รีเซต

รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียเยือนเมียนมาพรุ่งนี้

รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียเยือนเมียนมาพรุ่งนี้
มติชน
24 กุมภาพันธ์ 2564 ( 06:28 )
24
รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียเยือนเมียนมาพรุ่งนี้

นางเร็ตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียมีแพลนจะเดินทางไปเยือนเมียนมาในวันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งถือเป็นการเดินทางเข้าไปยังเมียนมาโดยผู้แทนต่างประเทศครั้งแรก นับตั้งแต่เหตุยึดอำนาจของกองทัพเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ตามกำหนดการที่สำนักข่าวรอยเตอร์นำมาเผยแพร่ระบุว่า นางเร็ตโนจะเดินทางเข้าไปยังกรุงเนปยีดอ เมืองหลวงของเมียนมาในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ ก่อนที่จะเดินทางกลับออกมาในอีกเพียงไม่กี่ชั่วโมงให้หลัง

 

ในช่วงผ่านมานางเร็ตโนได้พยายามหาความสนับสนุนจากชาติสมาชิกอาเซียน เพื่อจัดให้มีการหารือสมัยพิเศษของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่าอินโดนิเซียได้เสนอให้อาเซียนส่งคณะผู้สังเกตการณ์เพื่อไปร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งที่ทหารเมียนมาสัญญาว่าจะจัดขึ้น เพื่อรับรองว่าการเลือกตั้งเป็นไปอย่างยุติธรรมและทุกฝ่ายได้เข้ามามีส่วนร่วม

 

อย่างไรก็เสนอข้อเสนอดังกล่าวทำให้เกิดความไม่พอใจจากกลุ่มผู้ประท้วง ที่เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) และรับรองผลการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่พรรคเอ็นแอลดีได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้น ทำให้ชาวเมียนมาหลายร้อยคนไปรวมตัวประท้วงหน้าสถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียในนครย่างกุ้งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านข้อเสนอดังกล่าว