รีเซต

SpaceX เตรียมทดสอบส่งยานอวกาศ Starship ขึ้นสู่วงโคจรโลกเดือนพฤษภาคมนี้

SpaceX เตรียมทดสอบส่งยานอวกาศ Starship ขึ้นสู่วงโคจรโลกเดือนพฤษภาคมนี้
TNN ช่อง16
23 มีนาคม 2565 ( 17:32 )
79
SpaceX เตรียมทดสอบส่งยานอวกาศ Starship ขึ้นสู่วงโคจรโลกเดือนพฤษภาคมนี้

เมื่อวันจันทร์ที่ 21 มีนาคม 2022 อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอแห่งบริษัท SpaceX ได้มีการเปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขาว่าจะมีการทดสอบการบินในวงโคจรโลกของยานอวกาศ Starship ในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนการ ก่อนหน้านี้บริษัท SpaceX ได้ทำการทดสอบยานอวกาศ Starship มาหลายครั้งแล้วแต่จะเป็นการทดสอบในเรื่องของพลศาสตร์การบินและการทำงานของเครื่องยนต์ Raptor 


ยานอวกาศ Starship เป็นยานอวกาศแบบนำกลับมาใช้งานใหม่ได้ มีความสูง 50 เมตร ใน Second-Stage ของยานจะมีส่วนบรรทุกสัมภาระแบบบูรณาการซึ่งสามารถบรรทุกผู้โดยสารและสินค้าไปยังวงโคจรของโลก นอกจากนี้มันยังถูกวางตัวให้สามารถนำไปใช้ในภารกิจส่งมนุษย์หรือสัมภาระไปดวงจันทร์และดาวอังคารอีกด้วย


โดยในการทดสอบส่งยานอวกาศ Starship ขึ้นสู่วงโคจรโลกในครั้งนี้ อีลอน มัสก์เปิดเผยว่าจะใช้เครื่องยนต์ Raptor 2 เครื่องยนต์เวอร์ชันใหม่ที่บริษัทพัฒนาขึ้นมา เนื่องจากทรงพลังและประสิทธิภาพที่ไว้ใจได้มากกว่า โดยมีแรงขับดันอยู่ที่ 230 ตันหรือ 5 แสนปอนด์ ที่ระดับน้ำทะเล โดยทีมงานวิศวกรจะสร้างเครื่องยนต์พร้อมใช้งานทั้งหมด 39 เครื่องยนต์ ภายในเดือนหน้าและคาดว่าใช้เวลาประกอบเข้ากับจรวดและยานอวกาศอีก 1 เดือน ดังนั้นการทดสอบส่งยานอวกาศ Starship น่าจะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคม



นอกจากนี้จะมีการนำบูสเตอร์จรวด Super-Heavy เข้ามามีบทบาทในการทดสอบครั้งนี้ด้วย ซึ่งจะถือเป็นการเปิดตัวครั้งแรกของบูสเตอร์จรวด Super-Heavy บูสเตอร์จรวดรุ่นนี้ได้รับการออกแบบให้นำกลับมาใช้งานใหม่ได้ โดยใช้ก๊าซมีเทนเหลว (CH4) และออกซิเจนเหลว (LOX) เป็นเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน จรวดมีความสูงอยู่ที่ 69 เมตร และมีแรงผลักดันขณะออกตัวอยู่ที่ 7,590 ตัน  

 

ยานอวกาศ Starship และบูสเตอร์จรวด Super-Heavy จะต่อเข้าด้วยกัน รวมเป็นความสูงโดยประมาณที่ 120 เมตร บูสเตอร์จรวด Super-Heavy จะระเบิดแรงผลักดันส่งทั้งตัวมันเองและยานอวกาศ Starship ทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าสวนทางกับแรงโน้มถ่วงของโลก เมื่อเชื้อเพลิงในตัวมันถูกใช้จนหมด ตัวบูสเตอร์จรวด Super-Heavy จะทะยานกลับสู่พื้นโลก ในขณะเดียวกันเครื่องยนต์ Raptor ภายในยานอวกาศ Starship จะระเบิดแรงผลักดันให้ตัวเองหลุดออกจากบูสเตอร์จรวดและทะยานขึ้นสู่ห้วงอวกาศ


ตามแผนการทดสอบการบินในวงโคจรครั้งแรกของยานอวกาศ Starship ในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ บูสเตอร์จรวด Super-Heavy จะกระเซ็นลงในอ่าวเม็กซิโกหลังจากปล่อยยานอวกาศได้ไม่นาน หลังจากนั้น First-Stage ของยานอวกาศ Starship จะส่งแรงขับให้ยานอวกาศโคจรรอบโลกของเรา 1 ครั้ง ก่อนจะตกลงไปในมหาสมุทรแปซิฟิกใกล้กับเกาะคาไว โดยจะมีเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินคอยเก็บกู้


ข้อมูลจาก www.spacex.com และ www.space.com

ภาพจาก @SpaceX/Twitter

ข่าวที่เกี่ยวข้อง