รีเซต

ลาวาบอมบ์ พุ่งจากภูเขาไฟ กลิ้งลงเขา ลาปัลมาปะทุพ่นไม่หยุด

ลาวาบอมบ์ พุ่งจากภูเขาไฟ กลิ้งลงเขา ลาปัลมาปะทุพ่นไม่หยุด
ข่าวสด
2 พฤศจิกายน 2564 ( 01:52 )
55
ลาวาบอมบ์ พุ่งจากภูเขาไฟ กลิ้งลงเขา ลาปัลมาปะทุพ่นไม่หยุด

 

ลาวาบอมบ์ - เดอะ มิร์เรอร์ รายงานว่า ภูเขาไฟกุมเบร บิเอฆา หมู่เกาะคานารี ของสเปน ยังคงปะทุพ่นลาวาไหลเป็นสายธารอย่างต่อเนื่องถึงวันนี้ 7 สัปดาห์แล้ว นับจากวันที่ 19 ก.ย. ล่าสุดยังมีคลิปวิดีโอ นาทีระเบิดลาวากลิ้งหลุนๆ ลงมาจากสันเขา

 

https://youtu.be/GSMkl5o6GBE

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านภูเขาไฟอธิบายว่าระเบิดลาวา” หรือ ลาวาบอมบ์ เป็นชื่อเรียกก้อนลาวาขนาดใหญ่กว่า 64 มิลลิเมตร ซึ่งในภาพคลิปวิดีโอเห็นได้ชัดเจนว่าภายในก้อนระเบิดลาวายังร้อนระอุอยู่

 

ด้านมาเรีย โฆเซ บลังโก ผู้อำนวยการสถาบันภูมิศาสตร์แห่งชาติสเปนกล่าวว่าขณะนี้ ภูเขาไฟปะทุอย่างรุนแรง

เมื่อไม่กี่วันก่อน ธารลาวาเริ่มมีสภาพเป็นของเหลวมากขึ้นและธารลาวาหมายเลข 3 ไหลลงมาเป็นระยะทางประมาณ 900 เมตรภายใน 24 ชั่วโมง ทำให้คนที่ยังไม่ได้อพยพจากพื้นที่เสี่ยงต้องออกจากบ้านเพื่อความปลอดภัย

ลาวาไหลท่วมบ้านเรือนและไร่กล้วย / Lava flows destroying houses and banana plantations as volcano continues to erupt on the Canary island of La Palma, Spain, Friday, Oct. 29, 2021. (AP Photo/Emilio Morenatti)

จนถึงขณะนี้ ธารลาวาครอบคลุมพื้นที่กว่า 5,625 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม ส่วนธารลาวาสายหนึ่งกำลังไหลลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อเย็นลง ขณะที่ลาวาสายใหม่ไหลลงสู่อุโมงค์ลาวาซึ่งก่อตัวขึ้นก่อนหน้านี้

Lava flows from a volcano as it continues to erupt on the Canary island of La Palma, Spain, Tuesday, Oct. 26, 2021. (AP Photo/Emilio Morenatti)

ภูเขาไฟกุมเบรบิเอฆาปะทุอยู่นาน 7 สัปดาห์แล้ว นับตั้งแต่วันที่ 19 .. ส่งผลให้เกิดแผ่นดินไหวและการสั่นไหวในเมืองลา ปัลมา กว่า 35,000 ครั้งเมื่อเดือนที่แล้วและเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลถึง 96 กิโลเมตรในพื้นที่บางส่วนบนเกาะคานารี

นอกจากนี้ มลพิษและควันจากลาวายังส่งผลกระทบต่อคุณภาพอากาศในเมืองลา ปัลมาอีกด้วย

Lava flows as volcano continues to erupt on the Canary island of La Palma, Spain, Thursday, Oct. 28, 2021. (AP Photo/Emilio Morenatti)

 

การปะทุของภูเขาไฟและลาวาทำให้บ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างประมาณ 2,500 หลังเสียหายและต้องอพยพประชาชนประมาณ 7,000 คน

รวมทั้งมีผู้เสียชีวิตหลายรายซึ่งกองทัพจัดพิธีไว้อาลัยและวางพวงหรีดแด่ผู้เสียชีวิตในวันสมโภชน์นักบุญทั้งหลายซึ่งตรงกับวันที่ 1 ..

ส่วนรัฐบาลสเปนจัดสรรงบประมาณ 70 ล้านยูโรหรือประมาณ 2,730 ล้านบาทเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง