รีเซต

รัสเซียแบน Apple สั่งเจ้าหน้าที่รัฐงดใช้ หวั่นโดนสอดแนม

รัสเซียแบน Apple สั่งเจ้าหน้าที่รัฐงดใช้ หวั่นโดนสอดแนม
TNN ช่อง16
21 กรกฎาคม 2566 ( 10:20 )
83
รัสเซียแบน Apple สั่งเจ้าหน้าที่รัฐงดใช้ หวั่นโดนสอดแนม

ตามรายงานของไฟแนนเชียล ไทมส์ (Financial Times) ที่เป็นหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวันของประเทศอังกฤษ เผยว่าเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2023 ที่ผ่านมา กระทรวงการค้าของประเทศรัสเซียได้ประกาศห้ามไม่ให้ใช้พนักงานรัฐใช้ไอโฟน (iPhone) และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ จากแอปเปิล (Apple) ในการทำงาน โดยในเร็ว ๆ นี้ หน่วยงานอื่น ๆ รวมถึงกระทรวงโทรคมนาคมและสื่อสารมวลชนของประเทศรัสเซียก็จะเริ่มใช้ข้อบังคับดังกล่าวด้วยเช่นกัน


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รัฐสามารถใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของแอปเปิลในกรณีส่วนตัวที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานได้ ซึ่งทางบริษัทแอปเปิลยังไม่ได้ออกมาแถลงการณ์ถึงเหตุการณ์นี้

การคว่ำบาตรประเทศรัสเซียของแอปเปิล (Apple) 

โดยแอปเปิลเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่คว่ำบาตรประเทศรัสเซีย หลังจากกรณีความขัดแย้งระหว่างประเทศรัสเซียและประเทศยูเครน โดยในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ที่ผ่านมา บริษัท แอปเปิลได้ตัดการเข้าถึงแอปเปิล เพย์ (Apple Pay) ในประเทศรัสเซีย ต่อมาในเดือนมีนาคม 2023 แอปเปิลได้หยุดขายสินค้าในประเทศรัสเซีย ส่งผลให้แอปเปิลจะสูญรายได้ราว 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 85,000 ล้านบาท (อ้างอิงจากยอดขายของแอปเปิลในประเทศรัสเซียเมื่อปี 2020) ซึ่งทางบริษัทชี้แจงว่าเป็นการตอบสนองต่อประเทศรัสเซีย พร้อมระบุว่าจะยืนหยัดทุกคนที่ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตี


ในเดือนมิถุนายน 2023 ที่ผ่านมา บริการรักษาความปลอดภัยของรัฐบาลกลาง (Federal Security Service) แห่งประเทศรัสเซีย ได้เปิดเผยถึงปฏิบัติการสอดแนมโดยหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของแอปเปิล โดยบริการรักษาความปลอดภัยของรัฐบาลกลางระบุว่าพบไวรัสในไอโฟนหลายเครื่องที่ใช้โดยคณะผู้แทนทางการทูตของประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มประเทศนาโต้ (NATO)


แถลงการณ์จากแอปเปิล 

อย่างไรก็ตาม การเปิดเผยดังกล่าวไม่ได้มีการเปิดเผยหลักฐานร่วมด้วยว่าแอปเปิลมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสอดแนม ซึ่งทางบริษัทชี้แจงว่า “ไม่เคยทำงานร่วมกับรัฐบาลใดในการสร้างแบ็คดอร์ในผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลและจะไม่มีวันทำ” โดยแบ็คดอร์ก็คือช่องทางที่โปรแกรมเมอร์สร้างไว้อย่างลับ ๆ เพื่อให้สามารถเข้าถึงอุปกรณ์นั้น ๆ ได้


นอกเหนือสิ่งอื่นใด เหตุการณ์นี้ชี้ให้เห็นว่าประเทศรัสเซียกำลังลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากนอกประเทศ โดยประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน (Vladimir Putin) ได้ลงนามในกฤษฎีกาเมื่อปี 2022 สั่งให้สถาบันต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ "โครงสร้างพื้นฐานด้านข้อมูลที่สำคัญ" โยกย้ายไปยังซอฟต์แวร์ที่พัฒนาในประเทศภายในปี 2025


ข้อมูลจาก Engadget

ภาพจาก Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง