รีเซต

ประวัติ ทักษิณ ชินวัตร ทักกี้ คือใคร? หลัง อุ๊งอิ๊ง อัปเดทล่าสุด "พ่อจะกลับมาแล้ว"

ประวัติ ทักษิณ ชินวัตร ทักกี้ คือใคร? หลัง อุ๊งอิ๊ง อัปเดทล่าสุด "พ่อจะกลับมาแล้ว"
TrueID
22 สิงหาคม 2566 ( 10:58 )
307
ประวัติ ทักษิณ ชินวัตร ทักกี้ คือใคร? หลัง อุ๊งอิ๊ง อัปเดทล่าสุด "พ่อจะกลับมาแล้ว"

ทักษิณ คือใคร?  หลัง แพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย โพสต์อัปเดทเรื่องแม้กระทั่งตัวเองก็ยังไม่อยากเชื่อว่า ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับไทยลง สนามบินดอนเมือง อ่านเพิ่มเติม "อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร" แจ้งข่าว "ทักษิณ ชินวัตร" กลับไทย 10 สิงหาคมนี้

 

 

ประวัติ ทักษิณ ชินวัตร 

 

สำหรับ ประวัติ ทักษิณ ชิณวัตร หรือคอการเมืองจะคุ้ยเคยกันทั้ง แม้ว ซึ่งเป็นฉายาที่เพื่อนร่วมรุ่นโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 10 (ตท.10) ตั้งให้ จนหลายคนคุ้นหูเป็นอย่างดี ๆ แต่จริง ๆ แล้ว ทักษิณ มีชื่อเล่นว่า น้อย ส่วนนามแฝงชื่อว่า โทนี่ วู้ดซัม และ ทักษิณ เป็นนักธุรกิจและนักการเมืองชาวไทย 

 

ทักษิณ เกิดเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2492 ที่อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นบุตรคนที่สองในจำนวน 10 คนของเลิศ และยินดี ชินวัตร ทักษิณเติบโตขึ้นในหมู่บ้านในอำเภอสันกำแพงจนอายุ 15 ปี ระหว่างนั้นเขาช่วยเหลือกิจการร้านกาแฟและสวนส้มของครอบครัว รวมทั้งขายกล้วยไม้ เมื่ออายุได้ 16 ปี ช่วยบิดาดำเนินการโรงภาพยนตร์ของครอบครัว

 

ทักษิณเป็นนายกปีไหน

  • เขายังเป็น อดีตนายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 23 ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ พ.ศ. 2544 จนถึง พ.ศ. 2549

 

ครอบครัวทักษิณ

 

ทักษิณ ชินวัตร สมรสกับ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ หลังลาออกจากราชการตำรวจ ในปี พ.ศ. 2523 และมีบุตรด้วยกันสามคน ได้แก่

 

  1. พานทองแท้ ชินวัตร
  2. พินทองทา ชินวัตร
  3. แพทองธาร ชินวัตร


น้องสาวคนสุดท้อง ชื่อ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้าสู่การเมืองในปี พ.ศ. 2554 เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย ต่อมาได้รับลงมติจากสภาผู้แทนราษฎรเป็นนายกรัฐมนตรี

 

ทักษิณเข้าสู่วงการเมือง

เขาดำเนินธุรกิจโทรคมนาคมและการสื่อสาร ผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) อดีตเจ้าของและประธานสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตี มีสัญชาติไทยโดยการเกิด ปัจจุบันอาศัยอยู่นอกประเทศและถือสัญชาติมอนเตเนโกร

 

  • ปี 2537 ทักษิณ เข้าสู่วงการเมืองสังกัดพรรคพลังธรรม โดยการชักนำของพลตรี จำลอง ศรีเมือง
  • ต่อมาก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ในปี 2541 หลังการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป
  • ปี 2544 พรรคไทยรักไทยได้รับเสียงข้างมากในสภา จึงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยแรก

 

นโยบายเด่นของ ทักษิณ ได้แก่ การขยายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า การลดความยากจนและลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และการประกาศสงครามยาเสพติด ซึ่งได้รับความนิยมอย่างล้นหลามโดยเฉพาะอย่างยิ่งในชนบท

 

ทักษิณ ดำรงตำแหน่งสมัยแรกจนครบวาระ 4 ปี ผลการเลือกตั้งเป็นการทั่วไปปี 2548 ทำให้ทักษิณดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 2 ด้วยคะแนนเสียงสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ รัฐบาลทักษิณถูกกล่าวหาหลายอย่าง เช่น

 

  • ละเมิดสิทธิมนุษยชน
  • ฉ้อราษฎร์บังหลวง
  • เป็นเผด็จการรัฐสภา
  • มีผลประโยชน์ทับซ้อน
  • ควบคุมสื่อ

 

ส่วนข้อกล่าวหาของตัวทักษิณเอง ก็มีว่าเลี่ยงภาษี หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตลอดจนขายทรัพย์สินของบริษัทไทยให้นักลงทุนต่างชาติ กรณีขายหุ้นชินคอร์ปเป็นชนวนเหตุให้เกิดการประท้วงใหญ่โดยพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในปี 2549

 

วันที่ 19 กันยายน 2549 คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ก่อรัฐประหารล้มรัฐบาลทักษิณ ทำให้ทักษิณพ้นจากตำแหน่ง คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ที่ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) คณะรัฐประหารซึ่งแปรสภาพมาจาก คปค. เป็นผู้แต่งตั้ง ทำการอายัดทรัพย์ของทักษิณและครอบครัวในประเทศไทยรวม 76,000 ล้านบาท โดยอ้างว่าเขาร่ำรวยผิดปกติขณะอยู่ในตำแหน่ง

 

ทักษิณเคยเดินทางกลับประเทศไทยครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 หลังพรรคพลังประชาชนชนะการเลือกตั้ง แต่หลังจากนั้นอาศัยอยู่ต่างประเทศโดยตลอด เขาถูกตัดสินจำคุก 2 ปีในคดีที่ดินรัชดาฯ ทักษิณเป็นผู้สนับสนุนแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

 

ในปี 2552 รัฐบาลอภิสิทธิ์เพิกถอนหนังสือเดินทางของทักษิณ วันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาให้ทรัพย์สินของทักษิณประมาณ 46,000 ล้านบาท ตกเป็นของแผ่นดิน และทักษิณถูกถอดยศ "พันตำรวจโท" เมื่อวันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2558

 

 

ทักษิณ ชินวัตร 

 

"พ่อจะกลับมาแล้ว" อุ๊งอิ๊ง โพสต์อัปเดทล่าสุดถึง ทักษิณ

 

ล่าสุด แพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย โพสต์อัปเดทกรณีการเดินทางกลับไทยของ ทักษิณ ชินวัตร ในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ 

 

ทั้งนี้ ทักษิณ ชินวัตร จะเดินทางกลับมาในวันที่ 22 สิงหาคม 2566 หลังพรรคเพื่อไทย รวมเสียงได้ 317 เสียง เพื่อจัดตั้งรัฐบาล

 

เส้นทาง ทักษิณ กลับไทย-เข้าคุก

  • 10 สิงหาคม 2566 เลื่อนเดินทางกลับมาเป็น วันที่ 22 สิงหาคม 2566
  • คุมตัวไป บช.ปส. (สถานที่ควบคุมพิเศษ)
  • นำตัวส่งศาลฎีกา รับโทษใน 3 คดี รวมจำคุก 10 ปี
  • นำตัวส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

 

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามกันต่อว่า การกลับมาครั้งนี้ ของทักษิณ การเมืองไทยจะเป็นอย่างไรกันต่อ 

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย

ภาพ : FB Thaksin Shinawatra 

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง