รีเซต

คู่แข่ง Gmail ? Elon Musk ยืนยันเตรียมเปิดตัว XMail

คู่แข่ง Gmail ? Elon Musk ยืนยันเตรียมเปิดตัว XMail
TNN ช่อง16
26 กุมภาพันธ์ 2567 ( 11:19 )
37
คู่แข่ง Gmail ? Elon Musk ยืนยันเตรียมเปิดตัว XMail

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เจ้าของโซเชียลมีเดียชื่อดัง เอ็กซ์ (X) ได้เปิดเผยแผนการล่าสุดของเขา กับการเปิดตัวเอ็กซ์เมล (XMail) บริการอีเมลใหม่ที่อาจเข้ามาเป็นคู่แข่งคนสำคัญของจีเมล (Gmail) จากกูเกิล (Google)


โดยมัสก์ได้โพสต์ผ่านแอคเคาท์ X ของเขา ยืนยันว่า XMail กำลังจะมาในไม่ช้า แต่ทั้งนี้ยังไม่ได้ให้รายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มเติม ทั้งการทำงาน วันที่เปิดตัว ราคาค่าบริการ แต่บอกเป็นนัยว่าจะรวม XMail เข้ากับโซเชียลมีเดีย X


การเผยแผนเปิดตัว XMail นี้ก็ถือความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องของอีลอน มัสก์ ซึ่งหลังจากที่เขาเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ (Twitter) เมื่อปี 2022 ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น X เขาก็ได้วางแผนเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ตั้งเป้าหมายเพื่อที่จะให้ X เป็นแอปพลิเคชั่นที่สามารถทำได้ทุกอย่าง (Everything App) หรือก็คือเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแบบครบวงจรสำหรับบริการและกิจกรรมออนไลน์ทั้งหมด ก่อนหน้านี้เขายังได้เผยแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ด้วย เช่น เอ็กซ์เพย์ (XPay) ซึ่งเป็นระบบการชำระเงินดิจิทัล และ เอ็กซ์ทูบ (XTube) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแบ่งปันวิดีโอ


XMail จะได้รับการพัฒนาโดยเอ็กซ์เอไอ (xAI) ซึ่งเป็นบริษัทที่มัสก์ก่อตั้งขึ้นในปี 2023 เพื่อมุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ นอกจากนี้ xAI ก็มีส่วนร่วมในการพัฒนาโปรเจ็กต์อื่น ๆ ของมัสก์ด้วย เช่น นิวรัลลิงก์ (Neuralink) ซึ่งเป็นสตาร์ตอัปที่พัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับประสาทและสมอง รวมถึง สตาร์ลิงก์ (Starlink) ซึ่งเป็นบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม


ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่า XMail อาจเป็นผู้เปลี่ยนเกมในอุตสาหกรรมบริการอีเมลก็ได้ ซึ่งในอุตสาหกรรมนี้ Gmail ครองตลาดมานานกว่าทศวรรษ โดยจากข้อมูลของบริษัททำการวิจัยตลาดอย่างดีมานด์ เสจ (Demand Sage) บอกว่าในปี 2024 Gmail มีผู้ใช้งานมากกว่า 1,800 ล้านคนทั่วโลก ทั้งนี้เมื่อไม่นานมานี้ เพิ่งมีข่าวลือออกมาว่า Gmail จะปิดให้บริการในเดือนสิงหาคมปี 2024 แต่กูเกิลก็ออกมาแก้ข่าวอย่างรวดเร็วว่า Gmail จะยังคงอยู่ และเพิ่งอัปเดตอินเทอร์เฟสเพื่อให้ใช้งานง่ายและมีสีสันมากขึ้น 


เรีย ฟรีแมน (Rhea Freeman) นักยุทธศาสตร์ด้านโซเชียลมีเดียว่า XMail “อาจเกิดขึ้น” และ “เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก ที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงนี้” เธอเสริมว่า XMail อาจมีข้อได้เปรียบเหนือ Gmail เช่น ปลอดภัยกว่า สามารถปรับแต่งได้ และผสานรวมกับผลิตภัณฑ์ X อื่น ๆ อย่างไรก็ตามเธอบอกว่ามันก็ยังมีจุดที่ท้าทายอยู่บ้าง เช่น การโน้มน้าวให้ผู้ใช้เปลี่ยนจากบัญชีอีเมลที่มีอยู่มาใช้ Xmail การปฏิบัติตามกฎระเบียบในการปกป้องข้อมูล และการแข่งขันกับบริการอีเมลอื่น ๆ เช่นเอาท์ลุก (Outlook) ยะฮู (Yahoo) และโปรตอนเมล (ProtonMail)


ที่มาข้อมูล InterestingEngineering

ที่มารูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง