รีเซต

‘ไช่ อิง เหวิน’ ชี้ภัยคุกคามจีนพุ่ง รับมะกันช่วยฝึกทหารในไต้หวัน

‘ไช่ อิง เหวิน’ ชี้ภัยคุกคามจีนพุ่ง รับมะกันช่วยฝึกทหารในไต้หวัน
มติชน
28 ตุลาคม 2564 ( 06:57 )
37
‘ไช่ อิง เหวิน’ ชี้ภัยคุกคามจีนพุ่ง รับมะกันช่วยฝึกทหารในไต้หวัน

น.ส.ไช่ อิง เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันออกมายอมรับเป็นครั้งแรกในการให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า มีกองกำลังสหรัฐอยู่บนแผ่นดินไต้หวัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมืออย่างกว้างขวางที่มีระหว่างกันเพื่อเพิ่มความสามารถในการป้องกันตนเองของไต้หวัน อย่างไรก็ดีเธอไม่ได้ระบุจำนวนทหารสหรัฐในไต้หวันที่แน่ชัดเพียงแต่กล่าวว่าไม่ได้มากอย่างที่คนคิดกัน

 

การออกมาให้สัมภาษณ์ดังกล่าวทำให้นางสาวไช่กลายเป็นประธานาธิบดีไต้หวันคนแรกในรอบหลายสิบปีที่ออกมายอมรับว่า มีทหารสหรัฐอยู่บนดินแดนไต้หวันภายใต้ภารกิจเพื่อการฝึกอบรมทหารไต้หวัน หลังจากที่ทหารสหรัฐที่ประจำการอยู่บนไต้หวันอย่างเป็นทางการได้เดินทางออกไปเมื่อปี 1979 ซึ่งเป็นปีที่สหรัฐเปลี่ยนแปลงนโยบายการให้การรับรองสถานะทางการทูตจากไต้หวันมาเป็นรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่

 

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นปี 2020 กองทัพสหรัฐเคยเผยแพร่ภาพวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่ากองกำลังพิเศษของสหรัฐได้ทำการฝึกอบรมทหารในไต้หวัน แต่ได้มีการลบโพสต์ดังกล่าวทิ้งไปในเวลาต่อมา ขณะที่เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน กระทรวงกลาโหมไต้หวันประกาศว่ากองกำลังสหรัฐได้ฝึกอบรมทหารบนเกาะไต้หวัน แต่ก็ได้ปฏิเสธข่าวดังกล่าวกับสื่อมวลชนท้องถิ่นในภายหลังเช่นกัน

 

น.ส.ไช่กล่าวว่า ภัยคุกคามจากจีนเพิ่มขึ้นในทุกวัน พร้อมกับย้ำว่าไต้หวันเป็นดั่งดวงประทีปของประชาธิปไตยซึ่งจำเป็นต้องได้รับการปกป้องเพื่อธำรงไว้ซึ่งศรัทธาในคุณค่าแห่งประชาธิปไตยทั่วโลก

 

“ผู้คน 23 ล้านคนในไต้หวันได้พยายามอย่างหนักในทุกๆ วันเพื่อที่จะปกป้องตนเองและปกป้องประชาธิปไตยของเรา รวมถึงทำให้มั่นใจว่าผู้คนของเรามีเสรีภาพที่เขาสมควรได้รับ หากเราล้มเหลวนั่นหมายถึงผู้คนซึ่งเชื่อมั่นในคุณค่านี้จะตกอยู่ท่ามกลางความสงสัย ว่านี่คือคุณค่าที่พวกเขาควรต่อสู้เพื่อให้ได้มาหรือไม่”น.ส.ไช่กล่าว

 

ปัจจุบันความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่กับไต้หวันถือว่าตกต่ำที่สุดในรอบหลายสิบปี โดยในช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมากองทัพจีนได้ส่งเครื่องบินรบบินเข้าไปในเขตน่านฟ้าของไต้หวันอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งจีนให้เหตุผลว่าเป็นการทำการบินในน่านฟ้าของจีนเอง ไต้หวันได้กลายเป็นจุดปะทะสำคัญระหว่างจีนกับสหรัฐ ที่ออกมาให้การสนับสนุนไต้หวันอย่างมากในระยะหลังเพื่อลดทอนการขยายอิทธิพลของจีนในภูมิภาค เช่นเดียวกับประเด็นทะเลจีนใต้