รีเซต

เปิดภาพไต้ฝุ่น "หินหนามหน่อ" ถล่มปูซานของเกาหลีใต้ คลื่นลูกใหญ่ซัดพื้นที่ชายฝั่ง

เปิดภาพไต้ฝุ่น "หินหนามหน่อ" ถล่มปูซานของเกาหลีใต้ คลื่นลูกใหญ่ซัดพื้นที่ชายฝั่ง
TNN ช่อง16
6 กันยายน 2565 ( 13:20 )
79
เปิดภาพไต้ฝุ่น "หินหนามหน่อ" ถล่มปูซานของเกาหลีใต้ คลื่นลูกใหญ่ซัดพื้นที่ชายฝั่ง

เปิดภาพไต้ฝุ่น "หินหนามหน่อ" พัดถล่มเมืองท่าปูซาน เกาหลีใต้เช้าวันนี้ (6 ก.ย.) คลื่นลูกใหญ่ถาโถมซัดพื้นที่ชายฝั่ง จนกำแพงกันคลื่นติดชายฝั่งพังพินาศ ต้นไม้ใหญ่หักโค่น น้ำทะลักท่วมถนน เศษซากความเสียหายกระจายเต็มถนน คาดว่าฝนจะตกหนักและลมกระโชกแรงตลอดทั้งวันนี้

ด้านเจ้าหน้าที่รายงานล่าสุดประชาชน 3,463 คนอพยพขึ้นที่สูง ส่วนผู้สูญหาย 1 คนเป็นชายวัย 25 ปีในเมืองอุลซาน  เที่ยวบินยกเลิกหลายร้อยเที่ยว โรงเรียนปิดเรียน ธุรกิจห้างร้านปิดทำการ

ด้านสำนักอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้รายงานว่าสุดว่า ไต้ฝุ่นหินหนามหน่อได้เคลื่อนตัวออกจากคาบสมุทรเกาหลีแล้วเมื่อเวลา 7.10 น. ของวันนี้ คาดว่าจะบ่ายหน้าไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าใกล้ประมาณ 400 กิโลเมตรจากเมืองซัปโปโรของญี่ปุ่นประมาณเที่ยงคืนของคืนนี้

เมื่อเวลาเช้าวันนี้  (6 ก.ย.) พายุไต้ฝุ่น "หินหนามหน่อ" พัดขึ้นฝั่งเกาหลีใต้ที่เมืองโกเจ จังหวัดคยองซัง ทางใต้ของเกาหลีใต้ ใกล้กับเมืองท่าปูซาน ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ถนนหลายสายเสียหาย ต้นไม้หักโค่น 

ด้านกระทรวงมหาดไทยเกาหลีใต้รายงานมีผู้สูญหาย 1 คน แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต และเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่โรงงานเหล็กกล้าในเมืองโปฮัง ทางใต้ของเกาหลีใต้ แต่ไม่ชัดเจนว่าสาเหตุเกี่ยวข้องกับพายุถล่มหรือไม่

ด้านกระทรวงความปลอดภัยเกาหลีใต้รายงานอพยพประชาชนแล้วกว่า 3,400 คน เจ้าหน้าที่ยังมีคำสั่งหรือแจ้งเตือนประชาชนอพยพอีก 14,000 คน รวม 17,400 คน บ้านเรือนกว่า 20,334 หลังไฟฟ้าดับ ส่วนความเสียหายเบื้องต้น มีอาคารบ้านเรือนอย่างน้อย 5 หลังถูกทำลายหรือถูกน้ำท่วม ถนนจำนวนมากเสียหาย 

ส่วนเที่ยวบินถูกยกเลิกมากกว่า 250 เที่ยวบิน เรือข้ามฟากหยุดบริการ เรือประมงกว่า 66,000 ลำงดออกจากฝั่ง โรงเรียนกว่า 600 แห่งปิดเรียนทั่วประเทศ เปลี่ยนไปเรียนทางออนไลน์แทน 

ด้านเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ระบุ ไต้ฝุ่นหินหนามหน่อเป็นพายุรุนแรงสุดที่ถล่มเกาหลีใต้ในรอบหลายปี  และเตือนประชาชนเฝ้าระวังน้ำท่วม ดินถล่ม คลื่นพายุซัดฝั่ง

ด้านนายกรัฐมนตรี ฮัน ดุ๊ค-ซู ของเกาหลีใต้ เตือนว่า หินหนามหน่ออาจเป็นไต้ฝุ่นรุนแรงสุดที่เกาหลีใต้ไม่เคยพบเจอมาก่อน และสั่งการเจ้าหน้าที่ทำงานเชิงรุก เร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยโดยเร็ว

ด้านสำนักอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้รายงานว่า หินหนามหน่อพัดเข้าเกาหลีใต้ด้วยความเร็ว 144 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ มุ่งหน้าไปยังทะเลเปิด หลังจากพัดเฉียดเกาะเชจูของเกาหลีใต้ และพัดขึ้นฝั่งใกล้กับเมืองท่าปูซานในเช้าวันนี้ (6 ก.ย.) ทำให้เกิดฝนตกมากกว่า 94 เซนติเมตรบนเกาะเชจูตั้งแต่วันอาทิตย์ (4 ก.ย.) และความเร็วลมสูงสุด 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน กรุงโซล เมืองหลวงเกาหลีใต้ เพิ่งเกิดฝนถล่มหนักที่สุด จนเกิดน้ำท่วมฉับพลัน มีผู้เสียชีวิต 14 คน


ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง