รีเซต

"สมศักดิ์" ยอมรับพลาด ตรวจสารเคมี 11.5 ตัน เข้าใจผิดเป็นยาเค

"สมศักดิ์" ยอมรับพลาด ตรวจสารเคมี 11.5 ตัน เข้าใจผิดเป็นยาเค
TNN ช่อง16
24 พฤศจิกายน 2563 ( 14:27 )
154
"สมศักดิ์" ยอมรับพลาด ตรวจสารเคมี 11.5 ตัน เข้าใจผิดเป็นยาเค

วันนี้ (24 พ.ย.63) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. แถลงชี้แจง กระบวนการตรวจสอบยาเสพติดที่จับกุมได้ ที่โกดัง ต.ท่าข้าม อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา 11.5 ล้านตัน โดยนายสมศักดิ์ ยอมรับว่า มีความผิดพลาดทางวิชาการในการตรวจสอบภาคสนาม จึงทำให้เข้าใจว่าวัตถุดังกล่าวเป็นเคตามีน เนื่องจากผลการตรวจเบื้องต้นพบว่ามีสีม่วง ซึ่งเป็นสิ่งที่ ป.ป.ส.ไม่เคยพบมาก่อนว่าไตรโซเดียมฟอสเฟตให้ผลการตรวจเป็นสีม่วง ลักษณะเดียวกับเคตามีน 

 

การตรวจสอบผิดพลาดครั้งนี้ นายสมศักดิ์ ยอมรับว่า ยังแก้ไขอะไรไม่ได้ แต่ได้เบื้องต้นได้ ให้ 3 หน่วยงาน คือ ป.ป.ส. กองพิสูจน์หลักฐาน และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ร่วมกันตรวจสอบอีกกว่า 400 กระสอบที่เหลือแล้ว ว่าจะเป็นไตรโซเดียมฟอสเฟต เหมือนกันทั้งหมดหรือไม่ โดยได้เร่งรัดให้รายงานผลในสัปดาห์นี้

 

ส่วนผลกระทบจากความเข้าใจผิดของคนในสังคมทำให้มีการนำข่าวไปเชื่อมโยงจนเกิดความเสียหายกับบุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง จึงได้ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจติดตามการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จทางคอมพิวเตอร์ โดยมีปลัด กระทรวงยุติธรรมเป็นประธานคณะทำงานร่วมกับดีเอสไอ ผู้แทนจากคณะกรรมการกฤษฎีกา อัยการสูงสุด และตำรวจ ปอท. ซึ่งจะทำหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลที่เป็นเท็จและดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดและนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ 

 

ทั้งนี้ ป.ป.ส.จะจัดสัมมนาเพื่อหาองค์ความรู้ในเรื่องสารที่ให้ผลตรวจสีม่วง โดยจะร่วมกับหน่วยงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐ (DEA) และ UNODC รวมทั้งสถาบันการศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเพื่อรวบรวมองค์ความรู้ใหม่ๆ ในสัปดาห์หน้า

 

ขณะที่ ตัวแทนจาก ป.ป.ส. ยืนยันว่าในวันที่มีการตรวจสอบของกลาง มีการใช้ชุดทดสอบจาก 2 หน่วยงาน คือ ของ ป.ป.ส. และกองพิสูจน์หลักฐาน ซึ่งผลลัพธ์ออกมาสอดคล้องกันว่าอาจเป็นยาเสพติด ประกอบกับ ที่มาของคดีนี้ เกิดจากการจับกุมยาเสพติดในประเทศไต้หวัน และบ่งชี้ว่าของกลางมาจากการเก็บรักษาในจังหวัดฉะเชิงเทรา ทำให้เข้าใจว่าของกลางที่ตรวจพบเป็นยาเสพติดจริง แต่อย่างไรก็ตามในการแถลงชี้แจงต่อสื่อมวลชนในวันนั้น ก็ได้ใช้การตั้งข้อสังเกตและระบุชัดเจนว่าของกลางที่ตรวจพบอาจเป็นเคตามีน

 

ส่วนสารไตรโซเดียมฟอสเฟต แม้ว่าจะมีลักษณะทางกายภาพ คล้ายกับเคตามีน แต่ยืนยันได้ว่าไม่สามารถนำไปใช้สกัดเป็นสารตั้งต้นยาเสพติดได้ และหากนักวิชาการท่านใดที่สนใจอยากขอตรวจสอบของกลางซ้ำ ก็สามารถติดต่อไปที่ ป.ป.ส.ได้

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

เกาะติดข่าวที่นี่

 

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง