รีเซต

นวัตกรรม "เครื่องกรองน้ำ" แบบใหม่ ลดใช้น้ำดื่มจากขวดพลาสติก

นวัตกรรม "เครื่องกรองน้ำ" แบบใหม่ ลดใช้น้ำดื่มจากขวดพลาสติก
TNN ช่อง16
13 มิถุนายน 2567 ( 10:32 )
52
นวัตกรรม "เครื่องกรองน้ำ" แบบใหม่ ลดใช้น้ำดื่มจากขวดพลาสติก

บริษัทในประเทศสกอตแลนด์ พัฒนาเทคโนโลยีการกรองน้ำแบบใหม่ ที่ช่วยให้ประชากรเข้าถึงน้ำดื่มที่สะอาดและปลอดภัย และช่วยลดการพึ่งพาน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติกที่อาจกลายเป็นขยะทำลายสิ่งแวดล้อมของโลก


ภาพจาก รอยเตอร์ 

โดยระบบของบริษัท อีฟ วอเตอร์ (IF Water) จะใช้เทคโนโลยีการอัดไอเชิงกลเพื่อกลั่นน้ำ (mechanical vapour compression technology) และกรองสิ่งปนเปื้อนออก ทำให้น้ำสะอาดบริสุทธิ์ ปลอดภัยต่อการดื่ม ระบบนี้ไม่ใช้สารเคมี หรือตัวกรอง ที่อาจเกิดการอุดตันและลดประสิทธิภาพในการกรอง แต่จะใช้การอัดไอน้ำอุณหภูมิสูงโดยใช้ระบบปั๊มพิเศษที่ใช้พลังงานต่ำ โดยระบบปัจจุบันสามารถผลิตน้ำได้มากถึง 250 ลิตรต่อวัน 


ดันแคน ปีเตอร์ (Duncan Peters) ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัท อีฟ วอเตอร์ (IF Water) ซึ่งมีสำนักงานในเมืองกลาสโกว์ เมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศสกอตแลนด์ ระบุว่า มีบ้านเรือนและธุรกิจหลายหมื่นแห่งในพื้นที่ห่างไกลของสกอตแลนด์ ที่ได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้


โดยปัจจุบันมีบ้านเรือนกว่า 22,000 แห่งในสกอตแลนด์ ที่ต้องพึ่งพาแหล่งน้ำส่วนตัว เช่น บ่อน้ำ บ่อเจาะ และน้ำพุธรรมชาติ และบริษัทพบว่า ร้อยละ 14 ของแหล่งน้ำเหล่านี้ มีเชื้ออีโคไล ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่พบได้ในลำไส้ของคนและสัตว์บางชนิด และอาจสามารถก่อโรคได้ ปนเปื้อนอยู่ในน้ำเหล่านั้น


บริษัทได้ทำการติดตั้งเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น ที่โรงแรมแห่งหนึ่งทางตะวันตกของสกอตแลนด์ ซึ่งไม่มีแหล่งน้ำสะอาด โดยน้ำที่ได้มา จะไหลผ่านดินจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ทำให้น้ำเป็นสีน้ำตาล 


ซึ่งเจ้าของโรงแรมแห่งนี้ระบุว่า เขาเสียเงินไปหลายหมื่นปอนด์ เพื่อพยายามทำให้น้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติสะอาดและเหมาะสำหรับการดื่ม แต่ไม่ประสบความสำเร็จ และตอนนี้ต้องใช้เงินประมาณ 13,000 ปอนด์ หรือราว 600,000 บาทต่อปีในการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด แต่ด้วยระบบนี้ก็จะช่วยลดความจำเป็นในการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดไปได้มาก


ทั้งนี้เป้าหมายต่อไปของบริษัท คือการนำเทคโนโลยีนี้ไปช่วยเหลือในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ เพื่อลดการพึ่งพาน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติกที่ต้องขนส่งเข้ามา โดยปัจจุบันทั่วโลกมีอัตราการซื้อขวดพลาสติกเกือบ 1 ล้านขวดทุกนาที ดังนั้นบริษัทหวังว่าด้วยเทคโนโลยีนี้ ก็อาจจะช่วยให้ลดการใช้ขวดน้ำดื่มพลาสติกที่กลายเป็นหนึ่งในมลพิษก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมของโลก


ข้อมูลจาก if-waterjp.reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง