รีเซต

Meta เปิดตัวโมเดล AI สามารถระบุรายการภายในรูปภาพได้

Meta เปิดตัวโมเดล AI สามารถระบุรายการภายในรูปภาพได้
TNN ช่อง16
7 เมษายน 2566 ( 09:49 )
84
Meta เปิดตัวโมเดล AI สามารถระบุรายการภายในรูปภาพได้

วันที่ 5 เมษายน ที่ผ่านมาบริษัท เมตา (Meta) ผู้ให้บริการเฟซบุ๊ก (Facebook) โซเชียลเน็ตเวิร์กยอดนิยมเปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่ล่าสุด Segment Anything Model หรือ SAM รองรับการแยกแยะวัตถุในภาพและวิดีโอได้อย่างถูกต้องแม้จะไม่ได้รับฝึกมาก่อน โดยใช้ชุดข้อมูลคำอธิบายประกอบภาพที่มีขนาดใหญ่ที่สุด


โมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) SAM สามารถตรวจสอบภาพวัตถุและแยกแยะออกมาได้อย่างถูกต้อง ผู้ทดสอบใช้วิธีคลิกเลือกที่วัตถุหรือเขียนข้อความให้ปัญญาประดิษฐ์คัดเลือกวัตถุได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้โมเดลปัญญาประดิษฐ์ดังกล่าวยังสามารถใช้งานร่วมเทคโนโลยีการสร้างภาพ 3 มิติ จากการใช้รูปแบบเพียงภาพเดียว


อย่างไรก็ตาม การพัฒนาโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) SAM ยังคงอยู่ในขั้นของการวิจัยพัฒนาและยังไม่เปิดให้ใช้งานเชิงพาณิชย์ อย่างไรก็ตาม บริษัทเปิดให้ผู้ใช้งานได้ทดสอบการใช้บางส่วนผ่านหน้าเว็บไซต์ segment-anything.com และมีการนำโมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่มีลักษณะคล้ายกันไปใช้งานจริงเพื่อตรวจสอบเนื้อหาที่ไม่ถูกต้องตามกฎของชุมชนออนไลน์บนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก (Facebook)


สำหรับการนำโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) SAM ไปใช้งานจริงในอนาคตนอกจากการใช้งานบนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก (Facebook) อาจนำไปใช้สร้างภาพเสมือนจริงแบบเรียลไทม์ เช่น ภาพ 3 มิติ ที่ถูกสร้างเพื่อใช้งานกับแว่นตา AR และ VR เป็นต้น รวมไปถึงการตรวจสอบวัตถุบนวิดีโอหรือการตรวจสอบข้อมูลงานวิจัย


นับเป็นความเคลื่อนไหวสำคัญของบริษัท เมตา (Meta) ผู้ให้บริการเฟซบุ๊ก (Facebook) หลังจากบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งเริ่มให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ซึ่งคาดว่าจะสร้างผลกระทบต่อภาคส่วนต่าง ๆ ของสังคม รวมไปถึงการสร้างโอกาสมากมายทางธุรกิจ โดยเฉพาะบริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ด้วยพลังของแชตจีพีที (ChatGPT) ภายใต้ความร่วมมือกับบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI)


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ

Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง