รีเซต

เปิดตัวหุ่นยนต์ 6 ขา ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกจากแคนาดา

เปิดตัวหุ่นยนต์ 6 ขา ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกจากแคนาดา
TNN ช่อง16
30 มกราคม 2566 ( 16:21 )
48
เปิดตัวหุ่นยนต์ 6 ขา ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกจากแคนาดา

รถขุดดิน (Excavator) ที่มีหลากหลายรูปแบบและขนาดแตกต่างกันไป ได้กลายเป็นไอเดียในการสร้างหุ่นยนต์ของแฮกสมิธ อินดัสทรีส์ (Hacksmith Industries) ช่องยูทูบ (Youtube Channel) จากประเทศแคนาดา ที่นอกจากจะแหวกแนวจากรถขุดดินเป็นหุ่นยนต์ 6 ขา ยังสร้างสถิติกลายเป็นหุ่นยนต์ 6 ขา ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย


แฮกสมิธ อินดัสทรีส์ (Hacksmith Industries) เริ่มต้นจากแนวคิดที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการมองลักษณะของรถขุดดินขนาดเล็ก แล้วเริ่มตั้งคำถามว่าจะสามารถรวมฟังก์ชันการทำงานของรถขุดดินเข้ากับการเป็นหุ่นยนต์ได้อย่างไร ก่อนจะเริ่มลงมือประดิษฐ์หุ่นยนต์ในเวลาไม่นาน ผ่านการคำนวณแบบด้วยคอมพิวเตอร์และซื้ออุปกรณ์มาลงมือทำ


อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่สำคัญจากที่ระบุไว้ในวิดีโอก็คือ การทรงตัวและความแข็งแรงของขาหุ่นยนต์ทั้ง 6 ขา ที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างสมบูรณ์ในช่วงแรก ทำให้แผนการสร้างหุ่นยนต์จากที่เคยวางไว้ที่ 3 เดือน กลายเป็น 1 ปี กับอีก 6 เดือน


หุ่นยนต์ 6 ขา ที่เกิดขึ้นจากฝีมือของแฮกสมิธ อินดัสทรีส์ (Hacksmith Industries) สามารถทำงานได้ผ่านการควบคุมจากมนุษย์บนแท่นที่นั่งที่รายล้อมไปด้วยอุปกรณ์และวงจรการทำงานต่าง ๆ มีทั้งคันบังคับทิศทางและคันบังคับที่ขุดดินด้วยเช่นกัน โดยในคลิปวิดีโอไม่ได้ระบุว่าใช้ต้นทุนในการประดิษฐ์เท่าไหร่ และไม่ได้ระบุว่าหุ่นยนต์รุ่นนี้จะนำมาขายแต่อย่างใดเช่นกัน 


โดยทั้งหมดนี้เป็นเพียงต้นแบบที่ยังสามารถเห็นข้อจำกัดในการทำงานได้อย่างชัดเจน แต่ก็เพียงพอที่จะแสดงให้เห็นว่าหุ่นยนต์ดังกล่าวนี้สามารถทำงานได้จริง โดยแฮกสมิธ อินดัสทรีส์ (Hacksmith Industries) ยังมีผลงานการประดิษฐ์สิ่งของสุดแหวกแนวอีกมากให้ได้ติดตามบนยูทูบ (Youtube) อีกด้วย




ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ Hacksmith Industries via Youtube

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง