รีเซต

รัฐบาลทหารเมียนมา ปล่อยตัวผู้ชุมนุมกว่า 600 คน ที่ถูกจับในข้อหาต่อต้านรัฐประหาร

รัฐบาลทหารเมียนมา ปล่อยตัวผู้ชุมนุมกว่า 600 คน ที่ถูกจับในข้อหาต่อต้านรัฐประหาร
TNN World
24 มีนาคม 2564 ( 18:42 )
506
รัฐบาลทหารเมียนมา ปล่อยตัวผู้ชุมนุมกว่า 600 คน ที่ถูกจับในข้อหาต่อต้านรัฐประหาร
รัฐบาลทหารเมียนมาปล่อยตัวผู้ประท้วงกว่า 600 คนจากเรือนจำแห่งหนึ่งในนครย่างกุ้ง ท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชน กรณีเจ้าหน้าที่ความมั่นคงใช้กำลังปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงอย่างโหดเหี้ยม ไม่เว่นแม้แต่เด็กหญิงวัย 7 ขวบ
 
 
 
เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ไม่เปิดเผยนามของเรือนจำอินเส่งในนครย่างกุ้ง เผยกับสื่อว่า รัฐบาลทหารได้ปล่อยตัวผู้ชุมนุมกว่า 600 คน ที่ถูกจับในข้อหาต่อต้านรัฐประหาร แบ่งเป็นนักโทษชาย 360 คน และนักโทษหญิง 268 คน
 
 
ขิ่น หม่อง มินต์ ทนายความที่อยู่ในเรือนจำดังกล่าว ขณะที่มีการปล่อยตัว เล่าว่า เขาเห็นรถบัส 16 คันที่บรรทุกคนเต็มคันรถออกจากเรือนจำเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันนี้ (24 มีนาคม) ตามเวลาท้องถิ่น ผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำถูกส่งตัวไปยังสถานีตำรวจก่อนปล่อยตัวกลับบ้าน ลูกความบางคนได้โทรหาเขาและแจ้งว่าได้รับการปล่อยตัวแล้ว
 
 
ขณะเดียวกัน สมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมืองเมียนมา หรือ AAPP เผยว่า เมื่อวานนี้ (23 มีนาคม) มีชาวเมียนมาเสียชีวิต 3 คน รวมถึงเด็กหญิงวัย 7 ปี ที่ถูกกระสุนยิงศีรษะขณะอยู่ที่บ้านในเมืองมัณฑะเลย์ Save the Children องค์กรช่วยเหลือเด็กระบุว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีในเหตุปราบปรามผู้ประท้วง พร้อมแสดงความกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากเห็นว่า เด็กไม่ควรเสียชีวิตจากการใช้ความรุนแรง
 
 
ทั้งนี้ สมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมืองเมียนมารายงานว่า มีผู้เสียชีวิตกว่า 275 คนนับตั้งแต่เกิดเหตุรัฐประหาร และมีผู้ถูกจับกุมกว่า 2,800 คน ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตที่รัฐบาลทหารเมียนมายืนยัน อยู่ที่อย่างน้อย 164 คน
 
 
โฆษกของกองทัพอาระกัน หรืออาระกัน อาร์มี ออกแถลงการณ์ระบุว่ารู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ประชาชนทั่วประเทศเมียนมาถูกยิง และถูกสังหาร การกระทำของกองทัพและตำรวจเมียนมาในเวลานี้เป็นสิ่งที่โหดร้ายและไม่อาจยอมรับได้ พร้อมระบุว่า อาระกัน อาร์มี จะเดินหน้าต่อสู้ต่อไปเพื่อชาวยะไข่ ที่ถูกกดขี่ข่มเหงรวมถึงกลุ่มชาติพันธุ์ทั้งหมด ทางกลุ่มจะต่อสู้เพื่อเสรีภาพ และจะอยู่ฝั่งเดียวกับประชาชน
 
 
ท่าทีล่าสุดของอาระกัน อาร์มี เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลทหารเมียนมาประกาศถอดรายชื่อของทางกลุ่มออกจากบัญชีกลุ่มก่อการร้ายเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา
 
 
 
ภาพ: Reuters
ข้อมูล : TNN World
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง