รีเซต

เคาะแล้ว! ญี่ปุ่นห้าม 'กองเชียร์ต่างชาติ' เข้าชมโอลิมปิกโตเกียว สกัดโควิด-19

เคาะแล้ว! ญี่ปุ่นห้าม 'กองเชียร์ต่างชาติ' เข้าชมโอลิมปิกโตเกียว สกัดโควิด-19
Xinhua
22 มีนาคม 2564 ( 16:16 )
41
เคาะแล้ว! ญี่ปุ่นห้าม 'กองเชียร์ต่างชาติ' เข้าชมโอลิมปิกโตเกียว สกัดโควิด-19

โตเกียว, 22 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันเสาร์ (20 มี.ค.) คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกโตเกียว 2020 ประกาศว่าผู้ชมต่างชาติจะถูกสั่งห้ามเข้าญี่ปุ่นเพื่อชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกโตเกียวช่วงฤดูร้อนนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

ไซโกะ ฮาชิโมโตะ ประธานจัดโอลิมปิกโตเกียว 2020 แถลงว่าการตัดสินใจครั้งนี้ผ่านการรับรองโดยฝ่ายต่างๆ ของญี่ปุ่น ก่อนจะแจ้งไปยังคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกสากลระหว่างการประชุมออนไลน์ก่อนหน้านี้ ซึ่งมีผู้เข้าร่วม 5 ฝ่าย ได้แก่ โทมัส บัค ประธานโอลิมปิกสากล (IOC) แอนดรูว์ พาร์สันส์ ประธานพาราลิมปิกสากล (IPC) ทามาโยะ มารุกาวะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโอลิมปิกของญี่ปุ่น ยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว และฮาชิโมโตะ

 

แถลงการณ์ร่วมที่เผยแพร่หลังเสร็จสิ้นการประชุมระบุว่าฝ่ายญี่ปุ่นได้ข้อสรุปว่า "ญี่ปุ่นจะไม่อนุญาตให้ผู้ชมจากต่างประเทศเข้าร่วมชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19" พร้อมเสริมว่า "สถานการณ์โรคโควิด-19 ในญี่ปุ่นและหลายๆ ประเทศยังคงเป็นเรื่องท้าทาย ฝั่งญี่ปุ่นจึงได้ข้อสรุปว่าจะไม่รับรองให้ผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้าญี่ปุ่นในช่วงฤดูร้อนนี้"

 

ฮาชิโมโตะกล่าวว่าญี่ปุ่นได้จำหน่ายตั๋วเข้าชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกไปแล้ว 600,000 ใบ และการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกอีก 60,000 ใบ โดยจะชำระเงินค่าตั๋วคืนให้ทั้งหมด ขณะที่ประเด็นเรื่องจำนวนผู้ชมในประเทศที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าสนามกีฬานั้นจะมีข้อสรุปภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้

 

ด้านบัคกล่าวว่าเป็นการตัดสินใจที่ยากในเรื่องแฟนๆ จากต่างประเทศ พร้อมเสริมว่า "ทุกคนอาจต้องเสียสละและเข้าใจในการตัดสินครั้งนี้ของเรา"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง