รีเซต

อิหร่านเปิดตัวแอปพลิเคชันหาคู่ที่ได้รับการรับรองจากทางการ

อิหร่านเปิดตัวแอปพลิเคชันหาคู่ที่ได้รับการรับรองจากทางการ
TNN World
16 กรกฎาคม 2564 ( 10:53 )
370
อิหร่านเปิดตัวแอปพลิเคชันหาคู่ที่ได้รับการรับรองจากทางการ
Iran: อิหร่านเปิดตัวแอปพลิเคชันหาคู่ที่ได้รับการรับรองจากทางการ เพื่อกระตุ้นให้มีการแต่งงานเพิ่มขึ้น ท่ามกลางอัตราการหย่าร้างที่สูงขึ้น-อัตราการเกิดลดลง
 
 
แอปพลิเคชั่นหาคู่ของทางการอิหร่าน มีชื่อว่า “ฮัมดัน” ที่แปลว่า “เพื่อน” ในภาษาเปอร์เชีย แม้แอปฯ หาคู่จะเป็นที่นิยมในอิหร่านและมีหลายแอปฯ แต่จากนี้ไปมีเพียง “ฮัมดัน” เท่านั้นที่ถูกกฎหมาย
 
 
สถาบันวัฒนธรรมเทเบียน (Tebyan Cultural Institute) ผู้พัฒนาแอปดังกล่าวอ้างว่า ใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อช่วยหาคู่ให้เฉพาะชายโสดที่ต้องการการแต่งงานอย่างยั่งยืนและมีภรรยาเพียงคนเดียวเท่านั้น
 
 
ข้อมูลเว็บไซต์ของ “ฮัมดัน” ระบุว่า ผู้ใช้จะต้องยืนยันตัวตนและรับการทดสอบทางจิตวิทยา ก่อนที่จะเริ่มการหาคู่ และเมื่อจับคู่ได้แล้ว แอพดังกล่าวจะแนะนำครอบครัวทั้งสองฝ่ายให้รู้จักกัน พร้อมกับแนะนำที่ปรึกษาครอบครัวซึ่งจะให้บริการเป็นเวลา 4 ปีหลังการแต่งงาน
 
 
หัวหน้าหน่วยงานผู้พัฒนาแอปฯ ระบุว่า จะช่วยสร้างครอบครัวที่แข็งแกร่ง ในช่วงเวลาที่ค่านิยมของครอบครัวถูกคุกคามจาก "ปีศาจ" และศัตรูของอิหร่าน
 
 
ข้อมูลสถิติจากทะเบียนราษฎร์อิหร่านพบว่า มีการแต่งงาน 307,300 ครั้งและการหย่าร้าง 99,600 ครั้ง ระหว่างเดือนมีนาคมธันวาคม 2020 ในปี 2008 มีการหย่าร้าง 1 ครั้ง ต่อการแต่งงาน 8 ครั้ง ขณะที่อัตราการเกิดลดลง 1.29% ในปี 2020
 
 
แม้ประชากรของอิหร่านมากกว่าครึ่งมีอายุต่ำกว่า 35 ปี แต่รัฐบาลได้รับการเตือนว่า หากไม่ดำเนินการใด ๆ ก็อาจกลายเป็นหนึ่งในประเทศที่มีประชากรสูงอายุมากที่สุดในโลก ในอีก 30 ปีข้างหน้า
 
 
เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รัฐสภาอิหร่านผ่านร่างกฎหมาย กำหนดให้รัฐบาลเสนอสิ่งจูงใจทางการเงินสำหรับการแต่งงาน และคู่สมรสที่มีบุตรมากกว่าสองคน แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติจากสภาผู้พิทักษ์
 
 
เมื่อปีที่แล้ว ทางการอิหร่านเริ่มจำกัดการให้บริการวางแผนครอบครัวในโรงพยาบาลของรัฐ โดยไม่มีบริการทำหมันอีกต่อไป และจะให้ยาคุมกำเนิดแก่ผู้หญิงที่อาจมีความเสี่ยงด้านสุขภาพเท่านั้น
 
 
ทั้งนี้กฎหมายของอิหร่าน ได้กำหนดความผิดทางอาญาต่อความสัมพันธ์ทางเพศโดยสมัครใจแต่ไม่ได้แต่งงานด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง