รีเซต

UN เผยโควิด-19 ฉุดเศรษฐกิจโลกพัฒนาล่าช้า 10 ปี

UN เผยโควิด-19 ฉุดเศรษฐกิจโลกพัฒนาล่าช้า 10 ปี
TNN ช่อง16
28 มีนาคม 2564 ( 18:16 )
153
UN เผยโควิด-19 ฉุดเศรษฐกิจโลกพัฒนาล่าช้า 10 ปี

วันนี้ ( 28 มี.ค. 64 )รายงาน Financing for Sustainable Development Report 2021 ของคณะทำงานร่วมขององค์การสหประชาชาติ (UN) กว่า 60 องค์กร ระบุว่า เศรษฐกิจโลกเผชิญภาวะถดถอยครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 90 ปี โดยกลุ่มที่เปราะบางที่สุดของสังคมได้รับผลกระทบอย่างไม่สมดุลโดยเฉพาะกลุ่มประเทศยากจนที่สุดของโลก การระบาดของไวรัสจะทำให้ถอยหลังจากเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของ UN ไปอีก 10 ปีพร้อมกับระบุว่า โลกสูญเสียตำแหน่งงานราว 114 ล้านตำแหน่ง และมีผู้คนเข้าสู่ภาวะยากจนขั้นรุนแรงประมาณ 120 ล้านคน


รายงานชี้ว่า การรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสอย่างไม่สม่ำเสมอ ก็ทำให้ความแตกต่างและความไม่เท่าเทียมภายในประเทศและระหว่างประเทศ รวมถึงระหว่างประชาชน มีช่องว่างกว้างขึ้น


รายงานระบุด้วยว่า ทั่วโลกมีมาตรการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ 16 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยลดผลกระทบที่เลวร้ายจากการระบาดของไวรัส แต่ในจำนวนนี้ ไม่ถึง 20% ที่มีการใช้จ่ายในประเทศกำลังพัฒนา นอกจากนี้ มีเพียง 9 ประเทศ จากทั้งหมด 38 ประเทศที่เริ่มใช้วัคซีนโควิด-19 เป็นประเทศนอกกลุ่มพัฒนาแล้ว การเร่งจัดการกับสิ่งที่เกิดขึ้นมีความจำเป็นในการลดช่องว่างเรื่องความไม่เท่าเทียม รวมถึงป้องกันไม่ให้พัฒนาการถอยหลัง


นายหลิว เจิ้นหมิน รองเลขาธิการ UN ด้านกิจการเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า การจะสร้างเศรษฐกิจขึ้นใหม่ ภาครัฐและเอกชนจะต้องลงทุนในเรื่องทุนมนุษย์ ประกันสังคม รวมถึงเทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืน ซึ่งจะต้องเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง