รีเซต

เขตเศรษฐกิจเลยอ่วมหนัก ถนนกลายเป็นคลอง ระดับน้ำเลยสูงกว่า 11 เมตร เทียบท่วมหนักปี'45

เขตเศรษฐกิจเลยอ่วมหนัก ถนนกลายเป็นคลอง ระดับน้ำเลยสูงกว่า 11 เมตร เทียบท่วมหนักปี'45
มติชน
4 ตุลาคม 2565 ( 15:00 )
300
เขตเศรษฐกิจเลยอ่วมหนัก ถนนกลายเป็นคลอง ระดับน้ำเลยสูงกว่า 11 เมตร เทียบท่วมหนักปี'45

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำใน จ.เลย ซึ่งมีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองเลยเกิดฝนตกหนักตลอดคืน ประกอบกับอ่างเก็บน้ำหมานตอนบนล้นอ่างเก็บน้ำ ทำให้น้ำไหลหนุนกับแม่น้ำเลย น้ำได้ทะลักล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมเขตเทศบาลเมืองเลยเป็นบริเวณกว้าง ระดับน้ำเลยอยู่ที่ 11.64 เมตร เกินระดับวิกฤต เทียบเท่าน้ำท่วมหนักปี 2545

ปริมาณน้ำดังกล่าวได้ไหลเข้าท่วมถนนนกแก้ว ตั้งแต่วิทยาลัยอาชีวศึกษาเลย ไปจนถึงวงเวียนน้ำพุ หน้าปั๊มน้ำมัน ปตท. และถนนสถลเชียงคาน ยาวไปถึงแยก กศน.เลย ซึ่งเป็นถนนสายเศรษฐกิจ มีผู้ประกอบการค้าขายจำนวนมาก ตลอดจนสถานที่ราชการ เทศบาลเมือง สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สาขาเลย ต่างพากันนำกระสอบทรายมากั้นประตูหน้าบ้าน จนกระทั่งตำรวจขอให้เลี่ยงการใช้ถนนดังกล่าว เพราะน้ำได้กระฉอกเข้าไปในร้านค้า ทำให้ถนนรอบเมืองรถติดเป็นทางยาว

ส่วนเขตชุมชนบ้านใหม่ คุ้มกกม่วงชี น้ำท่วมจนชาวบ้านต้องอพยพไปอยู่ที่สูง เช่น ที่วัดกกม่วงชี บางรายต้องฝ่าน้ำท่วมสูงเกือบ 3 เมตร มาขอความช่วยเหลือ

นายสมศักดิ์ รบชนะ ชาวบ้านกกม่วงชี เล่าว่า ฝ่าน้ำออกมาขอความช่วยเหลือ เพราะที่บ้านมีคุณยายและพี่ชายติดอยู่ในบ้าน ยังไม่มีใครเข้าไปดู ที่บ้านน้ำท่วมสูงเกือบ 3 เมตร อยู่ซอยเจริญสุข กกม่วงชี ก่อนข้ามสะพานบ้านนาบอน ต้องการเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือ เพื่อนบ้านที่อยู่ข้างๆ ส่วนใหญ่เป็นบ้าน 2 ชั้น แต่บ้านของตนเป็นชั้นเดียว แต่ยกสูง ขณะนี้ระดับน้ำสูงเกือบ 3 เมตรแล้ว แถมน้ำยังเพิ่มระดับขึ้นเรื่อยๆ

เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวนายกล้า สาขากกม่วงชี ร้านดังของ จ.เลย เผยว่า น้ำท่วมที่ร้านหมดแล้ว ระดับสูงถึงหน้าอก มวลน้ำไหลเข้าร้านประมาณตี 4 ตื่นขึ้นมารีบเก็บของ ทันบ้างไม่ทันบ้าง น้ำมาไวมาก แป็บเดียวท่วมครึ่งเอว พอสายมาระดับน้ำสูงถึงครึ่งอก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง