รีเซต

จีนหนุนสร้าง 'บ้านประหยัดพลังงาน' อยู่สบายไม่ต้องพึ่ง 'แอร์-ฮีตเตอร์'

จีนหนุนสร้าง 'บ้านประหยัดพลังงาน' อยู่สบายไม่ต้องพึ่ง 'แอร์-ฮีตเตอร์'
Xinhua
12 พฤศจิกายน 2564 ( 18:45 )
161
จีนหนุนสร้าง 'บ้านประหยัดพลังงาน' อยู่สบายไม่ต้องพึ่ง 'แอร์-ฮีตเตอร์'

เกาเปยเตี้ยน, 12 พ.ย. (ซินหัว) -- จีนมุ่งมั่นส่งเสริมการก่อสร้างอาคารที่ใช้พลังงานต่ำมากอย่างจริงจังตลอดหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงบ้านแบบประหยัดพลังงาน หรือพาสสีฟ เฮาส์ (Passive house) อันหมายถึงการประหยัดพลังงานในอาคารผ่านกระบวนการออกแบบที่บูรณาการกับสถาปัตยกรรม โดยผสมผสานข้อดีของการประหยัดพลังงาน การปกป้องสิ่งแวดล้อม ความสะดวกสบาย และความน่าอยู่

 

ฟ่านเจิ้นฟา เจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการก่อสร้างประตูและหน้าต่างแบบประหยัดพลังงานเหอเป่ย ระบุว่าแนวคิดบ้านประหยัดพลังงานถูกนำมาใช้ครั้งแรกในยุโรปเมื่อช่วงปี 1980 โดยจีนเรียกสิ่งปลูกสร้างรูปแบบนี้ว่า "อาคารที่ใช้พลังงานต่ำมาก"

 

บ้านประหยัดพลังงานไม่ต้องอาศัยการจ่ายความร้อนแบบธรรมดาจากเชื้อเพลิงฟอสซิลในฤดูหนาว หรือใช้เครื่องปรับอากาศในฤดูร้อน เนื่องจากมีการติดตั้งระบบฉนวนผนังภายนอก ระบบประตูและหน้าต่างประหยัดพลังงาน ระบบลดการรั่วไหลของอากาศ และระบบนำความร้อนกลับมาใช้ใหม่อันทรงประสิทธิภาพ ทำให้ยังคงสะดวกสบาย ดีต่อสุขภาพ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และลดทอนการใช้พลังงาน โดยมีอัตราการประหยัดพลังงานมากกว่าร้อยละ 90 จัดเป็นอาคารประเภทพลังงานอันล้ำสมัยที่สุดรูปแบบหนึ่งของโลก

 

เมืองเกาเปยเตี้ยน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งไปทางทิศใต้ประมาณ 100 กิโลเมตร มีพื้นที่ก่อสร้างอาคารประหยัดพลังงานถึง 1.2 ล้านตารางเมตร ถือเป็นหมู่อาคารประหยัดพลังงานขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยผู้อยู่อาศัยท้องถิ่นเผยว่าอุณหภูมิในอะพาร์ตเมนต์ของพวกเขาอยู่ที่ระดับ 20 องศาเซลเซียส แม้ปราศจากเครื่องทำความร้อนในฤดูหนาวหรือเครื่องปรับอากาศในฤดูร้อน

 

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนเผยแพร่แนวปฏิบัติเสนอแนะการก่อสร้างโครงการสาธิตอาคารที่ใช้พลังงานต่ำมากและใช้พลังงานใกล้เป็นศูนย์เมื่อปี 2017 เพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงในเมืองและชนบทของประเทศ โดยปัจจุบันพื้นที่ใช้สอยของอาคารสีเขียวในจีนมีขนาดกว่า 6.6 พันล้านตารางเมตร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง