รีเซต

สสจ.ชุมพร แจง หลังหนุ่มคาใจ รพ.รัฐปฏิเสธตรวจโควิดทั้งที่อยู่กลุ่มเสี่ยง ถูกเรียกเก็บเงิน

สสจ.ชุมพร แจง หลังหนุ่มคาใจ รพ.รัฐปฏิเสธตรวจโควิดทั้งที่อยู่กลุ่มเสี่ยง ถูกเรียกเก็บเงิน
ข่าวสด
24 พฤษภาคม 2564 ( 19:02 )
47
สสจ.ชุมพร แจง หลังหนุ่มคาใจ รพ.รัฐปฏิเสธตรวจโควิดทั้งที่อยู่กลุ่มเสี่ยง ถูกเรียกเก็บเงิน

 

สสจ.ชุมพร แจง หลังหนุ่มคาใจ รพ.รัฐปฏิเสธตรวจโควิดทั้งที่อยู่กลุ่มเสี่ยง ถูกเรียกเก็บเงิน ชี้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทำตามระบบอย่างถูกต้องแล้ว

 

 

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 24 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีชาย วัย 34 ปี ชาว อ.สวี จ.ชุมพร เปิดเผยความรู้สึกคาใจต่อการปฏิเสธตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ชุมพร หรือถ้าตรวจต้องนัดล่วงหน้าและเรียกเก็บเงินเป็นจำนวน 600 บาท

 

 

ชายดังกล่าว เปิดเผยว่า ภรรยามีอาชีพค้าขายตามตลาดนัด เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา เพจ “ชุมพรจัดทัพรับมือโควิด” สำนักงานสาธารรสุขจังหวัดชุมพร ประกาศให้พ่อค้าแม่ค้าที่ไปตลาดนัดเพชรศรี ตลาดนัดเขาปีบ และตลาดนัดหน้าวิทยาลัยเกษตร เขตอำเภอทุ่งตะโก จ.ชุมพร ตั้งแต่เมื่อวันที่ 5-20 พ.ค.ให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ที่ ร.พ.ทุ่งตะโก และ รพ.สต.ตะโก ซึ่งก่อนหน้านี้มีไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อยืนยันมาใช้บริการ ตนและภรรยาจึงรู้สึกกังวลใจว่าภรรยาอยู่ในสถานที่ดังกล่าว จะติดเชื้อมาด้วยหรือไม่เพราะถ้าติดตนและลูกๆ คงจะติดด้วย

 

 

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 16.50 น.วันเสาร์ที่ 22 พ.ค. ได้โทรศัพท์ไปที่โรงพยาบาลดังกล่าว ซึ่งเป็นโรงพยาบาลใกล้บ้านเพื่อติดต่อและสอบถามรายละเอียดเรื่องขอรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งแรกมีเจ้าหน้าที่เป็นชายรับสายบอกว่า ให้ไปตรวจที่ ร.พ.ทุ่งตะโก โรงพยาบาลนี้ไม่รับตรวจ ตนจึงสอบถามไปอีกว่าทำไมไม่ตรวจ เมื่อมาจากพื้นที่เสี่ยง เจ้าหน้าที่บอกว่างั้นให้โทรไปอำเภอ หลังจากนั้นตนก็ตัดสายไป ต่อมามีเจ้าหน้าที่เป็นผู้หญิงโทรฯ กลับมาครั้งแรกบอกตรวจได้ ครั้งที่สองบอกว่าตรวจไม่ได้ หรือถ้าจะตรวจต้องเสียเงิน 600 บาท และต้องนัดล่วงหน้า ยิ่งทำให้ตนมีข้อสงสัยว่าต้องเสียค่ายใช้จ่ายด้วยหรือ

 

 

ซึ่งสร้างความสับสนให้กับตนและภรรยาเป็นอย่างมาก ทำไมไม่ให้ตรวจที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน ขณะนั้นยังไม่รู้ว่าตนและภรรยาจะติดเชื้อหรือไม่ ถ้าต้องเดินทางไปตรวจหาเชื้อโรงพยาบาลต่างอำเภอ เกิดสุ่มเสี่ยงต่อการไปใกล้ชิดสัมผัสผู้อื่นอีกหลายร้อยคน กระทั่งเช้าวันที่ 23 พ.ค.เดินทางพาภรรยาไปตรวจหาเชื้อที่ รพ.สต.ตะโก ทราบผลวันเดียวกันเมื่อเวลา 15.00 น.ปรากฏว่าภรรยาตนไม่ติดเชื้อโควิด แต่เพื่อความสบายใจและรับผิดชอบต่อครอบครัวภรรยา จึงขอกักตัวเองอยู่ในห้อง 14 วัน

 

 

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ติดต่อสอบถามไปยัง นพ.จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร โดยให้ข้อมูลว่า ทางสาธารณสุขได้เปิดให้บริการตรวจเชื้อโควิด-19 ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายจำนวน 2 แห่งคือ โรงพยาบลทุ่งตะโก และ รพ.สต.ตะโก ตั้งแต่วันที่ 22-24 พ.ค.64 โดยใช้เงินบริจาคจัดซื้ออุปกรณ์การตรวจทั้งหมด ขณะนี้ตรวจไปแล้วกว่าพันคน โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าที่เข้ามาในพื้นที่ทุ่งตะโก และจัดตรวจในกลุ่มเสี่ยงต่ำให้ได้มากที่สุด

 

 

กรณีที่กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าบางรายกังวลใจเรื่องการนัดไปตรวจ ณ เพียง 2 จุดบริการอาจมองว่าเป็นการรวมตัวจำนวนคนมากๆ สร้างความแออัดให้หรือไม่นั้น บุคคลคลัสเตอร์กลุ่มเสี่ยงทุ่งตะโกกักตัวหมดทุกคนแล้ว ส่วนที่อยู่ด้านนอกไปตรวจหาเชื้อทั้ง 2 แห่งคือคนเสี่ยงต่ำ ซึ่งมีการจัดการที่ดีของเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจดังกล่าวมั่นใจไม่มีผู้ติดเชื้อแน่นอน สำหรับบุคคลทั่วไปจะเข้ารับการตรวจหรือการสอบสวนโรคเข้าไปไม่ถึงผู้ตรวจต้องเสียค่าใช้จ่ายในการตรวจ

 

 

นพ.จิรชาติ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า วันพุธที่ 26 พ.ค.นี้ทางสาธารณสุขจังหวัดชุมพรจะระดมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการแบบเดียวกับที่ ต.นาขา อ.หลังสวน โดยตั้งจุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่หมู่ 13 และหมู่ 25 ต.นาสัก อ.สวี ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงกับบุคคลยืนยันมีเชื้อโควิด และอำเภอทุ่งตะโกบริเวณวิทยาลัยเกษตรฯ 2 จุดรับประชาชนในหมู่ 2,3,6 และ รพ.สต.ตะโก สำหรับปัญหาดังกล่าวที่มีออกมาร้องนั้นขอให้ทุกท่านมั่นใจถึงระบบการจัดการของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและการเรียกเก็บเงินนั้น ซึ่งได้ชี้แจงไปแล้วว่าเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทำตามระบบอย่างถูกต้องแล้ว

 

 

สำหรับจังหวัดชุมพรมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 102 ราย รักษาหาย (กลับบ้าน) 74 ราย เสียชีวิต 1 ราย เข้ารับรับการรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ รวม 27 ราย (ข้อมูลวันที่ 24 พ.ค.64)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง