รีเซต

GLOBALink : ชาวยูเครนเปิด 'หลุมหลบภัย' ยุคสงครามเย็น

GLOBALink : ชาวยูเครนเปิด 'หลุมหลบภัย' ยุคสงครามเย็น
Xinhua
4 มีนาคม 2565 ( 23:10 )
43
GLOBALink : ชาวยูเครนเปิด 'หลุมหลบภัย' ยุคสงครามเย็น

ลวีฟ, โอเดสซา, 4 มี.ค. (ซินหัว) -- เฉินเหวินเซียน ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวซินหัวลงพื้นที่สถานีรถไฟแห่งหนึ่งในเมืองลวีฟทางตะวันตกของยูเครน ซึ่งเนืองแน่นไปด้วยประชาชนที่เดินทางมาจากกรุงเคียฟและเมืองอื่นๆ ทางตะวันออกและตอนเหนือของยูเครน โดยบางส่วนจะอาศัยอยู่ในเมืองลวีฟขณะที่บางส่วนจะเดินทางต่อไปยังโปแลนด์ ฮังการี และประเทศข้างเคียงอื่นๆ

 

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) คาดการณ์ว่าจะมีประชาชนเดินทางออกจากยูเครนมากถึงราว 4 ล้านคนในช่วงไม่กี่สัปดาห์และไม่กี่เดือนข้างหน้า

 

ขณะเดินทางกลับโรงแรม เฉินเห็นประชาชนราว 20 คนกำลังใช้พลั่วขุดดินบริเวณสวนสาธารณะตรงข้ามโรงแรม เพื่อเปิดใช้หลุมหลบภัยที่เคยสร้างขึ้นในยุคสงครามเย็นและเตรียมพร้อมสำหรับการป้องกันภัยในทุกเมื่อ

 

ขณะเดียวกัน เฉินปินเจี๋ย ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวซินหัวลงพื้นที่ท่าเรือเมืองโอเดสซา เมือใหญ่อันดับสามของยูเครน ที่นี่เป็นท่าเรือสำคัญบริเวณชายฝั่งตอนเหนือของทะเลดำและเป็นท่าเรือขนาดใหญ่ที่สุดของยูเครน

 

นับตั้งแต่เกิดความขัดแย้งทางทหารระหว่างรัสเซียและยูเครน คนในท้องถิ่นหลายคนตัดสินใจเดินทางออกจากโอเดสซา โดยร้านค้าจำนวนมากของที่นี่ล้วนปิดให้บริการ อีกทั้งจำนวนประชาชนและยานพาหนะบนท้องถนนก็เบาบางมากเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง