รีเซต

"อองซาน ซูจี" ลั่น จะชนะเลือกตั้งเมียนมาปลายปีนี้!

"อองซาน ซูจี" ลั่น จะชนะเลือกตั้งเมียนมาปลายปีนี้!
TNN ช่อง16
8 กันยายน 2563 ( 16:41 )
321
"อองซาน ซูจี" ลั่น จะชนะเลือกตั้งเมียนมาปลายปีนี้!

วันนี้ (8 ก.ย.63) นางอองซาน ซูจี ผู้นำเมียนมา ซึ่งลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาอีกสมัย ได้ประกาศจะชนะเลือกตั้ง หลังจากเมื่อวานนี้ เธอยกเลิกแผนการลงพื้นที่หาเสียงในนครย่างกุ้ง เพราะโควิด-19 ระบาด และว่า ชัยชนะของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หมายถึงการสร้างสันติภาพ การพัฒนา และความเจริญรุ่งเรืองอย่างยาวนานในเมียนมา

การเลือกตั้งเป็นบททดสอบรัฐบาลประชาธิปไตยชุดแรกของประเทศในรอบ 50 ปี และนักวิเคราะห์มองว่า เป็นบททดสอบสำคัญของเมียนมา ในการเปลี่ยนผ่านจากรัฐบาลทหารไปสู่รัฐบาลพลเรือน

ทั้งนี้ พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของซูจี ชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2558 อย่างถล่มทลาย ปิดฉากการปกครองของรัฐบาลทหารที่มีมานานถึง 50 ปี และการเลือกตั้งครั้งล่าสุด พรรครัฐบาลซูจี  ได้รับการคาดหมายว่า จะชนะการเลือกตั้งอีกครั้ง เพราะพรรคยังคงได้รับการสนับสนุนจากประชาชนอย่างล้นหลาม แม้มีเสียงวิจารณ์ว่า รัฐบาลล้มเหลวในการควบคุมอำนาจของกองทัพ หรือยุติสถานการณ์ขัดแย้งของชนกลุ่มน้อย อีกทั้งยังมีเสียงประณามจากนานาชาติ เรื่องที่กองทัพเมียนมาปราบปรามชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮิงญาเมื่อปี 2560

สำหรับการเตรียมการต่างๆ เพื่อเลือกตั้งวันที่ 8 พฤศจิกายน ประสบปัญหา เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเมียนมา ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเมียนมาจะเติบโตลดลง แค่ร้อยละ 0.5 จากร้อยละ 6.8 ในปีงบประมาณนี้

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง