รีเซต

รัฐสภาสหรัฐฯ ตั้งการ์ดรับข่าวลือ 'โจมตี 4 มี.ค.' เซ่นทฤษฎีทรัมป์คืนอำนาจ

รัฐสภาสหรัฐฯ ตั้งการ์ดรับข่าวลือ 'โจมตี 4 มี.ค.' เซ่นทฤษฎีทรัมป์คืนอำนาจ
Xinhua
4 มีนาคม 2564 ( 13:02 )
36
รัฐสภาสหรัฐฯ ตั้งการ์ดรับข่าวลือ 'โจมตี 4 มี.ค.' เซ่นทฤษฎีทรัมป์คืนอำนาจ

วอชิงตัน, 3 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (3 มี.ค.) ตำรวจรัฐสภาสหรัฐฯ เปิดเผยการรับทราบความเป็นไปได้ของ "แผนการบุกรุกรัฐสภา" โดยกลุ่มพลเรือนติดอาวุธที่ได้แรงขับเคลื่อนจากทฤษฎีสมคบคิดที่ว่าอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะหวนคืนสู่อำนาจในวันที่ 4 มี.ค.

 

แถลงการณ์จากตำรวจรัฐสภาระบุว่าหน่วยงานรับทราบข่าวกรองเกี่ยวกับแผนการข้างต้นของ "กลุ่มพลเรือนติดอาวุธที่ระบุตัวตนได้" และ "ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย" ของอาคารรัฐสภาตั้งแต่เริ่มต้นสัปดาห์แล้ว

การยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยกอปรด้วย "การจัดตั้งโครงสร้างทางกายภาพและเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เพื่อรับรองการปกป้องสภาคองเกรส สาธารณชน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมประสานงานกับหน่วยงานระดับท้องถิ่น รัฐ และส่วนกลาง เพื่อหยุดยั้งภยันตรายที่มุ่งร้ายต่อรัฐสภา"

 

"เราให้ความสำคัญกับข่าวกรองนี้อย่างมาก เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่เราไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในตอนนี้"

นักทฤษฎีสมคบคิดฝ่ายขวา (QAnon) บางส่วนระบุว่าทรัมป์จะทำพิธีสาบานตนเป็นประธานาธิบดีในวันที่ 4 มี.ค. เนื่องจากเป็นวันทำพิธีสาบานตนเพื่อรับตำแหน่งของประธานาธิบดีสหรัฐฯ มาตั้งแต่อดีตจนถึงปี 1933 ก่อนถูกเปลี่ยนเป็นวันที่ 20 ม.ค.

 

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นอ้างอิงแหล่งข่าวหนึ่งรายงานว่ากรณีดังกล่าวเป็นเพียงหัวข้อสนทนาบนโลกออนไลน์ ไม่จำเป็นว่าจะต้องมีคนกลุ่มใดบุกกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อปฏิบัติการจริง

ด้านเมลิสซา สมิซโลวา รักษาการหัวหน้าฝ่ายข่าวกรองของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ยืนยันต่อสมาชิกวุฒิสภาว่ากระทรวงฯ และสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ได้ร่วมออกแถลงการณ์ข่าวกรองเกี่ยวกับ "กลุ่มอุดมการณ์สุดโต่งที่เชื่อมโยงกับวันที่ 4 มี.ค. และ 6 มี.ค."

 

ระบบรักษาความปลอดภัยรอบอาคารรัฐสภาถูกยกระดับความเข้มงวดตั้งแต่เกิดเหตุจลาจลเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ซึ่งขัดขวางกระบวนการนับคะแนนคณะเลือกตั้งของสภาคองเกรสเพื่อยืนยันชัยชนะของประธานาธิบดีคนปัจจุบันอย่างโจ ไบเดน และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย ซึ่งรายหนึ่งเป็นตำรวจรัฐสภา โดยคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการเอฟบีไอ ระบุว่า "เหตุจลาจล 6 ม.ค." จากฝีมือกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ จัดเป็น "การก่อการร้ายภายในประเทศ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง