รีเซต

วิปรบ.วางคิวแรก เปิดประชุมสภา 9-11มิ.ย.นี้ โหวตรับหลักการงบฯ 3.1ล้านๆบาท

วิปรบ.วางคิวแรก เปิดประชุมสภา 9-11มิ.ย.นี้ โหวตรับหลักการงบฯ 3.1ล้านๆบาท
มติชน
11 พฤษภาคม 2564 ( 15:08 )
39
วิปรบ.วางคิวแรก เปิดประชุมสภา 9-11มิ.ย.นี้ โหวตรับหลักการงบฯ 3.1ล้านๆบาท

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า ในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ เวลา 10.30 น. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้นัดหมายประชุม 4 ฝ่าย ประกอบด้วยวิปรัฐบาล คณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) วิปวุฒิสภา และตัวแทนของรัฐบาล เพื่อหารือถึงการบรรจุระเบียบวาระการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ ซึ่งในช่วงการเปิดสมัยการประชุมรัฐสภานี้ มีร่างกฎหมายสำคัญหลายฉบับเข้าการพิจารณา เช่น ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 ร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเสนอกฎหมาย และร่างพ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด

 

 

นายวิรัช กล่าวต่อว่า ในการประชุม 4 ฝ่ายดังกล่าว ตนในฐานะวิปรัฐบาล จะได้เสนอแนวทางการบรรจุระเบียบวาระการประชุมในเวลาที่ทำให้การพิจารณาวาระสำคัญ โดยเฉพาะวาระที่คาดว่าจะได้ใช้เวลาพิจารณายาวประมาณ 3 วัน ให้มีความต่อเนื่อง เช่นอาจเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2565 ให้บรรจุเข้าสู่ที่ประชุมวันที่ 9-11 มิถุนายนนี้

 

 

“นอกจากนี้จะขอหารือถึงมาตรการในการเปิดประชุมที่จะมีทั้งสมาชิกรัฐสภาและเจ้าหน้าที่ รวมถึงสื่อมวลชน เข้ามาปฎิบัติงาน ที่แม้จะมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกแล้ว แต่เพื่อลดความแออัดและเป็นไปตามมาตรการของการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมถึงจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมคณะต่างๆ ที่เห็นควรมีการจำกัดจำนวน ไม่มีข้อยกเว้นแม้จะเป็นหน่วยงานราชการ” นายวิรัช กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง