รีเซต

"โบลโซนาโร ออกไป!" บราซิล เรียกร้องให้ประธานาธิบดีลาออก เพราะแก้ปัญหาโควิดไม่ได้

"โบลโซนาโร ออกไป!" บราซิล เรียกร้องให้ประธานาธิบดีลาออก เพราะแก้ปัญหาโควิดไม่ได้
TNN World
13 กันยายน 2564 ( 17:33 )
31
"โบลโซนาโร ออกไป!" บราซิล เรียกร้องให้ประธานาธิบดีลาออก เพราะแก้ปัญหาโควิดไม่ได้

Brazil: ชาวบราซิลหลายพันคนรวมตัวในนครเซาเปาโล เรียกร้องให้มีการถอดถอนประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร หลังไม่สามารถรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้

 

 

เมื่อวันอาทิตย์ (12 กันยายน) ชาวบราซิลหลายพันคนรวมตัวกันในนครเซาเปาโล เรียกร้องให้มีการถอดถอนประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้โบกธงและสัญลักษณ์ พร้อมกับข้อความว่า "โบลโซนาโร ออกไป!"

 

 

การประท้วงดังกล่าว พบว่า มีอดีตรัฐมนตรีสาธารณสุข ลูอิส เฮนริเก แมนเดตตา ที่ถูกโบลโซนาโรไล่ออก เมื่อเดือนเมษายน 2020 หลังจากที่มีปากเสียง กรณีแนวทางการรับมือการระบาดของโควิด-19 เข้าร่วมในการประท้วงด้วย

 

 

 

แมนเดตตา ระบุว่า "ทุกวันนี้ประชาธิปไตยตกอยู่บนความเสี่ยง นี่ไม่ใช่เพียงการต่อสู้ของกลุ่มคนรุ่นใหม่อีกแล้ว แต่มันคือการต่อสู้ของทุกคน"

 

 

ความไม่พอใจของประชาชนทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่ที่เริ่มต้นการระบาดของโควิด-19 และพบว่าผู้นำบราซิลมีแนวทางในการรับมือโรคระบาดที่ล้มเหลว โดยการประท้วงครั้งนี้ มีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่โบลโซนาโร เรียกร้องให้บรรดาผู้สนับสนุนเขาออกมาต่อต้านกลุ่มศัตรูทั้งในสภาและในศาล

 

 

ก่อนหน้านี้ โบลโซนาโร เรียกร้องให้ผู้พิพากษาศาลสูงสุด ก้าวลงจากตำแหน่ง และ "เขาจะไม่ยอมรับคำตัดสินใด ๆ ของศาล" ซึ่งการกระทำดังกล่าว เป็นการสร้างความร้าวฉานกับกระบวนการยุติธรรม

 

 

อย่างไรก็ตาม โบลโซนาโรออกมากล่าวขอโทษไม่กี่วันหลังจากนั้น ว่า ที่เขาพูดไปเช่นนั้นเพราะเขาโมโหไปชั่วขณะเท่านั้น

 

 

ทั้งนี้ บราซิลพบผู้ติดเชื้อสะสมมากเกือบ 21 ล้านคน และมียอดผู้เสียชีวิต กว่า 585,000 คน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง