รีเซต

เทสลาเรียกคืนรถกว่า 285,000 คันในจีน เหตุซอฟต์แวร์ขัดข้อง

เทสลาเรียกคืนรถกว่า 285,000 คันในจีน เหตุซอฟต์แวร์ขัดข้อง
มติชน
26 มิถุนายน 2564 ( 16:18 )
72
เทสลาเรียกคืนรถกว่า 285,000 คันในจีน เหตุซอฟต์แวร์ขัดข้อง

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐ (เอสเอเอ็มอาร์)ของจีนประกาศเมื่อวันที่ 25 มิถุนายนว่า เทสลา บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกา เตรียมเรียกคืนรถยนต์ถึง 285,000 คันจากตลาดรถในจีน หลังจากสืบสวนพบปัญหาเกี่ยวกับโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการขับรถซึ่งอาจส่งผลให้เกิดรถชนกันได้

 

 

โดยเทสลาจะติดต่อผู้ใช้งานที่ได้รับผลกระทบเพื่ออัพเกรดซอฟต์แวร์ของรถจากระยะไกลโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้รถรุ่นที่ได้รับผลกระทบได้แก่ เทสลา โมเดล 3 และโมเดล วาย ทั้งที่ผลิตในประเทศและนำเข้า
ทางเอสเอเอ็มอาร์ระบุว่า แผนการเรียกคืนถูกยื่นต่อเอสเอเอ็มอาร์และได้ตัดสินใจเรืยกคืนรถตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

 

 

ทั้งนี้การเรียกคืนดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากพบการชนที่รุนแรงของรถเทสลาหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ เนื่องจากปัญหาของระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ที่ทำให้ผู้ขับขี่เปิดฟังก์ชั่นควบคุมความเร็วอัตโนมัติได้โดยไม่ตั้งใจ และทำให้ความเร็วของรถเพิ่มขึ้นซึ่งในบางครั้งทำให้รถชนกัน

 

 

ระบบควบคุมความเร็วจะปรับให้ความเร็วของรถให้เข้ากับสภาพการจราจรโดยรอบ โดยระบบดังกล่าวเป็นหัวใจสำคัญของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของเทสลา

 

 

อนาคตของเทสลาในประเทศจีนดูเหมือนจะราบรื่นหลังจากได้รับอนุญาตให้ตั้งโรงงานในเซียงไฮ้ได้ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมาก ก่อนจะก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของจีน โดยทุกๆการขายรถยนต์ 4 คันจะเป็นรถยนต์ของเทสลา 1 คัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง