รีเซต

แอปเปิลฟ้องบริษัทสปายแวร์อิสราเอล กล่าวหาแฮกไอโฟน

แอปเปิลฟ้องบริษัทสปายแวร์อิสราเอล กล่าวหาแฮกไอโฟน
มติชน
24 พฤศจิกายน 2564 ( 12:24 )
58
แอปเปิลฟ้องบริษัทสปายแวร์อิสราเอล กล่าวหาแฮกไอโฟน

แอปเปิลยื่นฟ้องเอ็นเอสโอกรุ๊ป บริษัทสปายแวร์เจ้าของซอฟต์แวร์เพกาซัส และบริษัทแม่ในข้อหาพุ่งเป้าไปที่การล้วงความลับกับผู้ใช้ไอโฟน ด้วยสปายแวร์ดังกล่าว โดยแอปเปิลระบุว่าต้องการให้เอ็นเอสโอกรุ๊ปและโอเอสวายเทคโนโลยีส์รับผิดชอบต่อการสอดส่องและพุ่งเป้าไปยังผู้ใช้ไอโฟน

 

“เพื่อป้องกันการละเมิดในอนาคตและการกระทำอันเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน แอปเปิลจึงขอให้มีคำสั่งห้ามถาวรต่อเอ็นเอสโอกรุ๊ปจากการใช้ซอฟตแวร์ใดๆ ของแอปเปิล บริการต่างๆ รวมถึงต่ออุปกรณ์ต่างๆ ด้วย”บล็อกสปอตของแอปเปิลระบุ

 

ซอฟต์แวร์เพกาซัสสามารถแทรกซึมเข้าไปขโมยข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือที่ได้ทั้งระบบไอโฟนและแอนดรอยด์ โดยข้อมูลที่สามารถดึงออกไปได้มีทั้งข้อความ รูปภาพ อีเมล์ ไปจนถึงประวัติการใช้โทรศัพท์ และยังสามารถสั่งการให้มีการเปิดไมโครโฟนรวมถึงกล้องอย่างลับๆ ได้อีกด้วย

 

เอ็นเอสโอกรุ๊ปยืนยันว่า ซอฟต์แวร์ดังกล่าวถูกนำขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือในการติดตามกลุ่มผู้ก่อการร้ายหรือกลุ่มอาชญากร แต่ก็มีข้อกล่าวหาว่ามันถูกใช้เป็นเครื่องมือในการติดตามนักเคลื่อนไหว นักการเมือง ไปจนถึงสื่อมวลชน

 

เอ็นเอสโอกรุ๊ปกล่าวว่า บริษัทได้ขายซอฟต์แวร์เพกาซัสให้กับกองทัพ หน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย และหน่วยงานข่าวของประเทศต่างๆ ซึ่งมีประวัติด้านสิทธิมนุษยชนที่ดีเท่านั้น

 

อย่างไรก็ดีเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน ทางการสหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำทางการค้ากับเอ็นเอสโอกรุ๊ป โดยให้เหตุผลว่าซอฟต์แวร์ดังกล่าวทำให้รัฐบาลต่างชาติสามารถปฏิบัติการปราบปรามข้ามชาติ ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติของรัฐบาลเผด็จการ ที่พุ่งเป้าไปยังผู้เห็นต่าง ผู้สื่อข่าว และนักเคลื่อนไหว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง