รีเซต

ภูเก็ตยังวุ่น! พบติดเชื้ออีก 17 ราย โยงกลุ่มเที่ยวผับดังหาดป่าตอง-จัดปาร์ตี้

ภูเก็ตยังวุ่น! พบติดเชื้ออีก 17 ราย โยงกลุ่มเที่ยวผับดังหาดป่าตอง-จัดปาร์ตี้
ข่าวสด
10 เมษายน 2564 ( 15:27 )
89
ภูเก็ตยังวุ่น! พบติดเชื้ออีก 17 ราย โยงกลุ่มเที่ยวผับดังหาดป่าตอง-จัดปาร์ตี้

ภูเก็ตยังวุ่น! พบติดเชื้ออีก 17 ราย โยงกลุ่มเที่ยวผับดังหาดป่าตอง-จัดปาร์ตี้ มีทั้งคนไทย คนต่างชาติ และแรงงานต่างด้าวชาวพม่าที่ไม่เที่ยว

 

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 10 เม.ย.64 ที่โรงยิมเนเซียม 4,000 ที่นั่ง สะพานหิน จ.ภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นพ.เฉลิมพงศ์ สุคนธผล สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์อานนท์ แก้วบำรุง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงข่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ภูเก็ต และมาตรการในการรองรับการแพร่ระบาด

 

นพ.อานนท์ แก้วบำรุง นายแพทย์เชี่ยวชาญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในภูเก็ตเพิ่มอีก 17 ราย ทำให้ขณะนี้ภูเก็ตมียอดผู้ติดเชื้อรวม 43 ราย โดยผู้ติดเชื้อมีทั้งคนไทย คนต่างชาติ และแรงงานต่างด้าวชาวพม่าที่ไม่เที่ยว และทำงานอยู่ในสถานบันเทิงอิลลูชั่น ซอยบางลา หาดป่าตอง และจากการจัดงานปาร์ตี้ที่คาเฟ่ เดลมาร์ ที่หาดกมลา

 

โดยตั้งแต่วันที่ 11-13 เม.ย.นี้ ทางสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตจะนำรถตรวจหาเชื้อเคลื่อนที่เข้าไปตรวจหาเชื้อเชิงรุกสำหรับผู้ที่ทำงานอยู่ในสถานบันเทิงอิลลูชั่น และอื่นๆ ในซอยบางลา เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดเพิ่ม

 

จากการแพร่ระบาดที่เพิ่มสูงขึ้นทุกวัน ทางจังหวัดภูเก็ตได้เตรียมความพร้อมในการรองรับ โดยนายแพทย์เฉลิมพงศ์ สุคนธผล ผอ.โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า จากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้นจะมีการเปิดใช้โรงพยาบาลสนาม ที่ศูนย์กีฬา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ตในวันนี้ โดยในช่วงบ่ายจะมีการย้ายผู้ป่วยจากโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต 3-4 ราย ไปยังโรงพยาบาลสนาม เพื่อทอดสอบระบบ ซึ่งในเฟสแรกจะเปิดจำนวน 50 เตียง จากทั้งหมด 150 เตียง

 

นอกจากนี้ ทางปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้เตรียมความพร้อมในส่วนของอพาร์ตเมนต์หรือโรงแรมเพื่อรองรับผู้ป่วยให้ครอบคลุมทั้ง 3 อำเภอ อำเภอละ 100 ห้อง เพื่อรองรับสถานการณ์หากผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น โดยผู้ป่วยบางรายที่มีอาการไม่หนักมาก ไม่ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่ให้เข้ารักษาตัวได้ในโรงแรม หรืออาพาร์ตเมนต์ที่กำหนดไว้ เนื่องจากเชื้อโควิด-19 ที่ระบาดอยู่ในขณะนี้เป็นสายพันธุ์มาจากยุโรป ที่มีการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว แต่อาการไม่รุนแรง โดยผู้ป่วยจะมีอาการปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ เจ็บคอ ตาแดง มีผื่นขึ้นตามตัว อาการจะไม่รุนแรงเหมือนเชื้อที่แพร่ระบาดในครั้งที่ผ่านๆ มา โดยผู้ที่มีอาการไม่รุนแรงสามารถหายได้ภายใน 7-10 วัน ส่วนผู้ที่มีอาการหนักให้เข้ามาทำการสวอปตรวจหาเชื้อและรักษาตัวที่โรงพยาบาล

 

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของจังหวัดภูเก็ตรองรับการแพร่ระบาด ว่า ทางจังหวัดภูเก็ตได้เตรียมความพร้อมในเรื่องของห้องพักสำหรับผู้ที่ติดเชื้ออาการไม่รุนแรงและผู้ที่เฝ้าสังเกตอาการไว้ที่โรงแรมรีเซ้นต้า 114 ห้อง ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก อบจ.ภูเก็ต ได้มอบหมายให้ท้องถิ่นจังหวัดประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดหาโรงแรมสำหรับใช้กักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ท้องถิ่นละ 50 ห้อง เพื่อกักตัวผู้ที่ตรวจพบความเสี่ยงสูงในพื้นที่นั้นๆ เปิดใช้โรงพยาบาลสนาม 50 เตียงในวันนี้ จากรองรับได้ 150 เตียง รวมทั้งให้นายอำเภอทั้ง 3 แห่ง เตรียมความพร้อมในเรื่องห้องพัก 500 ห้อง เพื่อรองรับหากมีสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

ขณะที่ นายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของ อบจ.ภูเก็ต นั้นได้เข้ามาสนับสนุนการป้องกันและรักษาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยการจัดสรรงบประมาณ จำนวน 4.7 ล้านบาท ให้แก่ทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตในการจัดซื้อคุรุภัณฑ์ทางการแพทย์ และจัดสรรงบประมาณสำหรับค่าเช่าโรงแรมรีเซนต้าในการกักตัวผู้ป่วยและผู้เฝ้าสังเกตอาการ โดยดำเนินการมาตั้งแต่การแพร่ระบาดในรอบแรกจนถึงระลอกที่ 3 ในขณะนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง