รีเซต

จีนส่งเครื่องบินรบใกล้ไต้หวันไม่หยุด เพียง 4 วันส่งไปแล้วเกือบ 150 ลำ จนไต้หวันเรียกร้องจีนยุติการยั่วยุ

จีนส่งเครื่องบินรบใกล้ไต้หวันไม่หยุด เพียง 4 วันส่งไปแล้วเกือบ 150 ลำ จนไต้หวันเรียกร้องจีนยุติการยั่วยุ
TNN ช่อง16
5 ตุลาคม 2564 ( 11:57 )
88
จีนส่งเครื่องบินรบใกล้ไต้หวันไม่หยุด เพียง 4 วันส่งไปแล้วเกือบ 150 ลำ จนไต้หวันเรียกร้องจีนยุติการยั่วยุ

ส่งเครื่องบินรบ 150 ลำนับแต่เปิดเดือนตุลาคม


จีนส่งเครื่องบินรบมายังเขตป้องกันทางอากาศของไต้หวันเกือบ 150 ลำแล้วนับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันชาติจีน


การส่งฝูงบินล่าสุดของจีนเมื่อวันจันทร์นั้น ประกอบด้วยเครื่องบินขับไล่ J-16 จำนวน 34 ลำ และเครื่องบินทิ้งระเบิดที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้อีก 12 ลำ โดยทั้งหมดบินเข้าไปในบริเวณใกล้กับหมู่เกาะปราตาสที่อยู่ภายใต้การดูแลของไต้หวัน


ต่อมา มีการพบเครื่องบินขับไล่ J-16 จำนวน 4 ลำ บินเหนือเขตป้องกันทางอากาศของไต้หวัน ทำให้วันจันทร์วันเดียว (4 ตุลาคม) มีการพบเครื่องบนจีนทั้งหมด 56 ลำ


ก่อนหน้านี้ เมื่อวันศุกร์ (1 ตุลาคม) จีนส่งเครื่องบินรบเข้ามา 38 ลำ และวันเสาร์ (2 ตุลาคม) จำนวน 39 ลำ และวันอาทิตย์ (3 ตุลาคม) อีก 16 ลำ


ไต้หวันกล่าวหาจีนทำลายสันติภาพ


สภากิจการแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านนโยบายจีนของไต้หวัน กล่าวหารัฐบาลจีนว่ากำลังทำลายสภาวะที่เป็นอยู่ของสันติภาพและความมั่นคงในช่องแคบไต้หวัน และเรียกร้องให้ทางการจีนยุติการกระทำยั่วยุดังกล่าว


โฆษกสภากิจการแผ่นดินใหญ่ระบุว่า จีนคือผู้ที่ก่อให้เกิดความตึงเครียดระหว่างสองฝ่ายของช่องแคบ และยังคุกคามต่อความมั่นคงและระเบียบของภูมิภาคมากขึ้น ซึ่งไต้หวันจะไม่มีวันยอมประนีประนอมหรือจำนนต่อภัยคุกคามนี้


กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า ได้เตรียมพร้อมเครื่องบินขับไล่เช่นกันและจับตาดูความเคลื่อนไหวของเครื่องบินจีนด้วยระบบป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน


นายกรัฐมนตรีซู เจิงชางของไต้หวันกล่าวว่า ไต้หวันจำเป็นต้องเฝ้าระวัง จีนนั้นมาเหนือมากขึ้นเรื่อย ๆ โลกได้เห็นแล้วว่า จีนละเมิดสันติภาพของภูมิภาคหลายครั้งและกดดันไต้หวัน


ด้านโจเซฟ วู รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวัน แสดงความกังวลว่า ณ จุดหนึ่ง จีนจะเปิดสงครามกับไต้หวัน แม้ว่าในตอนนี้ ความเสี่ยงยังไม่ชัดขนาดนั้นก็ตาม


ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่าน เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสำหรัฐฯเตือนจีนว่า กิจกรรมทางการทหารของจีนใกล้เกาะไต้หวีนนั้นเสี่ยงที่จะเกิดการคำนวนผิดพลาด และบั่นทอนสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาค สหรัฐฯจึงเรียกร้องให้จีนยุติการกดดันและข่มขู่ไต้หวันทางการทหาร การทูตและเศรษฐกิจ


จีนชี้สหรัฐฯ ยั่วยุ


หัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนตอบโต้ว่า สหรัฐฯขายอาวุธให้แก่ไต้หวัน รวมทั้งยังส่งเรือหลายลำมาที่ช่องแคบไต้หวัน ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ยั่วยุที่ทำลายความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯด้วย


โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนระบุว่า จีนจะดำเนินการตอบโต้ทุกขั้นตอนที่จำเป็นและทำลายแผนการทำให้ไต้หวันเป็นเอกราช นอกจากนี้ สหรัฐควรยุติการสนับสนุนและการช่วยเสริมกองกำลังแบ่งแยกดินแดนของไต้หวันได้แล้ว


นักวิเคราะห์เคยเตือนว่า รัฐบาลจีนกำลังเป็นกังวลมากขึ้นเรื่อย ๆว่ารัฐบาลไต้หวันกำลังมุ่งหน้าสู่การประกาศเอกราชอย่างเป็นทางการ จึงต้องการเตือนประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวันว่าเลือกเส้นทางเช่นนั้นและจีนจะไม่ตัดความเป็นไปได้ในการใช้กำลัง เพื่อนำไปสู่การรวมชาติ


ทั้งนี้ จีนยึดถือนโยบายจีนเดียว ที่มีไต้หวันเป็นหนึ่งในมณฑลที่แยกออกไป ขณะที่ไต้หวันมองว่าตนเองเป็นรัฐอิสระ


นักวิเคราะห์เชื่อจีนไม่เปิดสงครามกับไต้หวัน


South China Morning Post สื่อในฮ่องกงรายงานว่า การส่งเครื่องบินรบเข้ามาขนานใหญ่ของจีน เป็นการแสดงกำลังให้ไต้หวันและสหรัฐฯ ได้เห็น และยังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการรบร่วมกันของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนหรือ PLA ตลอดจนศักยภาพในการเคลื่อนย้ายเครื่องบินรบจากเขตทางการทหารต่างๆของจีนและการปฏิบัติการยามค่ำคืน


เชียห์ ชุง นักวิจัยในไทเป จาก Association of Strategic Foresight กล่าวว่า สิ่งที่ควรจับตาดูคือการวางกำลังเครื่องบินรบ J-16 และเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6 สำหรับภารกิจกลางคืนของจีน ในช่องแคบบาชี และบริเวณเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน ทางตะวันออกเฉียงใต้


เขามองว่า กองทัพจีนดูเหมือนจะขยายเขตการโจมตีจากตะวันตกเฉียงใต้ ไปยังตะวันออกเฉียงใต้ของเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันแล้ว ซึ่งการทำเช่นนี้ เป็นการสร้างภาวะ “new normal” ของกองทัพจีนในการเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว


ชุงระบุว่านี้ การทำเช่นนี้ นอกจากจะทำให้กองทัพอากาศไต้หวันเหนื่อยล้าจากการต้องระวังอย่างมากในการเข้ามาแต่ละครั้งของจีนเพื่อป้องกันการโจมตีฐานทัพของไต้หวัน แต่ยังอาจนำไปสู่การตัดสินใจที่ผิดพลาดและนำไปสู่อุบัติเหตุที่ไม่ตั้งใจให้เกิดได้


ขณะที่อเล็กซานเดอร์ หวง เชียห์ เฉิง นักวิชาการจาก Tamkang University ในไทเป กล่าวว่า กองทัพจีนต้องการแสดงพลังให้ผู้ชมในประเทศได้เห็นในช่วงการฉลองวันชาติจีนและก่อนการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ในปีหน้า นอกจากนี้ ยังเป็นการแสดงแสนยานุภาพก่อนที่จะมีการซ้อมรบ Exercise Bersama Gold ระหว่างออสเตรเลีย อังกฤษ และสหรัฐฯในทะเลจีนใต้ในสัปดาห์นี้ด้วย


อย่างไรก็ตาม หวงกล่าวว่า แม้จีนจะยกระดับการกดดันทางการทหารต่อไต้หวัน แต่จีนไม่ได้มีแผนจะโจมตีไต้หวันแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง