รีเซต

Facebook เตรียมแบนโฆษณาที่สนับสนุนให้คนไม่รับวัคซีน

Facebook เตรียมแบนโฆษณาที่สนับสนุนให้คนไม่รับวัคซีน
TNN ช่อง16
15 ตุลาคม 2563 ( 09:11 )
77
Facebook เตรียมแบนโฆษณาที่สนับสนุนให้คนไม่รับวัคซีน

ข้อมูลข่าวลวงทั้งหลายบนอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งที่แก้ปัญหาได้ยาก กว่าจะพิสูจน์ได้หรือห้ามไม่ให้คนในครอบครัวเชื่อ บางทีก็แชร์กันไปไกลเสียแล้ว เช่นเดียวกันกับกรณีของเฟซบุ๊ก ที่เมื่อไม่นานมานี้ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา เนื้อหาที่เกี่ยวกับการต่อต้านวัคซีนและข้อมูลเท็จของวัคซีน COVID-19 ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างยิ่งบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียทั้งหลาย รวมถึงเฟซบุ๊กเอง



ก่อนหน้านี้เฟซบุ๊กได้ตกอยู่ในสภาวะกดดันทั้งจากกลุ่มนักกฎหมายและกลุ่มสาธารณสุข ให้ช่วยจัดการข้อมูลของกลุ่มแอนตี้วัคซีนและการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องอื่น ๆ บนแพลตฟอร์ม โดยเฟซบุ๊กเองก็เคยออกกฎห้ามไม่ให้เผยแพร่โฆษณาต่าง ๆ ที่มีข้อมูลเท็จเกี่ยวกับวัคซีนหรือข้อมูลหลอกลวง แต่อนุโลมให้สามารถเผยแพร่โฆษณาของการรักษาทางเลือกอื่น ๆ ที่ตรงข้ามวัคซีนต่อไปได้ ตราบใดที่ไม่ได้มีการอ้างถึงข้อมูลที่เป็นเท็จ



ที่มาของภาพ https://images.unsplash.com/photo-1578307985320-34b61a66c195?ixlib=rb-1.2.1&ixid=eyJhcHBfaWQiOjEyMDd9&auto=format&fit=crop&w=1057&q=80


Jason Hirsch ผู้จัดการด้านนโยบายสาธารณะของเฟซบุ๊กยังได้กล่าวกับสื่อ Reuters ว่า บริษัทเชื่อมั่นว่าผู้ใช้งานควรจะได้รับสิทธิ์ในการแสดงออกส่วนบุคคลในประเด็นเรื่องการแอนตี้วัคซีน และการที่สั่งแบนหรือกำจัดเนื้อหาไปเลยนั้น มีแต่จะทำให้ประชาชนลังเลในการรับวัคซีนมากขึ้นไปอีก 


“ถ้าเราปล่อยให้มีข้อมูลที่ผิดอยู่บ้าง เรายังจะสามารถให้ข้อมูลที่ถูกต้องมาหักล้างให้กับประชาชนได้ ซึ่งดีกว่าการที่เราจะดูดข้อมูลทั้งหมดทิ้งไปเฉย ๆ” ตัวแทนของเฟซบุ๊กกล่าว



ที่มาของภาพ https://cdn.pixabay.com/photo/2017/03/24/12/29/girl-2171052_1280.jpg


ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา เฟซบุ๊กยังได้ตั้งเป้าว่าจะหยุดแนะนำกลุ่มในเฟซบุ๊กที่เกี่ยวกับสุขภาพ โดยให้เหตุผลว่ามันเป็นเรื่องสำคัญที่คนทั่วไปควรจะได้รับข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพจากแหล่งที่เชื่อถือได้


นอกจากนี้ เฟซบุ๊กยังจะเริ่มให้ข้อมูลกับผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่และแนวทางการรับวัคซีน ซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่างเฟซบุ๊กและองค์กรสาธารณสุขระดับโลกเช่นองค์การอนามัยโลก (WHO: World Health Organization) และยูนิเซฟ (UNICEF) เพื่อทำแคมเปญรณรงค์ส่งเสริมอัตราการฉีดวัคซีนให้มากขึ้น


ขอบคุณข้อมูลจาก

Reuters

The Guardian


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNThailand.com

facebook : TNNThailand

facebook live : TNN Live

twitter : @TNNThailand

Line : @TNNONLINE

Youtube Official : TNNThailand

Instagram : @tnn_online

TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง