รีเซต

แคลิฟอร์เนียสอบสวนกรณีแท็กซี่ไร้คนขับชนรถดับเพลิงกลางสี่แยกไฟแดง

แคลิฟอร์เนียสอบสวนกรณีแท็กซี่ไร้คนขับชนรถดับเพลิงกลางสี่แยกไฟแดง
TNN ช่อง16
20 สิงหาคม 2566 ( 14:15 )
93
แคลิฟอร์เนียสอบสวนกรณีแท็กซี่ไร้คนขับชนรถดับเพลิงกลางสี่แยกไฟแดง

กรมยานยนต์แห่งแคลิฟอร์เนีย (DMV) กำลังอยู่ในระหว่างการสอบสวนบริษัท ครูซ (Cruise) หลังจากรถแท็กซี่ไร้คนขับของบริษัทประสบอุบัติเหตุชนเข้ากับรถดับเพลิงกลางสี่แยกไฟแดง แม้ว่าในขณะนั้นรถดับเพลิงจะเปิดเสียงไซเรนแจ้งเตือน อุบัติเหตุดังกว่าไม่มีผู้เสียชีวิตแต่ส่งผลให้ผู้โดยสารในรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติได้รับบาดเจ็บ โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นอุบัติเหตุต่อเนื่องจากเหตุการณ์รถแท็กซี่ขับไร้คนขับของบริษัทวิ่งเข้าไปติดอยู่ในพื้นคอนกรีตเปียกพื้นที่บริเวณกำลังก่อสร้าง


ในระหว่างกระบวนการสอบสวนบริษัท ครูซ (Cruise) ถูกขอให้ลดการให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับลงครึ่งหนึ่งเหลือเพียง 50 คัน สำหรับให้บริการในช่วงกลางวัน และ 150 คัน สำหรับให้บริการในช่วงกลางคืน เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการและกระบวนการสอบสวนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยกระบวนการสอบสวนเป็นไปอย่างเข้มงวดและมีบทลงโทษรุนแรง หากบริษัทถูกตัดสินว่ามีความผิดอาจถูกระงับและเพิกถอนใบอนุญาตการให้ทดสอบให้บริการได้ในทันที


ทางด้านของบริษัท ครูซ (Cruise) ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับอุบัติเหตุดังกล่าวว่า รถแท็กซี่ไร้คนขับของบริษัทสามารถตรวจจับและแยกแยะเสียงไซเรนของรถดับเพลิงได้ อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบรถยนต์ที่อยู่หัวมุมถนนและเข้าใกล้สี่แยกด้วยความรวดเร็วทำได้ยาก รวมไปถึงยอมรับข้อผิดพลาดเกี่ยวกับระบบตรวจจับและคำนวณเส้นทางการวิ่งของรถดับเพลิง แม้ว่ารถแท็กซี่ไร้คันขับจะลดความเร็วลงและเหยียบเบรกเพื่อลดความเสี่ยงในการชน


กระบวนการสอบสวนอุบัติเหตุในครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาไม่กี่วันหลังจากคณะกรรมการสาธารณูปโภคของรัฐแคลิฟอร์เนีย (CPUC) ลงมติเห็นชอบให้บริษัท ครูซ (Cruise) และบริษัท เวร์โม (Waymo) สามารถคิดค่าบริการแท็กซี่ไร้คนขับได้แบบเต็มเวลาในเมืองซานฟรานซิสโก โดยก่อนหน้านั้นทั้ง 2 บริษัทสามารถเก็บค่าบริการได้เฉพาะในช่วงเวลา 22.00 น. ถึง 06.00 น. เท่านั้น จึงทำให้เป็นที่น่าติดตามเป็นอย่างยิ่งว่า หากผลการสอบสวนพบว่าแท็กซี่ไร้คนขับของบริษัท ครูซ (Cruise) มีความผิดจะส่งผลต่อการอนุญาตให้เก็บค่าบริการแบบเต็มเวลาด้วยหรือไม่


สำหรับบริษัท ครูซ (Cruise) ก่อตั้งในปี 2013 ปัจจุบันเป็นบริษัทในเครือของบริษัท จีเอ็ม (GM) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลก บริษัทใช้เวลาในการพัฒนาเทคโนโลยีรถแท็กซี่ไร้คนขับมานานกว่า 10 ปี และเปิดให้บริการในหลายเมืองของสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันแม้จะมีการเปิดให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับแต่ก็มีข่าวอุบัตเหตุออกมาเป็นระยะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของบริษัทและการออกใบอนุญาติให้บริการในอนาคต


ที่มาของข้อมูล Engadget 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง