รีเซต

สุรินทร์ ผวา! หญิงวัย 39 เสียชีวิตจากพิษสุนัขบ้า ผู้สัมผัส-บุคลากรแพทย์เสี่ยง 101 ราย

สุรินทร์ ผวา! หญิงวัย 39 เสียชีวิตจากพิษสุนัขบ้า ผู้สัมผัส-บุคลากรแพทย์เสี่ยง 101 ราย
ข่าวสด
20 พฤษภาคม 2564 ( 02:12 )
431
สุรินทร์ ผวา! หญิงวัย 39 เสียชีวิตจากพิษสุนัขบ้า ผู้สัมผัส-บุคลากรแพทย์เสี่ยง 101 ราย

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุรินทร์ แจ้งว่าจังหวัดสุรินทร์มีผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว และเตือนให้ดูแลป้องกันตนเองและสัตว์เลี้ยงอย่างเคร่งครัด พร้อมเผยแพร่ไทม์ไลน์ของผู้เสียชีวิต เป็นหญิงวัย 39 ปี เปิดร้านขายกาแฟในหมู่บ้าน อาศัยอยู่กับครอบครัว รวม 4 คน (สามี พ่อ, แม่) เลี้ยวแมว 12 ตัว สุนัข 2 ตัว แต่ไม่มีประวัติได้รับวัคซีนป้องกันโรคทั้งคนและสัตว์ นอกจากนี้ยังมีประวัติรับแมวจรจัดที่ป่วยมาเลี้ยงได้ 3 วัน แมวตัวดังกล่าวก็ตาย

 

 

จากนั้นวันที่ 7 พ.ค. 2564 เริ่มมีอาการเจ็บคอและกลัวน้ำ, วันที่ 8-9 พ.ค. 2564 , มีอาการเหนื่อยเพลีย กระหายน้ำแต่ดื่มน้ำไม่ได้, วันที่ 10 พ.ค. มีอาการเหนื่อย อ่อนเพลีย กลืนน้ำลำบาก จึงปิดร้านและเดินทางโดยรถยนต์กับสามี ไป รพ.สำโรงทาบ เพื่อรับการตรวจ

 

 

วันที่ 11 พ.ค. 2654 พักอยู่บ้าน อาการไม่ดีขึ้น จึงให้สามีขับรถยนต์ส่วนตัวไปตรวจที่ รพ.สำโรงทาบอีกครั้ง แพทย์ตรวจแล้วให้ยาแก้โรคกระเพาะอาหาร และให้ยาคลายเครียด ต่อมามีอาการเหนื่อย อ่อนเพลีย หายใจลำบาก กลืนน้ำไม่ได้ กลัวน้ำ จึงให้สามีโทรเรียกรถ 1669 ของ อบต.สะโน มารับไปส่งที่ห้องฉุกเฉิน รพ.สำโรงทาบ แพทย์ให้นอนรักษาในโรงพยาบาล มีอาการหอบเหนื่อยมากขึ้น ชักเกร็ง น้ำลายไหล แพทย์จึงส่งต่อไปรักษาที่ รพ.สุรินทร์

 

 

วันที่ 11-12 พ.ค. 2564 เข้ารับการรักษาที่ห้องฉุกเฉิน รพ.สุรินทร์ วินิจฉัยแรกรับ ปอดอักเสบรุนแรง ส่งตัวไปนอนพักรักษาที่แผนกอายุรกรรม อาคาร 14 ชั้น 6 อาการรุนแรงขึ้น จึงส่งตัวไปรักษาที่แผนกผู้ป่วยวิกฤตอายุรกรรม 2 แพทย์สงสัยโรงพิษสุนัขบ้า จึงส่งตัวไปที่อาคารผู้ป่วยติดเชื้อ

 

 

วันที่ 13 พ.ค. รพ.สุรินทร์ เก็บตัวอย่าง น้ำลาย, ปัสสาวะ และปมรากผมของผู้ป่วยส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.นนทบุรี

 

 

วันที่ 15 พ.ค. เวลา 13.00 น. กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แจ้งผลการตรวจพบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า จากนั้นเวลา 14.43 น. ผู้ป่วยเสียชีวิต

 

 

โดยมีผู้สัมผัสเป็นประชาชน 30 ราย เจ้าหน้าที่สาธารณสุข 71 ราย รวมผู้สัมผัสโรคพิษสุนัขบ้า 101 ราย

 

 

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ ได้เน้นย้ำว่า โรคพิษสุนัขบ้าเป็นแล้ว เสียชีวิตทุกราย แต่ป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโรค พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่มีสัตว์เลี้ยง โปรดนำสัตว์เลี้ยงไปรับวัคซีนพิษสุนัขบ้าโดยด่วน เพื่อความปลอดภัยของสัตว์เลี้ยงและคนดูแล

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง