รีเซต

CPF โบรกฯ คาดกำไร Q1/65 ฟื้นตัว หลังราคาหมูทำนิวไฮ

CPF โบรกฯ คาดกำไร Q1/65 ฟื้นตัว หลังราคาหมูทำนิวไฮ
ทันหุ้น
23 มกราคม 2565 ( 12:53 )
237
CPF โบรกฯ คาดกำไร Q1/65 ฟื้นตัว หลังราคาหมูทำนิวไฮ

ทันหุ้น-บล.โนมูระ พัฒนสิน ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF โดยคาดกำไรปกติในไตรมาส 1/65 จะฟื้นตัวมาอยู่ที่ 3,336 ล้านบาท เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/64 เพราะคาดยอดขายและ GPM ฟื้นเกิดจากราคาไก่ เพิ่มขึ้น 10% และราคาหมูเพิ่มขึ้น 20% ทำนิวไฮ และราคาไข่ เป็ด และกุ้งเพิ่มขึ้น ทำให้ยอดขายเนื้อสัตว์ในประเทศของ CPF เพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาหมูในเวียดนามก็เพิ่มขึ้น 5% อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/64กำไรปกติจะลดลง เพราะราคาหมูในจีน เวียดนาม ลาว และกัมพูชา ยังคงลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/64 รวมถึงต้นทุนอาหารสัตว์ยังเพิ่มขึ้น ทำให้ยอดขายและ GPM ลดลง 

 

โดยกลยุทธ์การลงทุน ยังคงแนะนำเพียงเก็งกำไรเท่านั้น ให้ราคาเป้าหมาย 26 บาทต่อหุ้น เพราะกังวลว่าเมื่อไก่ ไข่ หมูเป็นสินค้าควบคุมจะทำให้ราคาสินค้าปรับขึ้นไม่ได้ CPF จะเสียโอกาสจากราคาเนื้อสัตว์ แต่ในระยะสั้น ยังมีปัจจัยบวกคือตามเทรนด์การบริโภคและราคาหมู/ไก่ ในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น และคาดว่าปริมาณส่งออกไก่น่าจะค่อยๆ ฟื้นตัว อย่างไรก็ตามต้องระวังหากการระบาด ASF รุนแรงขึ้นอาจทำให้การบริโภคหมูลดลง 

 

นอกจากนี้ต้องรอติดตามการปรับโครงสร้างธุรกิจของ CPF ให้เรียบร้อยก่อน ประกอบด้วย การนำบริษัทหมูครบวงจรในจีนชื่อ CTI เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นจีน ซึ่งอยู่ในระหว่างส่งเอกสารให้ก.ล.ต.จีน ถึงแม้ขั้นตอนใกล้เสร็จแล้ว การเข้าตลาดน่าจะต้องรอจังหวะราคาหมูฟื้นตัว ดังนั้นการเข้าตลาดของ CTI อาจล่าช้าออกไป และหลังจาก Delist หุ้น CPP จากตลาดหุ้นฮ่องกงเสร็จสิ้นเดือน ม.ค. 2565 โดยใช้เงิน 3 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะนำ CPP มาปรับโครงสร้างและจดทะเบียนในตลาดหุ้นใหม่อีกครั้ง 

 

ส่วนผลดำเนินงานในไตรมาส 4/64 คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 6,555 ล้าบาท เพิ่มขึ้น 2% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และฟื้นตัวจากไตรมาส 3/64 โดยคาดบันทึกการเพิ่มมูลค่าเงินลงทุน MAKRO 7,000 ล้าบาท คาดบันทึกมูลค่าสินทรัพย์ชีวภาพเพิ่ม 126 ล้าบาท ตามราคาหมูไทยและจีนเพิ่มขึ้น แต่หากตัดรายการพิเศษดังกล่าวคาดว่าในไตรมาส 4/64 จะขาดทุนปกติ 180 ล้านบาท เพราะราคาหมูในจีน เวียดนาม กัมพูชา ลาว และฟิลิปปินส์ลดลง ถึงแม้ราคาหมู ไก่ในไทยเพิ่มขึ้น แต่ไม่เพียงพอชดเชยกำไรที่ลดลงของที่อื่น 

 

สำหรับทั้งปี 2564 คาดว่ามีกำไรสุทธิ 12,864 ล้านบาท ลดลง 50% จากปี 2563 ส่วนกำไรปกติจะอยู่ที่ 7,121 ล้านบาท ลดลง 65% เพราะการลดลงของราคาสุกรในจีน เวียดนาม กัมพูชา ลาว และต้นทุนอาหารสัตว์เพิ่มขึ้น รวมถึงปริมาณขายสุกรในเวียดนามและจีนลดลง นอกจากนี้บริษัทร่วมทั้ง CPALL Hylife CTI มีผลการดำเนินงานอ่อนตัวลง

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง