รีเซต

“สีทาถนนเย็น” แก้ปัญหาความร้อนสะสมในเมือง

“สีทาถนนเย็น” แก้ปัญหาความร้อนสะสมในเมือง
TNN ช่อง16
18 มิถุนายน 2567 ( 22:35 )
32
“สีทาถนนเย็น” แก้ปัญหาความร้อนสะสมในเมือง

จีเอเอฟ (GAF) บริษัทผู้ผลิตหลังคาในสหรัฐฯ เสนอโครงการนำร่องในการลดความร้อนในเมืองลอสแอนเจลิส ด้วยการทาสีเคลือบพื้นถนนยางมะตอยและพื้นทางเท้าสาธารณะภายในเมือง ด้วยสีที่ที่มีคุณสมบัติพิเศษช่วยสะท้อนแสงแดดและลดอุณหภูมิพื้นผิว ทั้งนี้ก็เพื่อทดสอบความเป็นไปได้ในการแก้ปัญหา เกาะความร้อนเมือง (Urban heat islandI) หรือการที่พื้นที่ภายในเมือง หรือบนถนน มีการกักเก็บความร้อนสูง 


ภาพจาก GAF

โครงการนำร่องนี้ มีชื่อว่า จีเอเอฟ คูล คอมมูนิตี้ (GAF Cool Community) เป็นความร่วมมือของบริษัท จีเอเอฟ (GAF) ร่วมกับภาครัฐฯ และบริษัทเอกชน โดยได้เริ่มต้นโครงการที่ย่าน พาคอยมา (Pacoima) หนึ่งในย่านที่ร้อนที่สุดในลอสแอนเจลิส เนื่องจากเป็นย่านที่มีต้นไม้ไม่มากนัก 


ภาพจาก GAF

วิธีการที่ทีมงานใช้ คือการทาสีของบริษัท StreetBond ที่มีสารเคลือบผิวเย็น บนพื้นถนนยางมะตอย ลานจอดรถ ทางเท้า พื้นที่สาธารณะรวมไปถึงสนามบาสเก็ตบอล และสนามเด็กเล่น ซึ่งบริษัทเคลมว่าช่วยป้องกันไม่ให้พื้นผิวดูดซับรังสีจากดวงอาทิตย์ ลดอุณหภูมิพื้นผิวได้ราว 5.5 - 6.6 องศาเซลเซียส 


ภาพจาก GAF

ตัวสารเคลือบมีให้เลือกหลากหลายสี ซึ่งทีมงานจะใช้สีที่สว่างกว่าสำหรับการทาบริเวณพื้นที่พักผ่อน การตกแต่งพื้นที่โดยรอบ สตรีทอาร์ต และใช้สีเข้มสำหรับพื้นถนน โดยได้ทาลงบนพื้นที่รวมแล้วกว่า 65,000 ตารางเมตร จากนั้นจึงได้มีการเก็บข้อมูลอุณหภูมิและการใช้งานตลอดเวลา 12 เดือน 


โดยในปี 2024 ผลงานวิจัยนี้ ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสารวิชาการ ไอโอพี เอ็นไวรอนเมนทัล รีเสิร์ช คอมมิวนิเคชัน (IOP Environmental Research Communications) โดยทีมวิจัยเผยว่าวิธีนี้ ช่วยให้อุณหภูมิของพื้นผิวโดยเฉลี่ยลดลงที่ประมาณ 10 องศาฟาเรนไฮต์ หรือราว -12 องศาเซลเซียส ในช่วงฤดูร้อนที่มีแดดจัด


ภาพจาก GAF

ผลการวิจัยนี้ สอดคล้องกับเสียงตอบรับของประชาชนในแถบชุมชน ที่ระบุว่าพวกเขารู้สึกว่าละแวกบ้านของพวกเขาเย็นขึ้น และคนที่เล่นบาสเก็ตบอลเองก็รู้สึกว่าลูกบาสของพวกเขา มีอายุการใช้งานที่นานขึ้น เพราะไม่ได้เจอกับความร้อนที่มากเกินไปนาน ๆ จนลูกบาสเสื่อมสภาพ 


ภาพจาก GAF

โครงการริเริ่มนี้จึงแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ ของนวัตกรรมที่จะมาช่วยบรรเทาผลกระทบด้านการเกิดเกาะความร้อนในเมือง โดยปัจจุบัน บริษัทเตรียมที่จะขยายโครงการไปยังพื้นที่อื่น ๆ และตั้งเป้าพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อช่วยลดความร้อนในระดับครัวเรือนต่อไป


ข้อมูลจาก dezeenforbesclimateresolvemattchemieiopscience

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง