รีเซต

แคนาดา เตือน ‘รัสเซีย-จีน’ เป็นภัยคุกคามทางไซเบอร์

แคนาดา เตือน ‘รัสเซีย-จีน’ เป็นภัยคุกคามทางไซเบอร์
TNN ช่อง16
19 พฤศจิกายน 2563 ( 18:32 )
476
แคนาดา เตือน ‘รัสเซีย-จีน’ เป็นภัยคุกคามทางไซเบอร์

วันนี้ ( 19 พ.ย. 63 )นายสก็อตต์ โจนส์ ผู้อำนวยการหน่วยงานความมั่นคงด้านการติดต่อสื่อสาร หรือ CSE ประจำศูนย์ความมั่นคงทางไซเบอร์ของแคนาดา เตือนว่า ขณะนี้ประเทศกำลังเผชิญกับการระบาด 2 ประเภท โดยอย่างแรก คือการที่เราต้องใช้ชีวิตทุกวันบนความเสี่ยงด้านสุขภาพกายจากโควิด-19 แต่ขณะเดียวกัน ก็มีการระบาดของอาชญากรรมไซเบอร์เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน

โดยเมื่อวันพุธ CSE ได้เผยแพร่รายงานเรื่องภัยคุกคามทางไซเบอร์แห่งชาติ ฉบับแรก ที่มีรายนามของประเทศที่พบว่าเป็นภัยคุกคามทางไซเบอร์ต่อชาวแคนาดา ประกอบด้วย จีน, รัสเซีย, อิหร่าน และเกาหลีเหนือ ที่พบว่ามีกลยุทธ์ที่เป็นภัยต่อเรา ซึ่งแม้ว่ารายชื่อประเทศเหล่านี้จะคล้ายคลึงกับที่เคยมีรายงานเมื่ปี 2018 แต่ความแตกต่างที่มากที่สุด นั่นคือ ความเชี่ยวชาญของเหล่าอาชญากรรมทางไซเบอร์ที่มีมากขึ้นด้วย 

CSE ยังเปิดเผย ถึงภัยอันตรายทุกรูปบบ ทั้งต่อบุคคลธรรมดา, ต่อภาคธุรกิจ ตลอดจนต่อรัฐบาลแคนาดา ซึ่งมีตั้งแต่ แรนซัมแวร์ หรือพวกแฮกเพื่อเรียกค่าไถ่ ที่ทำลายระบบไอทีทั้งระบบ ไปจนถึงการขโมยทรัพย์สินทางไปญา และการล้วงความลับจากบิ๊กดาตา เพื่อนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้  

โดยที่น่ากังวลที่สุด คือความพยายามในการโจมตีโครงสร้างสำคัญของประเทศ อย่างเช่น electrical grids หรือ โครงข่ายไฟฟ้า แต่ก็อาจไม่เกิดขึ้น หากแคนาดาไม่เข้าไปสู่สงครามระหว่างประเทศใด ๆ 

นายโจนส์ บอกว่า หน่วยงานไม่ได้ต้องการสร้างความหวาดกลัวให้ประชาชน ให้ถอยออกมาจากโครงข่ายสำคัญ ๆ ต่าง ๆ แต่เพียงต้องการจะบอกว่า เราต้องจัดการเรื่องนี้ทันที ก่อนที่ภัยคุกคามเหล่านี้จะเป็นจริงในอนาคต 

ที่ผ่านมา ชาวแคนาดาจำนวนมากทำงานจากบ้านระหว่างการะบาดของโควิด-19 ทำให้มีการใช้อินเตอร์เน็ตมากขึ้น จึงมีความเสี่ยงที่บรรดาแฮกเกอร์และพวกอาชญากรทางไซเบอร์สามารถเจาะระบบได้มากขึ้นด้วย

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน จ้าว ลี่เจียน แถลงข่าวเรื่องที่ถูกแคนาดามองว่าเป็นภัยคุกคามนั้น เป็นข่าวโคมลอย 

โดยที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและแคนาดาไม่ดีนักในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กรณีการจับกุม นาง เมิ่ง ว่าน โจว CFO ของบริษัทหัวเว่ย ในเมืองแวนคูเวอร์ เมื่อปี 2018 จากหมายจับของสหรัฐฯ  

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง