รีเซต

“ลูกาเชนโก” พบปะ “สี จิ้นผิง” ประกาศหนุนแผนสันติภาพยูเครนของจีน

“ลูกาเชนโก” พบปะ “สี จิ้นผิง” ประกาศหนุนแผนสันติภาพยูเครนของจีน
TNN ช่อง16
2 มีนาคม 2566 ( 12:24 )
155
“ลูกาเชนโก” พบปะ “สี จิ้นผิง” ประกาศหนุนแผนสันติภาพยูเครนของจีน

“ลูกาเชนโก” พบปะ “สี จิ้นผิง”


ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ผู้นำเบลารุส เดินทางเยือนประเทศจีน และได้พบกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ที่กรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ (1 มีนาคม) ระหว่างการหารือกัน ผู้นำเบลารุสประกาศสนับสนุนแผนการยุติสงครามในยูเครนที่จีนเป็นผู้เสนออย่างเต็มที่


ประธานาธิบดีลูกาเชนโก กล่าวว่า การพบกันในวันนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ยากลำบาก และพวกเขาควรให้ความสำคัญกับการป้องกันไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าในระดับโลกเป็นอันดับต้น ๆ เพราะไม่มีผู้ใดเป็นผู้ชนะ 


พร้อมระบุว่า เบลารุสได้เสนอแผนสันติภาพมาตลอด และสนับสนุนแผนสันติภาพที่จีนเสนออย่างเต็มที่


ด้านประธานาธิบดีสี เรียกร้องให้ละทิ้ง “ความคิดแบบสงครามเย็นทั้งหมด” ระบุว่า ประเทศต่าง ๆ “ควรหยุดเล่นเกมการเมืองต่อเศรษฐกิจโลก และทำสิ่งที่จะช่วยหยุดยิง ยุติสงคราม และแก้ไขปัญหาอย่างสันติ”






จีนเสนอแผนแสดงจุดยืน 12 ข้อ


การเยือนจีน 3 วันของประธานาธิบดีลูกาเชนโก มีขึ้นหลังจากจีนยกระดับสถานะความสัมพันธ์กับเบลารุสในเดือนกันยายนปีที่แล้ว


และมีขึ้นหลังจากรัฐบาลจีนเสนอแผนแสดงจุดยืน 12 ข้อ ในวันครบรอบ 1 ปีสงครามยูเครนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เรียกร้องให้รัสเซียกับยูเครนหยุดยิง เปิดเส้นทางมนุษยธรรมเพื่ออพยพชาวยูเครน และทำงานร่วมกันเพื่อรับประกันว่า ยูเครนจะสามารถส่งออกธัญพืชไปยังต่างประเทศได้


นอกจากนี้ จีนยังเรียกร้องให้เคารพ “อำนาจอธิปไตยของทุกประเทศ” แต่ไม่ได้ระบุเจาะจงว่า รัสเซียต้องถอนทหารออกจากยูเครน และประณามการ “การคว่ำบาตรฝ่ายเดียว” 


รัสเซียยอมรับในข้อเสนอดังกล่าว แต่ระบุว่า เงื่อนไขต่าง ๆ ในการแก้ปัญหาความขัดแย้งอย่างสันตินั้น ยังไม่เกิดขึ้นในตอนนี้ ขณะที่ฝ่ายพันธมิตรตะวันตกของยูเครนออกมาแสดงความไม่เชื่อถือ และแสดงความคลางแคลงใจต่อแผนดังกล่าว


ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ระบุว่า เขาเห็นด้วยกับบางส่วน และกล่าวว่า เป็นสัญญาณของความเต็มใจของจีนที่จะมีส่วนร่วม จนถึงขณะนี้ จีนยัง ไม่ได้ตอบสนองต่อข้อเรียกต้องให้จัดประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำยูเครนและผู้นำจีน




สัญญาณความใกล้ชิดที่ “จีน” มีต่อรัสเซีย-ชาติพันธมิตร


การเดินทางเยือนจีนของผู้นำเบลารุสครั้งนี้ มีขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่จีนส่ง “หวัง อี้” ไปพบกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย


การหารือระหว่างประธานาธิบดีลูกาเชนโก และประธานาธิบดีสีนั้น ใกล้เคียงกับช่วงเวลาที่ “แอนโทนี บลิงเคน” รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เยือนประเทศต่าง ๆ ในเอเชียกลาง เพื่อหารือเกี่ยวกับสงครามยูเครนด้วย


เบลารุสเป็นพันธมิตรสำคัญของรัสเซียตั้งแต่เริ่มต้นความขัดแย้ง ด้วยการอนุญาตให้รัสเซียใช้พรมแดนเบลารุสกับยูเครนเป็นฐานยิงสำหรับการโจมตียูเครน 


ผู้สังเกตการณ์มองว่า การเดินทางเยือนปักกิ่งของลูกาเชนโกเป็นอีกสัญญาณหนึ่งของความใกล้ชิดที่จีนมีต่อรัสเซียและชาติพันธมิตร


อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว BBC รายงานว่า จีนพยายามทำตัวเป็นกลางโดยแสดงการสนับสนุนทั้งอำนาจอธิปไตยและสิทธิในความมั่นคงของชาติ ซึ่งเป็นผลประโยชน์ของยูเครนและรัสเซียตามลำดับ

————

แปล-เรียบเรียง: สุภาพร เอ็ลเดรจ

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง: 

1, 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง