รีเซต

ฮ่องกงอนุมัติใช้วัคซีนซิโนแวคกับเด็กอายุ 3-17 ปี

ฮ่องกงอนุมัติใช้วัคซีนซิโนแวคกับเด็กอายุ 3-17 ปี
มติชน
20 พฤศจิกายน 2564 ( 14:15 )
68
ฮ่องกงอนุมัติใช้วัคซีนซิโนแวคกับเด็กอายุ 3-17 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน กระทรวงอาหารและสุขภาพของฮ่องกง (เอสเอฟเอช) ได้อนุมัติใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของซิโนแวคกับกลุ่มอายุ 3-17 ปี ส่งผลให้มีผู้มีสิทธิฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น 7.5 ล้านคน โดยนางโซเฟีย ชาน รัฐมนตรีกระทรวงอาหารและสุขภาพของฮ่องกง (เอสเอฟเอช) ระบุในถ้อยแถลงว่า “วัยรุ่นที่มีอายุระหว่าง 12 ถึง 17 ปีจะได้รับวัคซีนโคโรนาแวคของซิโนแวคเป็นลำดับแรกๆ ก่อนจะขยายไปสู่เด็กในกลุ่มอายุที่น้อยกว่าในระยะต่อไป”

 

จากแถลงการณ์ของเอสเอฟเอชระบุว่า จากการพิจารณาพบว่าประโยชน์ของการอนุมัติใช้วัคซีนให้ครอบคลุมผู้ที่มีอายุระหว่าง 3 ถึง 17 ปีมีมากกว่าความเสี่ยง โดยก่อนหน้านี้คณะที่ปรึกษาของรัฐบาลฮ่องกงได้แนะนำให้เอสเอฟเอชขยายกลุ่มอายุให้ครอบคลุมมากขึ้น

 

การขยายกลุ่มอายุนั้นเกิดขึ้นเนื่องจากการฉีดวัคซีนของฮ่องกงซึ่งเริ่มในเดือนกุมภาพันธ์ครอบคลุมประชากรน้อยกว่าประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ โดยฮ่องกงฉีดวัคซีนครอบคลุมเพียงราว 67% ของประชากร ซึ่งประกอบไปด้วยการฉีดวัคซีนซิโนแวค หรือไบออนเทคของเยอรมนี

 

ในแถลงการณ์ที่ประกาศออกมาเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน รัฐบาลฮ่องกงกล่าวว่าได้ซื้อวัคซีนไบออนเทคเพิ่ม 1 ล้านโดสสำหรับการใช้เป็นวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง