รีเซต

‘จีน-รัสเซีย’ โต้กลับกลุ่ม G7 ชี้ G7 เป็นอุปสรรคต่อสันติภาพโลก

‘จีน-รัสเซีย’ โต้กลับกลุ่ม G7 ชี้ G7 เป็นอุปสรรคต่อสันติภาพโลก
TNN ช่อง16
22 พฤษภาคม 2566 ( 17:27 )
41
‘จีน-รัสเซีย’ โต้กลับกลุ่ม G7 ชี้ G7 เป็นอุปสรรคต่อสันติภาพโลก




กลุ่ม G7 กับประเด็น ‘จีน-รัสเซีย’


จีนและรัสเซีย ออกมากล่าวตอบโต้กรณีการประชุมผู้นำของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำขนาดใหญ่ของโลก 7 ประเทศ หรือ G7 ที่เมืองฮิโรชิมา ของญี่ปุ่น สิ้นสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังกลุ่ม G7 ประกาศคำมั่นว่าจะมีมาตรการคว่ำบาตรพุ่งเป้าไปที่รัสเซีย พร้อมกับการเห็นพ้องเป็นเสียงเดียวกันในความกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลของจีนที่เติบโตขึ้นอย่างมาก


โดยเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่ม G7 ได้ออกแถลงการณ์ฉบับหนึ่งเรียกร้องให้จีน “หยุดพฤติกรรมอันเป็นการแทรกแซง” และแสดงความกังวลเกี่ยวกับข้อกล่าวหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคตะวันตกไกลของทิเบตและซินเจียง พวกเขาบอกด้วยว่า ประเทศ G7 “กังวลอย่างยิ่ง” เกี่ยวกับกรณีพิพาทเรื่องดินแดนในทะเลจีนใต้ ซึ่งกล่าวหาจีนทางอ้อมว่า “บังคับขู่เข็ญ” 


นอกจากนี้ จีนยังถูกเรียกร้องโดย G7 ให้ใช้อิทธิพลของตนกดดันรัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหารในยูเครนด้วย แต่กระทรวงต่างประเทศของจีน ตอบโต้ในช่วงเย็นวันเสาร์ โดยบอกว่า แนวทางของ G7 ไม่มีความน่าเชื่อถือในระดับนานาชาติแต่อย่างใด



ปฏิกิริยาตอบโต้จากจีน


โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า G7 ยืนกรานที่จะจัดการกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับจีน, ใส่ร้ายป้ายสีและโจมตีจีน โดยจีนแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง และคัดค้าน พร้อมยื่นหนังสือประท้วงอย่างเป็นทางการกับทางญี่ปุ่น ประเทศเจ้าภาพจัดการประชุม G7 และฝ่ายอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย 


แถลงการณ์ของ G7 ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของสันติภาพและเสถียรภาพทั่วช่องแคบไต้หวัน แต่จีนตอบโต้ด้วยการวิพากษ์วิจารณ์ G7 ว่า ไม่ได้แสดงจุดยืนคัดค้านอย่างชัดเจนต่อการแสวงหาเอกราชของไต้หวัน 


โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน กล่าวอีกว่า G7 อ้างว่า ต้องการเดินหน้าผลักดันโลกที่มีความสงบ ความมั่นคงและเจริญรุ่งเรือง แต่ในความเป็นจริงแล้ว G7 กำลังเป็นอุปสรรคต่อสันติภาพโลก บ่อนทำลายเสถียรภาพในภูมิภาคและขัดขวางการพัฒนาในประเทศอื่น 


พร้อมชี้ว่า กลุ่มนี้จำเป็นจะต้อง “ไตร่ตรองถึงพฤติกรรมของตน และปรับเปลี่ยนบ้าง”




ท่าทีรัสเซีย


ขณะที่ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ ได้กล่าวตอบโต้กลับกลุ่ม G7 ที่หลงระเริงใน “ความยิ่งใหญ่ของตนเอง” โดยมีวาระเป้าหมายในการ “ขัดขวาง” จีนและรัสเซีย พร้อมระบุว่า ถ้อยแถลงของกลุ่ม G7 นั้น เต็มไปด้วยภาษาที่น่ารังเกียจ ในการต่อต้านจีนและรัสเซีย


โดยกระทรวงต่างประเทศรัสเซียได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ หลังกลุ่ม G7 สิ้นสุดการประชุมว่า กลุ่ม G7 ได้เน้นย้ำถึงการเผชิญหน้าอย่างจริงจังและรอบด้านกับรัสเซีย 


รวมทั้งยังแสดงถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ในการนำประเทศกลุ่ม G7 ในการยกระดับการให้ความช่วยเหลือด้านการทหารของชาติตะวันตกแก่ยูเครนด้วย อีกทั้งกลุ่ม G7 ยังยืนหยัดในการแสดงเจตนารมณ์ที่จะก่อ “ความพ่ายแพ้ทางยุทธศาสตร์” แก่รัสเซียด้วย 


นอกจากนี้ แถลงการณ์กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ชี้ว่า การที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เดินทางไปร่วมประชุมด้วยตัวเองที่ญี่ปุ่น ทำให้การหารือครั้งนี้เป็นเพียง “การโชว์โฆษณาชวนเชื่อ” 

————

แปล-เรียบเรียง: ภัทร จินตนะกุล

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

1, 2



ข่าวที่เกี่ยวข้อง