้ซื้อต้นกัญชากลับบ้าน 2 ต้น โดยจะนำไปปลูกไว้ที่บ้านเพื่อไว้ใช้เก็บให้ผู้สูงอายุที่บ้านได้ทาน เนื่องจาก เป็นโรคความดัน เบาหวาน ซึ่งกัญชานั้นสามารถช่วยบรรเทาได้หลายกลุ่มโรค ในมุมมองของตนเองนั้นคิดว่า กัญชานั้นให้ประโยชน์ กับร่างกายคนเราเป็นอย่างมาก เพียงแต่ขอให้เรานั้นใช้ให้ถูกวิธีและใช้ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่เป็นยารักษา ไม่ใช้เป็นยาเสพติด ก็จะส่งผลดีและให้ประโยชน์กับเรามากๆ

ส่วนการจัดงานประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ มหัศจรรย์กัญชา เขตสุขภาพที่ 3 ร่วมสร้างสุขภาพ พัฒนาเศรษฐกิจ ในครั้งนี้ รู้สึกว่า เป็นการจัดงานที่ยิ่งใหญ่และดีมากๆเพราะได้ช่วยเปิดกว้างให้ได้รับรู้ถึงประโยชน์ของกัญชาและได้ศึกษาเรียนรู้การใช้กัญชาได้ถูกต้อง ถูกวิธี พอเราเข้าใจวิธีการใช้ เราก็จะได้ประโยชน์ของการเปิดกัญชาเสรีในครั้งนี้อย่างแท้จริง และหากมีการจัดงานแบบนี้อีก ก็จะไปร่วมงานอีกอย่างแน่นอน

ด้าน น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ระหว่างที่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง  ยังอยู่ในขั้นตอนการออกกฎหมายยังไม่มีผลบังคับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เน้นย้ำกับหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุขซึ่งเป็นหน่วยงานหลักการดูแลเรื่องการใช้ประโยชน์จากกัญชา ให้เร่งรัดการสื่อสารผ่านทุกช่องทาง และกิจกรรม เพื่อสร้างความเข้าใจของประชาชนถึงนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งให้ใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์ ไม่สนับสนุนการใช้เพื่อสันทนาการ หากมีการใช้นอกเหนือจากที่กฎหมายกำหนด จะเข้าข่ายที่ต้องดำเนินคดี

น.ส.ไตรศุลี กล่าวต่อว่า ขณะนี้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้มีโครงการตามนโยบายรองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ความรู้การใช้กัญชาทางการแพทย์เพื่อสุขภาพอย่างปลอดภัยในชุมชน ผ่านอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จำนวนกว่า 1.05 ล้านคนทั่วประเทศ โดยมีการจัดฐานการเรียนรู้ที่ อสม.ต้องรู้เกี่ยวกับกัญชาใน 5 เรื่อง เพื่อใช้สำหรับการดูแลคนในชุมชนและนำไปสื่อสารเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องในชุมชน ได้แก่

1.การเข้าถึงบริการกัญชาทางการแพทย์อย่างเหมาะสม 2.การเฝ้าระวัง ป้องกันการใช้ตามที่กฎหมายกำหนด อาการแพ้หรือผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์  3.การสนับสนุนภูมิปัญญา สมุนไพร อาหาร และพืชเศรษฐกิจ 4.การสนับสนุนด้านข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องแก่ประชาชน และ 5.การสนับสนุนการมีส่วนร่วมของชุมชน อปท.และภาคประชาสังคม และการถ่ายทอดประสบการณ์ในการใช้กัญชาทางการแพทย์เพื่อสุขภาพอย่างปลอดภัยโดยบุคคลต้นแบบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง