รีเซต

ไมโครซอฟต์จ่อปั้น 'คนอินเดีย' 2 ล้านคน มีทักษะ 'AI' ภายในปี 2025

ไมโครซอฟต์จ่อปั้น 'คนอินเดีย' 2 ล้านคน มีทักษะ 'AI' ภายในปี 2025
Xinhua
8 กุมภาพันธ์ 2567 ( 21:23 )
26
ไมโครซอฟต์จ่อปั้น 'คนอินเดีย' 2 ล้านคน มีทักษะ 'AI' ภายในปี 2025

  (แฟ้มภาพซินหัว : สัตยา นาเดลลา ประธานและซีอีโอของไมโครซอฟต์ เข้าร่วมการประชุมประจำปีของสภาเศรษฐกิจโลก ปี 2022 ในเมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ วันที่ 24 พ.ค. 2022) 

นิวเดลี, 8 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (7 ก.พ.) ไมโครซอฟต์ (Microsoft) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สัญชาติสหรัฐฯ ประกาศแผนการฝึกอบรมผู้คนในอินเดียมากกว่า 2 ล้านคนให้มีทักษะด้านปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ภายในปี 2025

สัตยา นาเดลลา ประธานและซีอีโอของไมโครซอฟต์ เปิดเผยแผนการข้างต้น ณ งานแห่งหนึ่งในนครมุมไบ เมืองหลวงทางการเงินของอินเดีย

แถลงการณ์จากบริษัทฯ ระบุว่าไมโครซอฟต์ได้เปิดตัวโครงการริเริ่มด้านทักษะที่สำคัญในอินเดีย โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้คน 2 ล้านคนมีทักษะด้านเอไอภายในปี 2025 โดยโครงการริเริ่ม "ADVANTA(I)GE INDIA" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสกิล ฟอร์ จอบส์ (Skills for Jobs) ของไมโครซอฟต์ ถูกออกแบบมาเพื่อเสริมศักยภาพแรงงานชาวอินเดียให้มีทักษะพร้อมสำหรับอนาคต พร้อมเสริมว่าโครงการริเริ่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นของไมโครซอฟต์ในการเร่งการเปลี่ยนผ่านด้านเอไอของอินเดีย

ไมโครซอฟต์ระบุว่าโครงการริเริ่มนี้สอดคล้องกับหลักการเอไอของบริษัทฯ และการฝึกอบรมจะดำเนินการในความร่วมมือกับรัฐบาล องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร องค์กรธุรกิจ และชุมชน

ไมโครซอฟต์ ชี้ว่า "ADVANTA(I)GE INDIA" จะมุ่งเน้นที่การฝึกอบรมบุคคลในเมืองระดับ 2 และระดับ 3 รวมถึงพื้นที่ชนบท เพื่อช่วยให้ผู้คนมีส่วนร่วมในยุคใหม่ของเอไอและปลดล็อกความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างครอบคลุม

"อินเดียอยู่ในตำแหน่งพิเศษในการทำให้คำสัญญาเอไอเป็นจริง" นาเดลลากล่าว พร้อมเสริมว่าไมโครซอฟต์มุ่งมั่นที่จะร่วมมือทั้งกับภาครัฐและเอกชน เพื่อช่วยปิดช่องโหว่ทักษะด้านเอไอของประเทศ และสร้างโอกาสใหม่ๆ ทั่วประเทศ"

ทั้งนี้ ไมโครซอฟต์อ้างอิงดัชนีแนวโน้มการทำงานของบริษัทฯ ชี้ว่าร้อยละ 90 ของผู้บริหารอินเดียกล่าวว่าคนที่พวกเขาจะจ้างงานต้องมีทักษะใหม่ๆ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือการเติบโตของเอไอ ขณะร้อยละ 78 ของพนักงานชาวอินเดียกล่าวว่าพวกเขาไม่มีความสามารถด้านเอไอที่เหมาะสมกับการทำงานในปัจจุบันให้สำเร็จลุล่วง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง