รีเซต

เส้นทาง "พายุไต้ฝุ่นแลง" เคลื่อนขึ้นฝั่งถล่มญี่ปุ่นพรุ่งนี้ กรุงโตเกียวโดนก่อนด่านแรก

เส้นทาง "พายุไต้ฝุ่นแลง" เคลื่อนขึ้นฝั่งถล่มญี่ปุ่นพรุ่งนี้ กรุงโตเกียวโดนก่อนด่านแรก
TNN ช่อง16
13 สิงหาคม 2566 ( 12:00 )
195
เส้นทาง "พายุไต้ฝุ่นแลง" เคลื่อนขึ้นฝั่งถล่มญี่ปุ่นพรุ่งนี้ กรุงโตเกียวโดนก่อนด่านแรก

เส้นทาง "พายุไต้ฝุ่นแลง"เคลื่อนขึ้นฝั่งถล่มญี่ปุ่นพรุ่งนี้ กรุงโตเกียวได้รับผลกระทบก่อนเป็นด่านแรก ผู้เชี่ยวชาญคาดจะมีฝนตกหนักถึง 17 สิงหาคม 


กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น “แลง” (LAN) มีศูนย์กลางอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ คาดว่าจะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศญี่ปุ่น ช่วงวันที่ 14 - 16 สิงหาคม 

พายุลูกนี้ ไม่มีผลกระทบกับสภาพอากาศในประเทศไทย แต่ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางในระยะนี้ เพื่อความปลอดภัย 

ด้านนายชวลิต จันทรรัตน์ กรรมการบริหาร บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ  ทีมกรุ๊ป และนายกสมาคมวิศวกรที่ปรึกษาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า พายุไต้ฝุ่น แลง เป็นพายุลูกที่ 7 ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก มีความรุนแรงระดับ 4 (สูงสุดคือระดับ 5) เคลื่อนที่ขึ้นทางทิศเหนือค่อนตะวันตกเล็กน้อย จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 2 ก่อนขึ้นฝั่งญี่ปุ่น โดยมีเส้นทางดังนี้คือ 

14 ส.ค. ขึ้นฝั่ง ทำให้ฝนตกหนักมากในพื้นที่ใกล้กรุงโตเกียว เมืองนาโงยา โอซาก้า และโกเบ

15 ส.ค. ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากที่กรุงโตเกียว เมืองนาโงยา โอซาก้า และโกเบ

16 ส.ค. ทำให้ฝนตกหนักที่กรุงโตเกียว เมืองเซนได และฮิโรชิซากิ

17 ส.ค. ทำให้ฝนตกหนักที่เมืองซับโปโร

19 ส.ค. สลายตัวไปในทะเลทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ถึงแม้พายุไต้ฝุ่นแลง จะไม่เคลื่อนตัวมาไทย แต่ในระหว่างวันที่ 14-20 สิงหาคม ไทยจะมีฝนตกหนักบางแห่ง ในพื้นที่ที่ติดกับเมียนมา ตั้งแต่เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน กาญจนบุรี 

พื้นที่ที่ติดแม่น้ำโขงตั้งแต่อุบลราชธานี มุกดาหาร นครพนม บึงกาฬ หนองคาย อุดรธานี เลย น่าน  รวมทั้งชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก ดังนั้นต้องติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด



ภาพจาก reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง