รีเซต

พม่าลุกฮือใหญ่! ประชาชน-พระเณร เดินขบวนต้านรัฐประหาร เผชิญหน้าเจ้าหน้าที่

พม่าลุกฮือใหญ่! ประชาชน-พระเณร เดินขบวนต้านรัฐประหาร เผชิญหน้าเจ้าหน้าที่
ข่าวสด
6 กุมภาพันธ์ 2564 ( 12:45 )
250
พม่าลุกฮือใหญ่! ประชาชน-พระเณร เดินขบวนต้านรัฐประหาร เผชิญหน้าเจ้าหน้าที่

พม่าลุกฮือใหญ่! ประชาชน รวมถึง พระภิกษุ และสามเณร เดินขบวนต่อต้านรัฐประหาร ใจกลางนครย่างกุ้ง ชูสามนิ้ว เผชิญหน้าเจ้าหน้าที่ สถานการณ์ตึงเครียด

 

วันนี้ (6 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ในประเทศพม่า ภายหลัง พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ได้ทำการรัฐประหาร พร้อมจับตัวนาง อองซาน ซูจี และแนวร่วม รวมถึงนักเคลื่อนไหวทางการเมืองไว้ และยังไม่ปล่อยตัว นับแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยตั้งแต่หลังมีการยึดอำนาจ กลุ่มข้าราชการ แพทย์ นักเรียน ต่างพากันลาออกและหยุดงาน กระทำการอารยะขัดขืน ประชาชนทั่วไป ตีหม้อกระทะ บีบแตร แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการต้านรัฐประหารทั่วประเทศ ขณะที่ทางการ ได้บล็อกการเข้าถึงเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และ อินสตาแกรม

 

ล่าสุดสำนักข่าว วีโอเอ ประเทศพม่า รวมถึง เฟซบุ๊กเพจ Myanmar Now โพสต์ภาพพร้อมรายงาน ระบุว่า ช่วงเช้าของวันนี้ (6 ก.พ.) ประชาชนผู้ต่อต้านการรัฐประหาร ของกองทัพครั้งนี้ ได้ออกมาเดินขบวนที่ถนนอินเส่ง ใจกลางนครย่างกรุง ซึ่งเป็นถนนสายสำคัญในเมืองหลวงเก่าของพม่า ที่มีมหาวิทยาลัยหลายแห่งอยู่บนถนนเส้นนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เข้าควบคุมสถานการณ์

 

โดยได้มีการไลฟ์เฟซบุ๊กสถานการณ์ดังกล่าว เผยให้เห็นถึงคนหนุ่มสาวจำนวนมากมีแกนนำ ถือโทรโข่งนำ มีป้ายเดินขบวน แต่ละคนชู 3 นิ้ว ตะโกนชื่อ ซูจี แถวหน้าของกลุ่มแกนนำม็อบ ยังได้ใส่หมวกนิรภัย คล้ายกับการ์ดในประเทศไทย ที่มีการชุมนุมใหญ่ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทั้งนี้แต่ละคนยังได้สวมหน้ากากอนามัยไว้ เพื่อฟ้องโรค โควิด 19 และมีการถือโทรศัพท์บันทึกภาพ รวมถึงพระภิกษุสามเณร ที่ออกมาร่วมชุมนุมในวันนี้

 

อย่างไรก็ตามวานนี้ (6 ก.พ.) กลุ่มนักกิจกรรมส่วนหนึ่ง ได้ออกมาประท้วงที่เมืองมัณฑะเลย์ ก่อนจะถูกจับในเวลา ขณะที่โลกออนไลน์โดยเฉพาะชาวเน็ตประเทศไทยบางกลุ่มมีการติดแฮชแท็ก #ถ้าไม่สู้ก็อยู่อย่างไทย กำลังติดเทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทย เพื่อเรียกร้องและเป็นกำลังใจต่อสู้ทวงคืนประชาธิปไตยในพม่าอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง