รีเซต

ยูเครนส่งออกธัญพืชอีกครั้ง หลังรัสเซียหวนสู่ข้อตกลงตามเดิม

ยูเครนส่งออกธัญพืชอีกครั้ง หลังรัสเซียหวนสู่ข้อตกลงตามเดิม
TNN ช่อง16
3 พฤศจิกายน 2565 ( 11:45 )
45
ยูเครนส่งออกธัญพืชอีกครั้ง หลังรัสเซียหวนสู่ข้อตกลงตามเดิม


---เหตุโจมตีเรือทำรัสเซียระงับข้อตกลง---


หลังถอนตัวจากข้อตกลงที่อนุญาตให้ยูเครนส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ และระบุว่าจะไม่รับรองความปลอดภัยของเรือพลเรือนที่แล่นผ่านทะเลดำ 


ล่าสุด รัสเซียแถลงในวันพุธ (2 พฤศจิกายน) ว่า จะกลับเข้าร่วมในข้อตกลงดังกล่าวอีกครั้ง หลังผ่านไป 4 วัน  


กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุในแถลงการณ์ว่า สหพันธรัฐรัสเซียถือว่าการค้ำประกันที่ได้รับในขณะนี้เพียงพอแล้ว และจะรื้อฟื้นดำเนินการตามข้อตกลงต่อไป


การกลับเข้าร่วมข้อตกลงอีกครั้ง มีขึ้นหลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย และประธานาธิบดีเรเซฟ เทย์ยิป เออร์โดวาน ผู้นำตุรกีได้ยกหูโทรศัพท์คุยกัน เมื่อวันอังคาร (1 พฤศจิกายน) ที่ผ่านมา ตามมาด้วยการหารือระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมของทั้งสองประเทศ


---รัสซียหวนสู่ข้อตกลง---


ประธานาธิบดีตุรกี แถลงต่อรัฐสภาว่า การเข้าร่วมของรัสเซียในข้อตกลงส่งออกธัญพืชของยูเครน จะรื้อฟื้นอีกครั้งในวันพุธที่ 2 พฤศจิกายน ตามเวลาท้องถิ่น  และเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ได้แจ้งต่อรัฐมนตรีกลาโหมของตุรกีแล้วว่า จะรื้อฟื้นข้อตกลงดังกล่าวอีกครั้ง


ผู้นำตุรกี กล่าวว่า หลังจากพูดคุยกันทางโทรศัพท์ในวันอังคารกับประธานาธิบดีปูตินแล้ว รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซีย ก็ได้โทรศัพท์หารือกับฮูลูซี อาการ์ รัฐมนตรีกลาโหมของตุรกี และบอกว่า การขนส่งธัญพืชจะดำเนินการต่อไป ตามที่ตกลงกันไว้ ในเวลา 12.00 น. ของวันพุธที่ผ่านมา


ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงว่า ขอบคุณสหประชาชาติ หรือยูเอ็น และตุรกี ที่มีส่วนร่วม ทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะได้รับการรับรองเป็นลายลักษณ์อักษรจากยูเครนว่า จะไม่ใช้ระเบียงมนุษยธรรมและท่าเรือของยูเครนเพื่อปฏิบัติการทางทหารต่อรัสเซีย


---ส่งออกเพื่อคลายวิกฤตอาหารโลก---


ข้อตกลงส่งออกธัญพืช ผ่านความเห็นชอบร่วมกันโดยรัสเซียและยูเครน โดยมีตุรกีและยูเอ็นช่วยไกล่เกลี่ยในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อผ่อนคลายวิกฤตความอดอยากทั่วโลก ซึ่งส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน ประเทศผู้ผลิตธัญพืชที่สำคัญ และการปิดล้อมท่าเรือก่อนหน้านี้  


ข้อตกลงดังกล่าว อนุญาตให้ธัญพืชและอาหารอื่น ๆ มากกว่า 9.7 ล้านเมตริกตันออกจากท่าเรือในยูเครน อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงนี้จะหมดอายุในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้


รัสเซียระงับการเข้าร่วมในข้อตกลงดังกล่าวเมื่อวันเสาร์ (29 พฤศจิกายน) ที่ผ่านมา โดยบอกว่า เป็นการตอบโต้กรณีโดรนโจมตีกองเรือของรัสเซียในไครเมีย ซึ่งรัสเซียอ้างว่าเป็นฝีมือของยูเครน แต่ยูเครนไม่ได้อ้างความรับผิดชอบและปฏิเสธว่า ไม่ได้ใช้ระเบียงความปลอดภัยของโครงการส่งออกธัญพืชเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการทหาร


รายงานข่าวระบุว่า เรือบรรทุกธัญพืชและผลิตภัณฑ์การเกษตรของยูเครน ถูกขัดขวางไว้ในท่าเรือทะเลดำในช่วงสั้น ๆ แต่ก็กลับมาเดินทางได้อีกครั้ง หลังรัสเซียตกลงกลับคืนสู่ข้อตกลงส่งออกธัญพืช 


---ข้อตกลงยังไร้ความแน่นอน---


ผู้นำตุรกีระบุว่า ข้อตกลงนี้จะจัดอันดับความสำคัญด้วยการขนส่งไปยังประเทศในแอฟริกาก่อน ซึ่งรวมทั้งโซมาเลีย, จิบูตี และซูดาน ซึ่งสอดคล้องกับความกังวลของรัสเซียที่ว่าธัญพืชส่วนใหญ่ไปสิ้นสุดอยู่ในประเทศร่ำรวย


อย่างไรก็ตาม อันเกรย์ ไซซอฟ ประธานบริษัท Sovecon ที่ปรึกษาด้านเกษตรกรรม มองว่า การตัดสินใจของรัสเซียถือเป็นการกลับลำแบบไม่คาดคิด แต่ข้อตกลงยังมีความไม่แน่นอน ว่าจะขยายกรอบเวลาออกไป หลังจากหมดอายุลงในวันที่ 19 พฤศจิกายนหรือไม่


เมื่อวานนี้ (2 พฤศจิกายน) ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ระบุว่า ระเบียงส่งออกธัญพืชจากท่าเรือยูเครนต้องการการป้องกันที่เชื่อถือได้และในระยะยาว และโลกต้องให้การตอบสนองอย่างแข็งขัน ต่อความพยายามของรัสเซียที่จะขัดขวาง


ก่อนหน้านี้ ยูเครนปฏิเสธข้อกล่าวหาของรัสเซีย ที่ว่าใช้โดรนโจมตีกองเรือของรัสเซียในทะเลดำว่าเป็น “ข้ออ้างเท็จ” เพื่อถอนตัวจากข้อตกลงส่งออกธัญพืชของยูเครน

—————

แปล-เรียบเรียง: สุภาพร เอ็ลเดรจ 

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

12

ข่าวที่เกี่ยวข้อง