รีเซต

เทคโนโลยี 3 มิติ เผยภาพใบหน้าชายชาวอียิปต์ที่มีชีวิตอยู่เมื่อ 3 หมื่นปีก่อน

เทคโนโลยี 3 มิติ เผยภาพใบหน้าชายชาวอียิปต์ที่มีชีวิตอยู่เมื่อ 3 หมื่นปีก่อน
TNN ช่อง16
11 เมษายน 2566 ( 12:43 )
79
เทคโนโลยี 3 มิติ เผยภาพใบหน้าชายชาวอียิปต์ที่มีชีวิตอยู่เมื่อ 3 หมื่นปีก่อน

นักออกแบบภาพ 3 มิติ จากประเทศบราซิล ได้นำเทคโนโลยี 3 มิติ มาใช้ในการร่างภาพมนุษย์โบราณที่มีอายุกว่า 30,000 ปี โดยคาดว่าเป็นชายที่มีอายุระหว่าง 17 - 29 ปี สูงประมาณ 160 เซนติเมตร โดยร่างของเขาถูกค้นพบบริเวณที่เรียกว่า นาซาเลต คาเทียร์ 2 (Nazlet Khater 2: NK2) ที่ฝังข้างขวานหินบริเวณหุบเขาของลุ่มแม่น้ำไนล์ (Nile River) ของประเทศอียิปต์ในปี 1980


ภาพร่างด้วยเทคโนโลยี 3 มิติ เป็นผลงานของซีเซรู โมไรช์ (Cícero Moraes) นักออกแบบภาพ 3 มิติชาวบราซิลที่เชี่ยวชาญด้านการฟื้นฟูใบหน้าทางนิติวิทยาศาสตร์และการออกแบบและสร้างแบบจำลองขาเทียมของมนุษย์และสัตว์ ซึ่งเขาได้ใช้การรวบรวมภาพดิจิทัลของชิ้นส่วนกะโหลกในมุมต่าง ๆ มาประกอบหลักทางกายวิภาคศาสตร์เพื่อสร้างแบบร่าง 3 มิติ ของใบหน้าขึ้นมาใหม่อีกครั้ง


แต่ในระหว่างการร่างภาพ ก็พบว่ากะโหลกศีรษะบางส่วนนั้นหายไป ซึ่งชีเซรู โมไรซ์และทีมงาน ได้แก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการทำภาพซีทีสแกน (Computerized Tomography Scan: CT Scan) เพื่อเติมเต็มส่วนที่หายไปจนกลายเป็นภาพร่างที่สมบูรณ์


กะโหลกศีรษะของชายคนดังกล่าวมีองค์ประกอบที่จัดอยู่ในกลุ่มมนุษย์ยุคโบราณ เช่น ทางเดินหายใจขนาดใหญ่บริเวณขากรรไกรล่างของกะโหลกศีรษะซึ่งอาจเป็นเบาะแสของโรคทางเดินหายใจและถุงลม กระดูกโคนขาที่มีขนาดใหญ่บ่งบอกถึงการทำงานหนัก นอกจากนี้นักวิทยาศาสตร์ยังสันนิษฐานต้นเหตุการเสียชีวิตของชายคนดังกล่าวอาจเสียชีวิตจากกิจกรรมการทำเหมือง


ผลงานดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งความคืบหน้าในการแสดงลักษณะทางกายภาพของมนุษย์ในยุคโบราณเพื่อดูวิวัฒนาการการเปลี่ยนแปลงของมนุษย์ในปัจจุบัน โดยผลงานนี้ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสารทางวิชาการท้องถิ่นของบราซิลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ Cicero Moraes/Moacir Elias Santos


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง