รีเซต

จะดีกว่าไหมถ้า iPhone เปลี่ยนมาใช้ USB-C เพื่อช่วยโลก?

จะดีกว่าไหมถ้า iPhone เปลี่ยนมาใช้ USB-C เพื่อช่วยโลก?
TNN ช่อง16
21 ตุลาคม 2563 ( 10:03 )
138
จะดีกว่าไหมถ้า iPhone เปลี่ยนมาใช้ USB-C เพื่อช่วยโลก?

ถ้าคุณกำลังจะซื้อ iPhone ในเร็ว ๆ นี้ล่ะก็ รู้หรือไม่ว่า Apple กำลังจะงดแถมตัวชาร์จ หูฟัง และยังลดขนาดกล่องใส่อุปกรณ์ให้เล็กลง โดยให้เหตุผลว่าเพื่อเป็นการลดการผลิต และเพื่อช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ดังนั้นสุดท้ายแล้วสิ่งที่คุณจะได้รับก็มีเพียงแค่โทรศัพท์มือถือ และสาย Lightning to USB-C เท่านั้น แต่จะคุ้มกันไหมนะ?


ที่มาของภาพ https://positioningmag.com/wp-content/uploads/2019/03/Apples-keynote-1.jpg

เหตุผลที่ Apple สนใจเรื่องการดูแลโลกอาจจะมาจากเรื่องของปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ เพราะจากสถิติที่ผ่านมา Apple สามารถขายอุปกรณ์ได้มากกว่า 200 ล้านชิ้นต่อปี หากงดการแถมอุปกรณ์ชาร์จลงก็อาจจะช่วยลดขยะได้หลายหมื่นตันเลยทีเดียว

แต่สื่อไอทีชั้นนำอย่าง The Verge ก็ได้มีข้อเสนอแนะให้ Apple หันไปใช้ชาร์จแบบ USB-C แทนน่าจะดีกว่าแก้ปัญหาด้วยการงดแถมอุปกรณ์ เพราะการใช้ USB-C จะทำให้สามารถใช้ได้กับอุปกรณ์หลากรุ่น หลายยี่ห้อกว่าเดิม หรือจะส่งไปแต่โทรศัพท์อย่างเดียวก็ยังได้ จะได้เป็นการกำจัดขยะซ้ำซ้อนได้มากกว่า

นอกจากนี้ The Verge ยังให้เหตุผลประกอบอื่น ๆ ที่น่าสนใจ มาดูกันว่าเพราะอะไร Apple ควรจะเปลี่ยนมาใช้ USB-C


ที่มาของภาพ https://images.unsplash.com/photo-1588784778900-a4fe804024d9?ixlib=rb-1.2.1&ixid=eyJhcHBfaWQiOjEyMDd9&auto=format&fit=crop&w=1050&q=80

1. เพราะอุปกรณ์อื่น ๆ ก็ใช้ USB-C กันทั้งนั้น
การชาร์จแบบ USB-C ถูกใช้อย่างแพร่หลายกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายหลายรุ่น ตัวอย่างเช่น over-ear headphones, หูฟัง true wireless earbuds, ชุดอุปกรณ์ VR, แท็บเล็ต (ที่แม้แต่บางตัวของ Apple ก็ใช้) ,แล็ปท็อป (ที่ทุกรุ่นของ Apple ใช้) และอุปกรณ์เชื่อมต่ออื่น ๆ แถมยังใช้ในวงการเกมเช่นใช้ใน Nintendo Switch, PS5 และ Xbox Series X’s controllers เป็นต้น

ที่สำคัญ USB-C ยังได้พัฒนามาเรื่อย ๆ จนบางรุ่นมีขนาดเล็กลงและสามารถชาร์จได้ถึง 100 วัตต์ บางรุ่นยังสามารถชาร์จได้หลากหลายอุปกรณ์พร้อมกันทั้งแล็ปท็อป, แท็บเล็ต, และโทรศัพท์มือถือ และถึงแม้ทาง Apple จะพัฒนา Lightning ให้ดีอย่างไร ก็ต้องยอมรับว่า USB-C นั้นแพร่หลายกว่าจริง ๆ จะดีกว่าหรือไม่ถ้าจะเปลี่ยนมาให้เป็นระบบเดียวกัน “1 สาย ใช้ได้หลายรุ่น” อาจจะช่วยลดทรัพยากรโลกได้มากกว่า


ที่มาของภาพ https://images.unsplash.com/photo-1572721546624-05bf65ad7679?ixlib=rb-1.2.1&ixid=eyJhcHBfaWQiOjEyMDd9&auto=format&fit=crop&w=666&q=80

2. เพราะใคร ๆ ก็มี USB-C อยู่ในบ้าน
เหตุผลที่ Apple จะไม่แถมอุปกรณ์มาให้เพราะเชื่อว่าผู้ใช้น่าจะมีตัวชาร์จของเก่าไว้ใช้งานอยู่แล้ว โดยคาดการณ์ว่าน่าจะมีอยู่ถึง 2 พันล้านชิ้นด้วยกัน แต่แท้จริงแล้วจากข้อมูลของ IDC เมื่อปี 2019 พบว่าในตลาดสมาร์ตโฟนนั้นมีผู้ใช้งาน Apple อยู่แค่ 13.9% เท่านั้น นอกนั้นกว่าอีก 86% ที่เหลือก็เป็นบริษัทอื่น ๆ ที่เกือบทั้งหมดใช้การชาร์จแบบ USB-C 

ดังนั้นเมื่อเทียบกันแล้วผู้ใช้งานน่าจะมีตัวชาร์จของ USB-C อยู่มากกว่าของ Apple ด้วยซ้ำ ในฐานะผู้ใช้งาน จะดีกว่าหรือไม่ถ้าเราไม่ต้องพกทั้งสายชาร์จ iPhone และสายชาร์จอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ให้ยุ่งยาก ถ้า Apple จะยอมทำตามเสียงส่วนมากไปใช้ให้เหมือนกัน


ที่มาของภาพ https://images.unsplash.com/photo-1574763791134-90a9eea2ec6b?ixlib=rb-1.2.1&auto=format&fit=crop&w=892&q=80

3. เพราะ Apple พัฒนาระบบชาร์จล้ำไปเรื่อย ๆ แล้วรุ่นเก่าล่ะ?
ถึงแม้ Apple จะคิดว่าผู้ใช้งานของตนจะมีตัวชาร์จเก่าอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ได้แปลว่าทุกคนจะมีรุ่นเดียวกัน เพราะปัจจุบันก็มีทั้งชาร์จแบบ Lightning ธรรมดา, ชาร์จแบบ USB-C ของมือถือรุ่น Pro, ล่าสุดยังมีชาร์จแม่เหล็กแบบไร้สาย "MagSafe" เพิ่มขึ้นมาอีก ถึงแม้ว่าจะล้ำสมัย แต่ยิ่งเปลี่ยนระบบไปก็ยิ่งมีอุปกรณ์รุ่นเก่าที่ใช้ระบบชาร์จไม่เหมือนกันมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ถ้าเปลี่ยนให้เป็นระบบ USB-C เหมือนกันหมด ถึงแม้จะเปลี่ยนเครื่อง เปลี่ยนรุ่น หรือเปลี่ยนไปใช้แอนดรอยน์ก็ยังมีโอกาสใช้งานจากชุดชาร์จเดียวกันได้มากกว่า


ที่มาของภาพ https://www.apple.com/newsroom/images/live-action/keynote-september-2019/Apple_Keynote_Event_Tim-Cook-opens-September-keynote_091019_LP_hero.jpg.og.jpg

แล้วเพราะอะไร Apple ถึงไม่อยากใช้ USB-C?
ก่อนหน้านี้ Apple เคยแย้งว่าการที่ EU จะให้ทุกสมาร์ตโฟนเปลี่ยนไปใช้ USB-C นั้นเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม เพราะต้องทิ้งอุปกรณ์อีกหลายล้านเครื่องที่ใช้ Lightning อยู่ให้กลายเป็นขยะไปเปล่า ๆ ซึ่งย้อนแยงกับเมื่อปี 2012 ที่ Apple ยกเลิกการใช้ชาร์จแบบ 30-pin ของ iPod เพื่อเปลี่ยนมาใช้ Lightning และก็ได้แก้ปัญหาโดยการผลิต Adapter มาเพิ่มเพื่อให้อุปกรณ์เหล่านั้นยังใช้ต่อไปได้ ไม่ต้องทิ้ง (แต่ก็สร้างขยะเพิ่มอยู่ดี)


ที่มาของภาพ https://www.macthai.com/wp-content/uploads/2020/10/magsafe-640x336.jpg

ดังนั้นการที่ Apple ยกเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อมมาและใช้เหตุผลนี้เพื่อยกเลิกการแถมอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ก็เหมือนต้อนตัวเองให้จนมุม เพราะถ้าจะคำนึงถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมจริง ๆ ทำไมไม่ลองมองมุมกลับ เปลี่ยนไปคำนึงถึงเรื่องดีไซน์โดยตรง เพราะสุดท้ายแล้วสิ่งที่ Apple พยายามจะพัฒนาระบบให้ทันสมัยไปเรื่อย ๆ นั้นก็เป็นเรื่องที่ดี แต่การลองหันมามองเสียงส่วนใหญ่อย่างการเปลี่ยนมาใช้ USB-C ก็อาจจะทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องซื้ออุปกรณ์เสริมหลายสาย และยังได้ช่วยลดขยะโลกอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง